Tăng cường giám sát thường xuyên đối với các cấp, các ngành

07/01/2016 17:24

(Baonghean.vn) - Chiều 7/01, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Công Dương – Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh, Ban Văn hóa – HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo cuộc họp.

Đồng chí Trần Công Dương - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh phát biểu nêu dự kiến một số nhiệm vụ trọng tâm của Ban trong tháng 2
Đồng chí Trần Công Dương - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp

Năm 2015, hoạt động của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh được triển khai toàn diện và có chất lượng các nội dung thuộc chức năng, thẩm quyền.

Công tác chuẩn bị các kỳ họp HĐND tỉnh tăng tính trách nhiệm, quan tâm rà soát, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị của Ban và các kết luận chất vấn tại các kỳ họp thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội để Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đôn đốc UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp, chú trọng làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện để thực hiện sau khi ban hành để đảm bảo nghị quyết có sức sống.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị huyện làm rõ với điều kiện như Kỳ Sơn thì việc phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cho rằng, hạn chế trong việc tham gia của các thành viên của Ban không đầy đủ, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Ban trong năm 2015.

Hoạt động giám sát, khảo sát theo chuyên đề và giám sát thông qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp; giám sát các cơ quan, ngành thực hiện việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đã có tác động tích cực đối với các cấp, các ngành chú ý, quan tâm hơn các vấn đề đang đặt ra của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Ngoài ra, Ban cũng tiến hành các hoạt động giám sát thường xuyên các vấn đề có dư luận hoặc thông qua ý kiến, phản ánh của cử tri liên quan lĩnh vực văn hóa – xã hội đối với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị.

Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long trình bày dự thảo điều chỉnh giá dịch vụ y tế
Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long, thành viên ban Văn hóa - Xã hội, khẳng định, hoạt động của Ban Văn hóa - xã hội trong năm 2015 đã có tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động của ngành Y tế.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn trình bày báo cáo chính trị tại cuộc làm việc
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn, Phó trưởng ban không chuyên trách Ban văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, cho rằng, cần quan tâm nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các dự thảo nghị quyết để sau khi ban hành có sức sống.

Bên cạnh những cố găng, thì do các thành viên của Ban chủ yếu là kiêm nhiệm, cho nên việc tham gia hoạt động của Ban chưa thật sự đầy đủ, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động.

Hoạt động giám sát thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh cũng như việc giải quyết các kiến nghị của Ban, ý kiến phản ánh của cử tri đã được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Việc nắm bắt dư luận xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của cử tri để kịp thời phản ánh đến các cấp, các ngành quan tâm giải quyết còn hạn chế...

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức lớp tập huấn
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh, hoạt động giám sát cần có trọng tâm, trọng điểm.

Từ những tồn tại, hạn chế đặt ra, nhiệm vụ năm 2016 cửa Ban sẽ tăng cường giám sát thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn UBND trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như giải quyết các vấn đề bức xúc đặt ra. Chú trọng đi sâu giám sát chuyên đề; giám sát tại kỳ họp thông qua hoạt động chất vấn, thẩm tra các tờ trình; giám sát các cơ quan giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội...

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cao Thị Hiền, nhấn mạnh, nhiệm vụ năm 2016, hoạt động giám sát cần có sự tập trung trọng tâm, trọng điểm hơn nhằm phát hiện được các vấn đề và đeo bám việc thực hiện kiến nghị sau giám sát nhằm nâng cao vai trò, sức nặng của cơ quan HĐND. Quan tâm tổng kết nhiệm kỳ hoạt động, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm các hoạt động của Ban trong nhiệm kỳ, làm bài học cho nhiệm kỳ mới 2016 – 2021; tham gia có chất lượng vào công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường giám sát thường xuyên đối với các cấp, các ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO