Tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ xuân

18/12/2013 18:16

(Baonghean) - Vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm và chiếm tỷ trọng lớn về sản xuất nông nghiệp của tỉnh, vì vậy, việc tập trung chỉ đạo của chính quyền địa phương các cấp và các ngành liên quan là vô cùng quan trọng. Thực tế đã cho thấy, địa phương nào thường xuyên bám cơ sở, chỉ đạo quyết liệt thì vụ xuân thường được mùa.

Thời điểm này về xã Khánh Thành – Yên Thành, trên những cánh đồng bà con đang tích cực be bờ, sửa lại mặt ruộng. Ông Văn Lâm ở xóm Đông Phú (Khánh Thành) dừng tay cuốc, cho biết: “Chuyển đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn vừa chia đất cho dân xong, mặt ruộng lồi lõm chỗ cao chỗ thấp. Theo chỉ đạo của Ban quản lý xóm Đông Phú, gia đình tôi đang tập trung để san gạt bằng phẳng mặt ruộng và sửa sang bờ vùng bừa thửa chuẩn bị cho gieo cấy vụ xuân”.

Ông Phan Đình Tạo - Trưởng xóm Đông Phú đang hướng dẫn bà con đắp bờ thửa trên cánh đồng Rộc Nghè, cho biết: Đến thời điểm này, xóm đã chuyển đổi từ ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn và giao đất cho dân 40 ha lúa/120 hộ dân… Bà con đã đóng góp trên 200 triệu đồng thuê máy cùng với sức người đào đắp giao thông nội đồng được 14.384 m3 bùn đất. Xóm đã hướng dẫn chỉ đạo cho bà con san gạt lại ruộng sau khi chuyển đổi được trên 80% diện tích. Huy động sức dân bắt được trên 2.000 con chuột, nạo vét được trên 5.000 m3 bùn đất các kênh ở đồng I, II và đồng Rân. Để thực hiện tốt việc chỉ đạo sản xuất vụ xuân, xóm đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo sản xuất vụ xuân năm 2014 gồm: trưởng xóm làm trưởng ban và bí thư xóm làm phó ban cùng các thành viên khác (khuyến nông viên xóm và tổ trưởng thủy nông…) kiểm tra từ khâu giống, gieo mạ, lịch thời vụ.

Ông Nguyễn Như Tùng - Trưởng ban Nông nghiệp xã Khánh Thành cho hay: Để chuẩn bị tốt vụ xuân năm 2014, xã chỉ đạo các xóm họp dân để đóng góp vào bản dự thảo kế hoạch sản xuất nhằm phù hợp với điều kiện của từng cánh đồng. Sau khi có đề án sản xuất vụ xuân chính thức, xóm trưởng, bí thư chi bộ xóm phối hợp với thành viên ban chỉ đạo của xã triển khai phổ biến kế hoạch; tổ chức các cuộc họp xóm, tuyên truyền bằng loa phóng thanh, quán triệt nghiêm túc chấp hành lịch thời vụ và gieo mạ phủ ni lông để phòng chống rét. Do có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cấp huyện, xã, xóm nên Khánh Thành thuận lợi trong công tác chỉ đạo. Bà con đã ý thức được là vùng chiêm trũng nên sản xuất vụ xuân phải gắn liền với thời gian sản xuất vụ hè thu đảm bảo thu hoạch trước mùa mưa lũ tháng 9 nên phải chấp hành tốt lịch thời vụ. Đến thời điểm này xã đang chỉ đạo bà con tập trung cày và dập đất chuẩn bị cho vụ hè thu. Tiếp tục tổ chức nạo vét kênh mương ách yếu, tu sửa bờ vùng bờ thửa.

Vụ xuân này Yên Thành gieo cấy trên 13.000 ha lúa, để thực hiện tốt sản xuất vụ xuân, Yên Thành đã tăng cường công tác chỉ đạo. UBND huyện triển khai hội thảo các xã để phổ biến cơ cấu giống, chỉ tiêu từ đó tổng hợp chỉ tiêu và bổ sung vào Đề án sản xuất vụ xuân của huyện. Huyện đang chỉ đạo các xã san gạt lại mặt ruộng và làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa. Các trục kênh chính, kênh cấp 3 đều đã được nạo vét thông thoáng.

Tại huyện Đô Lương, công tác chuẩn bị cho vụ xuân diễn ra khá sôi nổi, trên các cánh đồng nhiều nơi vừa tu sửa bờ ruộng vừa tập trung cày đất. Bà Trần Thị Oánh ở Yên Minh – Yên Sơn (Đô Lương) kể: “Xóm chỉ đạo bà con cày đất sớm để ngâm ủ và bón vôi triệt mầm mống sâu bệnh. Bên cạnh đó, bà con chúng tôi được xóm tổ chức họp để thông báo kế hoạch sản xuất vụ xuân, nắm được lịch thời vụ và cơ cấu giống”. Ông Nguyễn Văn Tài - Trưởng xóm Yên Minh, xã Yên Sơn (Đô Lương) tâm sự: Xóm có 120 hộ dân, gieo cấy vụ hè thu gần 16 ha, Ban quản lý xóm ngoài việc phổ biến kế hoạch sản xuất vụ xuân hàng ngày còn tuyên truyền qua loa phóng thanh về việc chấp hành lịch thời vụ, che phủ mạ bằng ni lông tránh rét… Đến thời điểm này, xóm Yên Minh tu sửa mặt ruộng, bờ vùng bờ thửa được trên 90% diện tích, tập trung nạo vét kênh mương trên 200m3 bùn đất ở Đồng Quan, Huổi Tăm… và diệt trên 1.000 con chuột.

Xã Yên Sơn hiện đang triển khai tổ chức họp dân lần lượt 13 xóm thông qua kế hoạch sản xuất vụ xuân. Ban chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2014 đã được phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để bám các xóm, chỉ đạo bà con từ khâu làm đất, bắc mạ, hướng dẫn mật độ gieo cấy. Để chuẩn bị cho vụ xuân, xã nạo vét kênh mương 1.920m3 bùn đất, đào đắp tu bổ bờ vùng bờ thửa và giao thông nội đồng được 8.621m3, đặt 220 công trên tuyến giao thông nội đồng, diệt được trên 7.000 con chuột (xã trích ngân sách hỗ trợ 1.000 đ/đuôi chuột).

Công ty Vật tư nông nghiệp chuẩn bị phân bón cung ứng cho vụ xuân. Ảnh: Mai Hoa
Công ty Vật tư nông nghiệp chuẩn bị phân bón cung ứng cho vụ xuân. Ảnh: Mai Hoa

Được biết, trước khi vào vụ sản xuất mới, huyện Đô Lương chỉ đạo các xã tiến hành tổng kết sản xuất nông nghiệp năm 2013 và rút kinh nghiệm, xem các loại giống gì là hiệu quả, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo sản xuất để bổ cứu cho vụ mới. Xác định năm 2014 là năm diễn biến thời tiết phức tạp nhiều khó khăn, cấp ủy chính quyền và các ngành đang tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng phối hợp với các xã, thị trấn để chỉ đạo bà con triển khai sản xuất vụ xuân. Giao chỉ tiêu kế hoạch các loại cây trồng vụ xuân. Phân công cán bộ cho 14 đồng chí trong thành viên của Ban chỉ đạo bám cơ sở và chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền. Trạm khuyến nông huyện đã có hướng dẫn kỹ thuật đến tận các xã về hướng dẫn sản xuất các loại cây trồng từ thâm canh lúa, kỹ thuật bắc mạ, kỹ thuật che phủ ni lông cho lúa. Kỹ thuật thâm canh ngô, lạc, đậu xanh… Trạm bảo vệ thực vật đã dự tính dự báo một số cây trồng vụ xuân năm 2014 và phương án tổ chức phòng trừ.

Tuy nhiên, trong công tác chỉ đạo thì vẫn còn những hạn chế do trình độ khuyến nông xóm và xã còn hạn chế, công tác thủy nông còn khó khăn do các xã phải tự lo kinh phí, như tại xóm Yên Minh - Yên Sơn (Đô Lương) người phụ trách thủy nông chỉ được trả 3,6 tạ thóc/năm. Công tác chỉ đạo ở cơ sở một số nơi chưa tốt, còn xem nhẹ công tác phòng chống rét, giám sát dịch bệnh trên cây trồng, việc gieo thẳng còn tùy tiện ở một số đơn vị.

Sở nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương xây dựng Đề án sản xuất vụ xuân cụ thể, sát với thực tế của địa phương nhằm phát huy tối đa các lợi thế sẵn có. Đặc biệt là phương án phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa từ huyện, xã đến tận thôn, xóm; cần quán triệt cho các đồng chí cấp ủy phụ trách vùng để giao xã triển khai tổ chức đề án tốt. Tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra, giám sát chất lượng giống cây trồng, vật tư phân bón, thuốc BVTV,... để nâng cao nhiệm vụ phục vụ, dịch vụ, chất lượng vật tư hàng hóa phục vụ sản xuất cho nông nghiệp. Chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm về cơ cấu giống và lịch thời vụ, nhất là đối với thời vụ gieo cấy lúa, tuyệt đối không gieo thẳng. Siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư, phân bón. Đảm bảo vật tư phân bón phục vụ sản xuất, lưu thông trên thị trường có chất lượng tốt, giá cả hợp lý phục vụ kịp thời kế hoạch sản xuất đề ra.

Để sản xuất vụ xuân thắng lợi cần tăng cường chỉ đạo cơ sở, chỉ đạo và giám sát tốt việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nhất là việc thực hiện thời vụ gieo cấy lúa sát với từng loại giống lúa. Kiểm tra bổ cứu, rút kinh nghiệm ngay từ cơ sở một cách kịp thời phải được xem là trọng tâm của công tác tổ chức chỉ đạo sản xuất. Đối với các cán bộ chỉ đạo sản xuất vụ xuân chưa làm tròn trách nhiệm trong chỉ đạo, giám sát để xảy ra các hiện tượng sâu bệnh, thiếu nước, giống kém chất lượng... cần phải được xử lý, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Văn Trường

Mới nhất
x
Tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO