Tăng cường các biện pháp phòng chống sâu bệnh hại cây trồng vụ hè thu – mùa 2013

24/07/2013 10:24

(Baonghean) - (Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 22/7/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh).

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện nay lúa hè thu đang ở thời kỳ làm đòng, lúa mùa ở thời kỳ đẻ nhánh đến cuối đẻ nhánh; trên lúa hè thu - mùa các đối tượng sâu bệnh hại như sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng phát sinh gây hại phức tạp và có chiều hướng phát sinh gây hại nặng trên diện rộng. Trong thời gian tới, phạm vi và mật độ gây hại của rầy sẽ tiếp tục tăng và có thể gây ra "cháy rầy" nếu không được phát hiện và tổ chức chỉ đạo phòng trừ kịp thời. Ngoài hai đối tượng trên, bệnh bạc lá, sâu đục thân hai chấm và một số đối tượng sâu bệnh hại khác cũng diễn biến rất phức tạp.

Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, bảo vệ thành công sản xuất vụ hè thu - mùa 2013, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị:

- Tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn bám sát cơ sở, tổ chức tuyên truyền, chỉ đạo nông dân thực hiện phòng trừ kịp thời, có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại; đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ lứa 5, rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh bạc lá theo hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ thực vật và các trạm bảo vệ thực vật; tuyệt đối, không để xảy ra hiện tượng “cháy rầy" trên diện rộng. Đối với những địa phương có sâu bệnh phát sinh, phát triển và gây hại lớn như Diễn Châu, Yên Thành,... thành lập ngay các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo UBND huyện và trưởng các phòng, ban liên quan làm trưởng các đoàn xuống các vùng bị sâu bệnh hại nặng để kiểm tra, chỉ đạo thực hiện khẩn trương các biện pháp phòng trừ.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật để tránh việc sử dụng thuốc kém chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với ngành NN&PTNT, đặc biệt là Chi cục Bảo vệ thực vật và các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin hướng dẫn, tuyên truyền, chỉ đạo để nông dân sử dụng đúng các loại thuốc do cơ quan bảo vệ thực vật khuyến cáo. Chủ động cân đối ngân sách địa phương để hỗ trợ nông dân mua thuốc phòng trừ khi sâu bệnh đang ở diện hẹp.

2. Sở NN&PTNT:

- Phân công các đồng chí lãnh đạo sở và các phòng, ban, đơn vị có liên quan xuống từng địa phương có nguy cơ sâu bệnh hại lớn để phối hợp với UBND các huyện, thành, thị nắm bắt tình hình diễn biến của sâu bệnh hại và có biện pháp chỉ đạo phòng trừ kịp thời.

- Chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật:

+ Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật để phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh thuốc ngoài danh mục; thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Đồng thời cử cán bộ bám sát cơ sở để điều tra, phát hiện và thông báo kịp thời, chính xác tình hình sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ phù hợp.

+ Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để thường xuyên thông tin về tình hình phát sinh, phát triển và gây hại của sâu, bệnh để tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

- Phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại khi cần thiết.

3. Sở Tài chính:

Chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT tham mưu kịp thời, trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phòng trừ sâu bệnh hại cho các địa phương trong trường hợp cần thiết, nhằm hạn chế, khống chế sự phát sinh, phát triển của sâu bệnh, đặc biệt khi sâu bệnh đang phát triển trong diện hẹp.

4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An:

Phối hợp với Sở NN&PTNT (qua Chi cục Bảo vệ thực vật) để tăng thời lượng phát sóng nhằm khuyến cáo, tuyên truyền nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hại do cơ quan chuyên môn đề ra; đưa tin những địa phương, đơn vị, cá nhân làm tốt và những địa phương, đơn vị làm chưa tốt.

Trên đây là một số nhiệm vụ cấp bách cần triển khai thực hiện để bảo vệ cây trồng vụ hè thu - mùa 2013. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; Thủ trưởng các ngành, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện này.

KT. Chủ tịch
Phó Chủ tịch


Đinh Viết Hồng

Tăng cường các biện pháp phòng chống sâu bệnh hại cây trồng vụ hè thu – mùa 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO