Tăng cường các biện pháp chống rét cho động vật, thủy sản

22/12/2011 14:56

(Baonghean.vn) Đối với các cơ sở sản xuất tôm giống: Những cơ sở đang tiến hành ương giống tôm thẻ chân trắng cần trang bị hệ thống nâng nhiệt để đảm bảo luôn duy trì nhiệt độ trong bể ương (280C -300C), đồng thời vệ sinh bể trước khi cho tôm vào, chăm sóc đàn giống theo đúng quy trình kỹ thuật.

Đối với ao nuôi vỗ đàn cá bố mẹ và ao ương cá giống: Phải dâng cao mực nước ao nuôi tốt nhất là trên 2m, đắp cao bờ ao phía Bắc để chắn gió, mặt ao thả bèo tây trên 2/3 diện tích ao về phía Bắc. Nếu có điều kiện nên che kín ao bằng bạt nilon trắng để tránh gió lùa đưa không khí lạnh vào làm nhiệt độ nước giảm thấp. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý ao nuôi, chăm sóc đàn cá bố mẹ và cá giống; bổ sung thức ăn giàu protein, vitamin tổng hợp, chất khoáng để nâng cao sức đề kháng chống rét.


Đối với các cơ sở nuôi thủy sản thương phẩm: Thường xuyên kiểm tra, theo dõi đàn cá, tôm, môi trường ao nuôi; gia cố, tu sửa bờ, cống nhằm tránh hao hụt nước trong ao. ổn định nhiệt độ trong ao nuôi như nâng cao và duy trì mực nước trong ao nuôi từ 1,4 - 1,5m (tốt nhất là trên 2m). Mặt ao thả bèo tây trên 1/3 - 2/3 diện tích ao về phía Bắc để chắn gió và tránh rét cho đàn cá.

Ngoài ra, có thể làm chỗ ẩn nấp tránh rét cho cá bằng cách dùng các sọt đan bằng tre, lấy rơm rạ dùng nước vôi phun vào sát trùng, phơi thật khô ấn đầy vào sọt rồi cắm cọc đơm sọt xuống đáy ao. Cho ăn bằng thức ăn đủ chất dinh dưỡng buổi sáng và chiều, đồng thời bổ sung lượng Vitamin C cần thiết để tăng sức đề kháng với bệnh tật và khả năng chống rét. Theo dõi khả năng bắt mồi của tôm, cá trong ngày để cân đối lượng thức ăn, hạn chế tối đa thức ăn thừa. Định kỳ bón vôi khử trùng cho ao với lượng 1-2 kg vôi bột/100m3 ao (thời gian 2 tuần/lần) để cải tạo chua và kìm hãm các loại vi khuẩn gây bệnh cho cá. Dùng sunphat đồng cho vào túi vải treo vào nơi cho ăn để diệt trùng và nấm gây bệnh. Chú ý dọn sạch cỏ rác, thức ăn thừa ở nơi cho cá ăn. Hạn chế đánh bắt, kéo lưới kiểm tra để tránh gây thương tổn đến đàn cá nuôi trong ao.


Đối với những đàn tôm, cá nuôi đạt cỡ thương phẩm nên thu hoạch để hạn chế thiệt hại có thể xảy ra do thời tiết thay đổi bất thường.


Người nuôi cần chú ý riêng đối với các đối tượng như: cá chim trắng, cá rôphi, cá trôi Ấn Độ là những giống ngoại nhập chịu được nhiệt độ thấp, nhưng nếu trời rét kéo dài 6 - 7 ngày ở nhiệt độ 8 - 100C cá sẽ chết nhanh hơn các loài thủy sản khác, nên để có thể lưu giống qua Đông cần làm tốt công tác chống rét cho cá.


Tuy nhiên, bà con cần chú ý: Những biện pháp trên đều nhằm phòng bệnh là chính, do đó cần chú ý theo dõi: Nếu cá bị bệnh cần cách ly sớm để chữa trị, tránh lây lan ra đàn cá trong ao, bắt và cách ly sớm những con bị chết để tiêu hủy.


Phú Hương (Tổng hợp)

Mới nhất
x
Tăng cường các biện pháp chống rét cho động vật, thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO