Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp

18/12/2013 11:30

(Baonghean.vn) - Sáng 18/12, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tỉnh đã tiến hành cuộc họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện QCDC cơ sở năm 2013, đề ra nhiệm vụ năm 2014; chuẩn bị sơ kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn; cho ý kiến về công tác thi đua – khen thưởng. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Đồng Chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Năm 2013, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng nhân dân tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng và thực hiện QCDC. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và chỉ đạo thực hiện quy chế tiếp xúc đối thoại với nhân dân. Nhiều cấp ủy tiến hành đối thoại với bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân vận; chính quyền tổ chức đối thoại với nhân dân; cấp các, các ngành của tỉnh và các huyện tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. UBND các cấp tập trung thực hiện QCDC dân chủ đi sâu vào các lĩnh cực như dân chủ trong xây dựng NTM; giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách... , đồng thời tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và người dân thực hiện QCDC rộng rãi ở cơ sở.

Hiện 100% xã, phường, thị trấn thành lập được Ban Thanh tra nhân dân, trong đó có 66% số xã hoạt động có hiệu quả. Có 42% số xã thành lập được Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Các cấp, các ngành đã gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên đẩy mạnh phong trào quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu thẳng thắn nêu lên một số hạn chế: Đó là một số Ban chỉ đạo cấp huyện hoạt động chưa có hiệu quả, chủ yếu đang “khoán trắng” cho cơ quan thường trực ban chỉ đạo là ban Dân vận cùng cấp, dẫn đến có nhiều yếu kém ở một số lĩnh vực chậm được khắc phục. Một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự dân chủ, việc thực hiện quy chế nội bộ chưa nghiêm túc nhất là trong công tác tuyển dụng lao động và thi đua khen thưởng. Phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức còn hạn chế, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Số doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Công đoàn còn ít, hoạt động còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền và hợp pháp cho người lao động.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp:

.

Kết luận, đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Để công tác QCDC cơ sở tiếp tục đạt hiệu quả cao, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền việc thực hiện quy chế ở nơi làm việc của các cơ quan, của cán bộ, công nhân viên chức, lao động, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp, trong đó tăng cường công tác kiểm tra, nơi nào làm tốt cần kịp thời nêu gương, nơi chưa tốt nhắc nhở. Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân, nói không đi đôi với làm của một bộ phận cán bộ, công chức và đảng viên. Đồng chí thống nhất một số nội dung chuẩn bị sơ kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 và công tác thi đua, khen thưởng.

Mai Hoa

Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO