Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng

11/02/2012 20:50

(Công văn 574/UBND-TM của UBND tỉnh Nghệ An, ngày 6/2/2012)


Nhằm tăng cường kỷ cương pháp luật, ngăn chặn, hạn chế tối đa những vi phạm có thể xảy ra trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong kinh doanh xăng dầu và LPG, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung sau:


1. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các lực lượng chức năng quản lý, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm khắc, kịp thời mọi hành vi vi phạm hoạt động kinh doanh xăng dầu, LPG. Trong đó, tập trung vào một số nội dung sau:


- Kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ đối với thương nhân đầu mối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu; thương nhân đầu mối, tổng đại lý và đại lý LPG, cửa hàng bán LPG chai, trạm nạp, trạm cấp LPG, cơ sở sản xuất, sửa chữa chai LPG.


- Đình chỉ hoạt động, thu hồi hoặc tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu, LPG không duy trì đúng các điều kiện kinh doanh, điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ. Xóa bỏ các điểm pha chế, bán xăng dầu, sang chiết, nạp LPG trái phép.


- Kiểm tra việc chấp hành quy định về tồn chứa, vận chuyển xăng dầu, LPG; chai LPG và các thiết bị an toàn. Đình chỉ ngay hoạt động của các phương tiện tồn chứa, vận chuyển xăng dầu, LPG không đảm bảo điều kiện quy định.


- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gian lận về đo lường chất lượng xăng dầu, LPG. Kiên quyết chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố hình sự đối với những vụ việc vi phạm nghiêm trọng theo quy định


2. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kho xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể chung của cả nước và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Kiên quyết di dời các cơ sở kinh doanh xăng dầu, LPG ra khỏi các khu tập trung đông dân cư, không thuận lợi cho công tác phòng cháy, chữa cháy hoặc không phù hợp với quy hoạch được duyệt. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát gửi Bộ Công thương trước ngày 15/4/2012.


3. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Phòng cháy, chữa cháy rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ của tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu và LPG; chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung nắm tình hình, phát hiện và triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm pha chế xăng dầu, sang chiết LPG trái phép, các hành vi ăn cắp xăng dầu, pha trộn trái phép các chất khác vào xăng dầu, nhất là hành vi có tổ chức, quy mô lớn. Kiên quyết, kịp thời khởi tố vụ án hình sự để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.


4. Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành liên quan phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động trong sản xuất, kinh doanh xăng dầu và LPG; hướng dẫn, kiểm tra an toàn lao động, vệ sinh lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh xăng dầu và LPG.


5. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí phổ biến tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu và LPG, chế tài xử lý, quy trình quản lý, sử dụng các phương tiện, thiết bị cũng như sử dụng an toàn xăng dầu, LPG; đồng thời, phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và LPG, nhất là vi phạm về đo lường, chất lượng, điều kiện kinh doanh, an toàn phòng chống cháy nổ; công khai các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.


6. UBND các huyện, thành, thị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn và triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, LPG; phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kho xăng dầu trên địa bàn.


7. Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, LPG chịu trách nhiệm, quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra hệ thống phân phối của mình, bảo đảm các cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, đo lường, chất lượng, về an toàn, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, vệ sinh, an toàn lao động và bảo vệ môi trường; thực hiện nghiêm quy trình vận chuyển xăng dầu, LPG từ các kho, bồn chứa đến các địa điểm bán lẻ; chịu trách nhiệm đối với các vi phạm về đo lường, chất lượng xảy ra trong quá trình phân phối xăng dầu, LPG trong hệ thống của mình. Yêu cầu giám đốc các sở, Thủ trưởng các đơn vị liên quan, chủ tịch UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả thực hiện và những vấn đề phát sinh để UBND tỉnh biết, chỉ đạo xử lý kịp thời.


TM. ủy ban nhân dân

KT. Chủ tịch

Phó Chủ tịch

Thái Văn Hằng

Mới nhất
x
Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO