Tăng cường biện pháp phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 hại lúa
(Công điện số 20/CĐ-UBND ngày 8/8/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 đã phát sinh gây hại nặng thành dịch trên diện rộng trên lúa hè thu - vụ mùa 2014. Tổng diện tích bị nhiễm sâu trên 71.000 ha, trong đó có trên 44.500 ha nhiễm nặng. Nhưng dưới sự chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn và các địa phương, sự chấp hành của đại đa số bà con nông dân nên trên 96% diện tích lúa bị sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 đã được phun trừ hiệu quả, không ảnh hưởng đến năng suất. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa quyết liệt, triển khai chậm, một số hộ nông dân không chấp hành đúng chỉ đạo của chính quyền và cơ quan chuyên môn dẫn đến gần 2.800 ha lúa bị sâu ăn cháy trên 70% số lá, một số diện tích đã có đòng già nên nguy cơ giảm năng suất khá cao.
Hiện nay, lúa hè thu đang ở thời kỳ ôm đòng - chín sữa, lúa mùa ở thời kỳ cuối đẻ nhánh đến làm đòng. Trên đồng ruộng trưởng thành sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 đã ra rộ và đã xuất hiện trứng sâu lứa 5. Nguy cơ gây hại của sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 trên diện rộng là rất lớn, đặc biệt là trên diện tích lúa mùa ở các huyện miền núi. Nếu không được phòng trừ kịp thời, hiệu quả thì khả năng gây mất mùa trên diện rộng đối với lúa hè thu - mùa 2014 có thể xảy ra.
Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 gây ra đối với sản xuất lúa vụ hè thu - mùa 2014, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; giám đốc các sở, thủ trưởng các đơn vị có liên quan thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị:
- Phân công lãnh đạo UBND huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 ở các địa phương.
- Củng cố, duy trì các đoàn chỉ đạo phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 đã được thành lập hoặc thành lập mới các đoàn công tác xuống các vùng có nguy cơ bị sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 gây hại nặng để kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng trừ. Đồng thời, theo dõi, đánh giá kết quả tổ chức chỉ đạo phòng trừ của từng cá nhân, địa phương để báo cáo về Huyện ủy, UBND huyện làm cơ sở cho việc đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn những nơi có nguy cơ sâu gây hại cao huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và dừng ngay các cuộc họp không cần thiết từ ngày 11 đến ngày 18/8/2014 để tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; đặc biệt là hệ thống truyền thanh xã, thôn về nguy cơ của sâu hại và các biện pháp phòng trừ theo khuyến cáo của Cơ quan Bảo vệ thực vật để nông dân biết và tổ chức phòng trừ hiệu quả (tối thiểu phát 4 lần/ngày).
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật để tránh việc sử dụng thuốc kém chất lượng.
- Chủ động cân đối ngân sách địa phương để hỗ trợ nông dân những vùng có sâu phát sinh, phát triển và gây hại lớn mua thuốc phòng trừ khi sâu đang ở tuổi 1, tuổi 2; trường hợp ngân sách địa phương khó khăn, không cân đối được thì trình Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và PTNT xem xét, trình UBND tỉnh hỗ trợ kịp thời, đảm bảo thực hiện tốt công tác chống dịch (UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 5629/UBND-NN ngày 7/8/2014).
2. Sở Nông nghiệp và PTNT:
- Phân công lãnh đạo sở và các phòng liên quan tổ chức kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 ở các địa phương; đặc biệt là các địa phương có nguy cơ sâu hại lớn để phối hợp với UBND các huyện, thành, thị nắm bắt tình hình diễn biến của sâu hại và có biện pháp chỉ đạo phòng trừ kịp thời.
- Tiếp tục củng cố, duy trì các đoàn chỉ đạo phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 do sở thành lập để phối hợp với các địa phương tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo nông dân phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5; trong đó, cần lưu ý tăng cường lực lượng cho những địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng của sâu hại lớn.
- Chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật:
+ Cử cán bộ tại Văn phòng Chi cục và các Trạm trực thuộc bám sát cơ sở để điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo chính xác những diện tích cần phòng trừ và thông báo kịp thời để các địa phương và nông dân tổ chức phòng trừ hiệu quả, tránh tình trạng chủ quan không phun hoặc phun thuốc ở những diện tích không cần phun gây ảnh hưởng đến môi trường và tốn kém cho người dân.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh thuốc Bảo vệ thực vật để phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh thuốc ngoài danh mục, thuốc giả, thuốc kém chất lượng.
+ Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường công tác thông tin về tình hình phát sinh, phát triển và gây hại của sâu cuốn lá nhỏ và tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.
- Phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 cho các địa phương phòng trừ kịp thời khi thấy cần thiết; đặc biệt là đối với các huyện miền núi cao.
3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu kịp thời để UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 cho các địa phương trong trường hợp cần thiết, nhằm khống chế sự phát sinh, phát triển của sâu; đặc biệt là các huyện miền núi cao.
4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT (Chi cục Bảo vệ thực vật) tăng cường thời lượng để khuyến cáo, tuyên truyền nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu hại do cơ quan chuyên môn đề ra, đưa tin những địa phương, đơn vị, cá nhân làm tốt và những địa phương, đơn vị làm chưa tốt.
5. Công ty cổ phần Dịch vụ bảo vệ thực vật Nghệ An: Chủ động liên hệ với các đơn vị cung ứng thuốc bảo vệ thực vật trong và ngoài nước để chuẩn bị đủ số lượng thuốc cần thiết đảm bảo chất lượng, cung ứng cho nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả và sẵn sàng để cấp cho các địa phương khi có yêu cầu của UBND tỉnh.