Tăng cường năng lực kỹ thuật về bảo vệ người tiêu dùng

10/08/2015 10:03

(Baonghean) - Nhận thức được sự cần thiết xây dựng và tăng cường năng lực kỹ thuật của các cán bộ tham gia vào việc thực thi bảo vệ người tiêu dùng, một hội thảo kéo dài 5 ngày về 6 lĩnh vực chủ chốt liên quan đến vấn đề bảo vệ người tiêu dùng đã diễn ra cuối tháng 7 vừa qua tại Ban Thư ký ASEAN ở Jarkata, Indonesia. Các chuyên gia đến từ các cơ quan, bộ, ngành hữu quan và hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng từ các quốc gia thành viên ASEAN đã tới tham dự.

6 lĩnh vực trọng tâm của chương trình bao gồm: tính an toàn và nhãn mác sản phẩm; dịch vụ điện thoại, mạng internet và thương mại điện tử; tín dụng và ngân hàng đối với người tiêu dùng; môi trường; các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; các dịch vụ chuyên môn.

Các mô-đun của chương trình đóng vai trò là kiến thức nền tảng cho các quốc gia thành viên ASEAN, đem lại cái nhìn toàn diện về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong các lĩnh vực gây quan ngại mới phát sinh và cách ứng phó. Quan tâm tới sự gia tăng số lượng người tiêu dùng trong khu vực ASEAN và số người tiêu dùng đòi hỏi các quyền tiếp cận thông tin đầy đủ, cơ chế đền bù hiệu quả, các yêu cầu về tiêu chuẩn và tính an toàn của sản phẩm, các nội dung đào tạo được phát triển để thúc đẩy sự thành thạo và nhận thức của các cán bộ về nhiều vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và phương pháp để ngăn ngừa hoặc giải quyết các vấn đề đó.

Các đại biểu tham dự hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng tại Indonesia  cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: Internet
Các đại biểu tham dự hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng tại Indonesia cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: Internet

Nội dung được nhấn mạnh là các vấn đề bảo hộ tiêu dùng chủ chốt đối với từng lĩnh vực, các luật lệ và quy định, cơ chế đền bù để giải quyết các vụ kiện về quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, hội thảo cũng chú trọng sự can thiệp thị trường của chính phủ và việc sử dụng các nhóm vận động để bảo đảm lợi ích người tiêu dùng.

Bảo vệ người tiêu dùng là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế hiện đại, hiệu quả và cạnh tranh của ASEAN. Các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng đang nhận được sự quan tâm lớn trong một khối “ASEAN lấy con người làm trung tâm” và ảnh hưởng tới mọi công dân ASEAN trong đời sống thường nhật.

Minh Anh

Tăng cường năng lực kỹ thuật về bảo vệ người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO