Tăng cường khả năng ứng phó với thảm họa và biến đổi khí hậu

24/04/2011 19:06

(Baonghean) -Biến đổi khí hậu đã và đang hiện hữu rất gần trong cuộc sống mỗi chúng ta, đặc biệt là với cộng đồng cư dân ven biển trước hiện tượng nước biển dâng, sạt lở, hiện tượng nhập mặn, bão tố, ngập lụt….

Thời gian qua ở một số địa phương ven biển thuộc huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc (Nghệ An), hiện tượng nước biển dâng đang gây những khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Hơn bao giờ hết ngay từ bây giờ cần đẩy mạnh tăng cường các hoạt động bảo tồn các hệ sinh thái biển như rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, rạng san hô…, chính là góp phần giảm thiểu các nguồn gây biến đổi khí hậu và duy trì được các giá trị hệ sinh thái phục hồi lâu dài cho đời sống con người.




Nhiều năm qua, được sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Nghệ An triển khai dự án trồng rừng ngập mặn tại 22 xã của 5 huyện, thành phố: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và Thành phố Vinh. Mục tiêu của dự án hướng tới là nhằm tăng khả năng phòng chống và giảm thiểu hậu quả do thiên tai gây ra; nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai, tăng cường việc bảo vệ và phát triển rừng, phục hồi sinh thái và cải thiện cuộc sống của các hộ nghèo.

Đến nay, các địa phương trên đã trồng, chăm sóc và bảo vệ 1.335 ha rừng ngập mặn ven biển và rừng chắn sóng ven sông, tạo thành một vành đai xanh bảo vệ đê biển, đê sông, xóm làng, góp phần làm giảm đáng kể thiệt hại do bão, triều cường gây ra, tạo sự đa dạng sinh học, góp phần cải thiện, tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình ven biển.

Bà Bà Bùi Thị Mai – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An, khẳng định: Việc trồng rừng ngập mặn ngoài mang lại những hiệu quả to lớn và trực tiếp cho chính các vùng có rừng, còn có tác dụng bảo tồn, gìn giữ môi trường và tài nguyên sinh vật, điều hòa khí hậu, góp phần chống lại tình trạng xâm mặn vào đất liền.

Thông qua dự án, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái cũng như phòng ngừa các thảm họa cho nhân dân. Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tăng diện tích rừng ngập mặn, Hội sẽ triển khai trồng rừng ven sông để chống sạt lở và xói mòn tại 2 huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn. Cùng với đó là tăng cường, đẩy mạnh nâng cao nhận thức phòng ngừa, ứng phó với thảm họa, và thích ứng với biến đổi khí hậu trong nhân dân.


Minh Chi

Mới nhất
x
Tăng cường khả năng ứng phó với thảm họa và biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO