Tăng cường vai trò giám sát của MTTQ đối với đại biểu dân cử

13/04/2012 10:12

(Baonghean.vn) - Sáng nay 13/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị góp ý kiến dự thảo đề cương...

(Baonghean.vn) - Sáng nay 13/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị góp ý kiến dự thảo đề cương đề án “Phát huy vai trò giám sát của MTTQ các cấp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử tỉnh Nghệ An, nhiệm kỳ 2011 – 2016. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh và một số ban, ngành cấp tỉnh.




Các đại biểu tham gia góp ý kiến vào dự thảo

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Nhị khẳng định: MTTQ là cơ quan có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng của đại biểu dân cử, từ việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu đại biểu dân cử tham gia vào các cơ quan dân cử đến việc chủ trì tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu dân cử, kể cả giám sát đối với hoạt động của đại biểu dân cử.

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác giám sát của MTTQ đối với đại biểu dân cử chưa được thực hiện một cách bài bản, có hệ thống và hiệu quả. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ tỉnh đã xây dựng đề án “Phát huy vai trò giám sát của MTTQ các cấp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử tỉnh Nghệ An”. Do vậy, các đại biểu cần đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thành đề án và triển khai đề án đạt kết quả cao, vừa làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, vừa nâng cao chất lượng đại biểu dân cử thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử và đại biểu, tạo niềm tin cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những vấn đề đang đặt ra đối với đại biểu dân cử hiện nay, đó là một số tổ đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chưa hiệu quả; một số đại biểu HĐND tỉnh chưa tham gia tiếp xúc cử tri theo quy định, chưa thực hiện đầy đủ chức trách của người đại biểu dân cử…. Các đại biểu góp ý kiến vào phạm vi, đối tượng giám sát; nội dung, phương pháp giám sát; công tác tổng hợp thông tin qua giám sát; xử lý kết quả giám sát. Đối tượng được giám sát là đại biểu Quốc hội được bầu cử trên địa bàn tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh. Nội dung giám sát bao gồm giám sát việc tiếp xúc cử tri và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của của tri; giám sát hoạt động của đại biểu dân cử; giám sát hoạt động tiếp công dân của đại biểu dân cử; giám sát việc thực hiện pháp luật, tiêu chuẩn của đại biểu dân cử và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân...

Về điều kiện để đảm bảo cho đề án triển khai có hiệu quả, cần phải có sự phối hợp giữa cơ quan HĐND tỉnh và MTTQ tỉnh và kinh phí.


Mai Hoa

Tăng cường vai trò giám sát của MTTQ đối với đại biểu dân cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO