Tăng cường công tác dân vận, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp

14/10/2011 20:10

(Baonghean) - Trong quá trình cách mạng, Đảng ta luôn đề cao công tác dân vận. Nhờ đó, Đảng và dân luôn gắn bó máu thịt, làm nên sức mạnh to lớn trong các phong trào cách mạnh. Vì vậy, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 15/10 - Ngày Bác Hồ viết bài báo "Dân vận" làm ngày truyền thống công tác dân vận hàng năm. Đây là dịp để động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận, nhưng cũng là để các tổ chức trong hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác Hồ về công tác dân vận. Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác dân vận, phục vụ sự nghiệp cách mạng.

Năm 2011, được sự quan tâm của cấp uỷ, tạo điều kiện phối hợp của chính quyền và chung sức của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hệ thống dân vận của Đảng đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu, nghiên cứu đề xuất, theo dõi hướng dẫn, thẩm định và phối hợp làm công tác dân vận. Đã tham mưu để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; cụ thể hoá thực hiện Quyết định 290 của Bộ Chính trị về "Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị" tới cơ sở. Từ đó tạo bước chuyển biến trong công tác dân vận của các tổ chức Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng.

Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp được triển khai kịp thời và nhiều nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng về công tác quần chúng được sơ kết để tiếp tục chỉ đạo.



Chiến sỹ BCH Quân sự huyện Tương Dương tuyên truyền chính sách
pháp luật của Đảng, Nhà nước cho bà con bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền.
Ảnh: Thanh Lê

Cấp uỷ thường xuyên chú ý định hướng cho hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể. Công tác kiểm tra, giám sát đối với nhiệm vụ dân vận được đẩy mạnh. Việc thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ về công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; quy chế dân chủ cơ sở; cải cách hành chính; tiếp dân và giải quyết đơn thư, thực hiện các chính sách tôn giáo - dân tộc,... có nhiều tiến bộ. Các hoạt động dân vận của lực lượng công an, quân sự, biên phòng tỉnh như: Diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân, hoạt động dã ngoại, đội công tác cơ sở... đạt nhiều kết quả thiết thực, đi vào lòng dân. Nhiều phong trào của Mặt trận Tổ quốc, của các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội vừa có tác động thiết thực đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa chăm lo đảm bảo quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, hội viên. Công tác dân vận của hệ thống chính trị ở tỉnh ta đã đóng góp tích cực vào thành công của cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; chăm lo khối đoàn kết; phát huy nội lực của nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Thời gian tới, bên cạnh nhiều thuận lợi còn không ít khó khăn thử thách đặt ra cho công tác dân vận. Thế giới đang có những biến động phức tạp khó lường. Chúng ta phải ứng phó với lạm phát cao, tác động của biến đổi khí hậu và âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Nghệ An có điểm xuất phát thấp, hạn chế lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập. Đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác dân vận còn thiếu và một bộ phận năng lực còn hạn chế. Tư tưởng coi nhẹ công tác dân vận vẫn còn nên thiếu đầu tư đúng mức cho công tác dân vận. Có những nơi triển khai công tác dân vận qua loa, hình thức, đối phó. Một bộ phận cán bộ đảng viên, công chức có biểu hiện thiếu tôn trọng dân, chưa khắc phục được tệ quan liêu, lãng phí, tiêu cực, thậm chí vi phạm quyền lợi chính đáng của dân. Những bất cập của cơ chế, chính sách; một số hạn chế khuyết điểm chậm được khắc phục trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội phần nào ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Trong tình hình đó, để đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thời gian tới hệ thống dân vận cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng lãnh đạo xây dựng lực lượng làm công tác dân vận. Bảo đảm cho các tổ chức Đảng, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh cụ thể hoá thực hiện tốt Quyết định 290 của Bộ Chính trị về "Quy chế dân vận của hệ thống chính trị". Nhiệm vụ quan trọng bậc nhất là chính quyền làm công tác dân vận, bởi những quyết định với những việc làm hàng ngày của chính quyền đều đụng chạm đến quyền lợi của người dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm theo bài báo "Dân vận" của Bác Hồ để nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, chăm lo thực hành công tác dân vận trong cuộc sống hàng ngày.

- Hệ thống dân vận phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để chủ động tham mưu tiến hành công tác dân vận ngay trong bản thân từng công việc. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua "Dân vận khéo" của tổ chức Đảng, của chính quyền, của lực lượng vũ trang, của Mặt trận và các đoàn thể, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo lời dạy của Bác Hồ "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Hướng tới việc đưa chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Lắng nghe từ thực tiễn của nhân dân để hoàn thiện cơ chế, chủ trương, chính sách. Tăng cường củng cố khối đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương - giáo và đồng bào các dân tộc, chống hoạt động chia rẽ chống phá của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống nhân dân, nhất là đối với diện chính sách, người nghèo, cận nghèo, vùng khó khăn, thiên tai, dịch bệnh... Bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh. Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân vào việc đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, củng cố phát triển cơ sở hạ tầng, chăm lo nguồn nhân lực, xây dựng nông thôn mới, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Tiếp tục phát huy dân chủ, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

- Tham mưu cho cấp uỷ tiếp tục kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Ban Dân vận các cấp và khối dân vận cơ sở. Tích cực chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực và tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ dân vận yên tâm, nỗ lực công tác. Hoàn thiện quy chế làm việc của các Ban Dân vận và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc nhằm bảo đảm thiết lập phương thức làm việc khoa học, chặt chẽ phù hợp trong điều kiện cụ thể. Thực hiện tốt các mối quan hệ công tác với Văn phòng, các Ban Đảng, với chính quyền, các ngành, với Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị xã hội. Đúc rút kinh nghiệm để đổi mới nội dung phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của khối dân vận cơ sở. Chỉ đạo đổi mới công tác thông tin trong hệ thống dân vận. Cụ thể hoá nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo đảm xây dựng hệ thống dân vận vững mạnh thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ do cấp uỷ giao.


Nguyễn Xuân Sơn

Tăng cường công tác dân vận, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO