Tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

08/05/2015 17:52

(Baonghean.vn) - Sau khi giám sát công tác dạy nghề và giải quyết việc làm tại xã Nam Thành và Trường trung cấp nghề kỹ thuật Công - Nông nghiệp Yên Thành, chiều 8/5, đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với huyện Yên Thành.

TIN LIÊN QUAN

Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Tôn Thị Cẩm Hà chủ trì cuộc làm việc.
Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Tôn Thị Cẩm Hà chủ trì cuộc làm việc.

Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm được huyện quan tâm đẩy mạnh. UBND huyện đã ban hành 2 đề án và thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Yên Thành đến năm 2020 và đề án đẩy mạnh giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và xuất khẩu lao động, giai đoạn 2011 - 2015. Tăng cường chỉ đạo chính quyền cấp xã và các tổ chức cùng tham gia công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp học nghề cho lao động nông thôn; vận động lao động tích cực tham gia học nghề, tạo việc làm nâng cao thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Thành viên đoàn giám sát tham gia ý kiến tại cuộc làm việc
Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Thành viên đoàn giám sát tham gia ý kiến tại cuộc làm việc

Huyện cũng tăng cường phối hợp với trường nghề và các đoàn thể trên địa bàn huyện điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động, nhu cầu lao động từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp để từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo nghề sát thực tiễn, đào tạo có địa chỉ. Kết quả trong 4 năm (2011 - 2015), toàn huyện đã đào tạo 3.636 lao động, gồm trung cấp nghề, sơ cấp nghề và đào tạo nghề dưới 3 tháng. Tỷ lệ lao động đào tạo có việc làm sau đào tạo là 90%, trong đó một số nghề 100% học viên có việc làm. Từ đào tạo nghề góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chiếm khoảng 37% lực lượng lao động.

Ông Thái Thanh Quý - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị huyện làm rõ hiệu quả sau đào tạo nghề trên địa bàn
Ông Thái Thanh Quý - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị huyện làm rõ hiệu quả sau đào tạo nghề trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác đào tào tạo nghề và giải quyết việc làm vẫn đang đặt ra những khó khăn. Việc tiếp nhận học nghề của người dân, nhất là trong đối tượng nghèo còn hạn chế. Mặc dù công tác đào tạo nghề đã được chú trọng nhưng việc chuyển dịch cơ cấu lao động còn chậm, vẫn đang còn gần 70% lao động trong ngành nông nghiệp. Toàn huyện vẫn còn 1.500 lao động thường xuyên chưa có việc làm; khoảng 20.000 lao động dư thừa theo thời vụ....

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng giải trình làm rõ một số vấn đề liên quan đến cơ chế hỗ trợ từ nguồn ngân sách huyện cho công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng giải trình làm rõ một số vấn đề liên quan đến cơ chế hỗ trợ từ nguồn ngân sách huyện cho công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm.
Hiệu trưởng Trường TC nghề kỹ thuật CNN Yên Thành đề nghị HĐND cần có chính sách hỗ trợ nguồn và thu hút đội ngũ giỏi cho các trường nghề
Hiệu trưởng Trường TC nghề kỹ thuật CNN Yên Thành đề nghị HĐND cần có chính sách hỗ trợ nguồn và thu hút đội ngũ giỏi cho các trường nghề.

Trên cơ sở thực tiễn đặt ra, huyện kiến nghị đến các cấp, các ngành nhiều vấn đề nhằm đẩy mạnh và tăng hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đoàn giám sát đã ghi nhận và sẽ báo cáo với HĐND tỉnh nghiên cứu, giải quyết trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đoàn cũng đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức về học nghề; chú trọng đào tạo có địa chỉ, tạo hiệu quả sau đào tạo và thu nhập ổn định cho lao động.

Minh Chi

Tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO