Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng

11/04/2012 18:16

(Baonghean.vn) - Công trình xây dựng không có giấy phép, xây dựng sai giấy phép, sai quy hoạch chi tiết, sai với thiết kế đã phê duyệt… là tình trạng vi phạm có chiều hướng gia tăng ở tỉnh ta, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường đô thị, gây bức xúc trong dự luận xã hội.

(Baonghean.vn) - Công trình xây dựng không có giấy phép, xây dựng sai giấy phép, sai quy hoạch chi tiết, sai với thiết kế đã phê duyệt… là tình trạng vi phạm có chiều hướng gia tăng ở tỉnh ta, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường đô thị, gây bức xúc trong dự luận xã hội.


Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được các cấp, ngành quan tâm, góp phần tích cực trong việc đảm bảo trật tự kỷ cương xây dựng và không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, trước thực tiễn hoạt động xây dựng ngày càng nhiều về số lượng và quy mô thi công, thì công tác quản lý trậth tự xây dựng vẫn nẩy sinh nhiều bất cập, cần được chấn chỉnh kịp thời.




Cần tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng nhà cao tầng.

Một thực tế tồn tại hiện nay trong việc quản lý đô thị, là hiện chỉ có thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò là thành lập Đội Thanh tra đô thị (được chủ tịch UBND thành phố và thị xã giao nhiệm vụ phát hiện, xử lý các vi phạm về trật xây dựng), nhưng đối với các huyện còn lại chưa có lực lượng thanh tra, mà mới chỉ thành lập được bộ phận chuyên trách về quản lý trât tự xây dựng và chủ yếu dựa vào biên chế của phòng Công thương, nên lực lượng này vừa thiếu lại vừa yếu (vì chưa có trình độ chuyên môn). Tại thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò, tình trạng thiếu cán bộ trong lĩnh vực thành tra đô thị vẫn xẩy ra nên việc phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng chưa kịp thời, triệt để.

Một trong những nguyên nhân chưa tạo ra hiệu quả cao trong công tác quản lý trật tự xây dựng, là sự phối hợp giữa địa phương và các cấp, ngành chưa thực sự chặt chẽ và thiếu đồng bộ. Một số địa phương và ngành thiếu tránh nhiệm trong việc hỗ trợ thực hiện quản lý trật tự xây dựng, xem công việc này là do lực lượng thanh tra đô thị đảm nhiệm. Được biết, việc phân công, phân cấp trong việc xử lý các vi phạm trật tự xây dựng được ghi rõ trong Nghị định 180/2007/NĐ – CP. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò thực hiện tốt, còn tại các huyện thì công việc này thực hiện thiếu đồng bộ, hiệu quả không cao. Do công tác quản lý trật tự xây dựng chưa được quan tâm đúng mức, nên xẩy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm, vi phạm quy hoạch, lộ giới diễn ra ở nhiều nơi và quy mô ngày càng lớn.

Để lập lại trật tự trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn, các cấp, ngành chức năng đã tích cực vào cuộc. Từ năm 2011 đến nay đã phát hiện, xử lý 424 trường hợp vi phạm, trong đó xây dựng sai phép 155 trường hợp, xây dựng không phép 269 trườnghợp và đã tiến hành cưỡng chế, phá dỡ 84 trường hợp, xử phạt hành chính 198 trường hợp. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật cho người dân biết và thực hiện, thời gian tới, Sở có trách nhiệm tổ chức tập huấn về công tác quản lý trật tự xây dựng cho lãnh đạo và cán bộ chuyên trách cấp huyện, xã; Đồng thời tăng cường sự phối hợp với các cấp, ngành về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.


Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO