Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ

Ngày 5/5/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ký Công điện số 05/CĐ-UBATGTQG về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ.
Ảnh minh họa: baoquangninh.com.vn
Ảnh minh họa: baoquangninh.com.vn
Công điện nêu rõ, sau hơn một tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của đông đảo nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã dần đi vào nề nếp, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, chống tiêu cực, nhũng nhiễu; số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn phức tạp; một số nơi còn buông lỏng kiểm soát để phương tiện chở quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường bộ, tránh các trạm kiểm tra tải trọng trên quốc lộ, chạy vào các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông, khiến cho dư luận nhân dân bức xúc.
Trước đó, tại Nghị quyết số 29/NQ-CP ngày 2/5/2014, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vượt quá tải trọng trong vận chuyển hàng hóa đường bộ. 
Để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.
Đồng thời, khẩn trương bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định vào dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và những dự án đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn cả nước; nghiên cứu đổi mới, nâng cấp hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng xe để đảm bảo hoạt động liên tục, trong mọi điều kiện thời tiết.
Thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường thuỷ nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ; thiết lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, với cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện trên cả nước. Hàng tháng, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các địa phương ưu tiên bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải để bảo đảm duy trì liên tục hoạt động 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tải trọng xe trên toàn bộ mạng lưới đường bộ trong địa bàn.
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về tải trọng xe; về ảnh hưởng nghiêm trọng của xe chở quá tải đối với kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông; biểu dương các điển hình tốt, vận động người dân, doanh nghiệp tự giác thực hiện đúng quy định về tải trọng phương tiên; phê phán, tham gia đấu tranh chống những hành vi vi phạm, hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của những người thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Chủ tịch UBND, Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông vận tải thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo chức năng nhiệm vụ; duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần; kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn bộ mạng lưới đường thuộc địa bàn bằng thiết bị cân xe hoặc kiểm tra hóa đơn hàng hóa, hợp đồng vận tải, vận đơn...; có phương án bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực các Trạm kiểm tra tải trọng xe;...
Cùng với đó, Phó Thủ tướng giao Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với các Hiệp hội nghề nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ hàng những quy định pháp luật về tải trọng phương tiện và xếp hàng hoá lên xe ô tô; vận động doanh nghiệp, chủ xe, lái xe cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, kịp thời cung cấp thông tin về hành vi vi phạm của người thực thi công vụ đến đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an hoặc các phương tiện thông tin đại chúng./.
Theo ĐCSVN

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.