Tạo điều kiện để ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo

07/07/2014 15:40

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 7/7, đoàn kiểm tra của tỉnh do Thượng tá Trần Văn Hùng – Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Quỳnh Lưu  về việc huy động nhân lực, tàu thuyền dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển nước ta. 

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 7/7, đoàn kiểm tra của tỉnh do Thượng tá Trần Văn Hùng – Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Quỳnh Lưu về việc huy động nhân lực, tàu thuyền dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển nước ta.

Tính đến nay huyện Quỳnh Lưu có 19,5km bờ biển thuộc địa bàn 9 xã với tổng số 1.177 phương tiện/6.767 lao động. Trong đó có 614 phương tiện có công suất trên 90CV, có 2 cửa lạch là lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận) và lạch thơi (xã Sơn Hải) với sức chứa mỗi lạch khoảng 500 tàu, thuyền có công suất 200 CV trở lên neo đậu.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Từ đầu năm đến nay huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức họp và rà soát lại lực lượng, phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Giao cho các xã Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy và Sơn Hải rà soát, tổng hợp báo cáo lực lượng, phương tiện dân sự của địa phương. Trong tháng 5/2014 huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An thành lập Trung đội dân quân biển xã Sơn Hải với quân số 28 đồng chí đến nay đã đi vào hoạt động ổn định.

Đến thời điểm này, toàn huyện Quỳnh Lưu đã huy động được 22 phương tiện từ 200 CV trở lên với 186 thuyền viên tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của tổ quốc. Trong đó xã Sơn Hải 6 phương tiện, xã Quỳnh Long 6 phương tiện, Quỳnh Nghĩa 6 phương tiện, Tiến Thủy 4 phương tiện. Cùng với đó UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã vùng biển chuẩn bị 07 tàu có công suất 200 CV mỗi tàu từ 10 đến 12 ngư dân sẵn sàng cơ động. Ngoài ra huyện Quỳnh Lưu cũng đã phối hợp với Chi cục khai thác thuộc Sở NN&PTNT tổ chức tập huấn luật bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho thuyền trưởng, máy trưởng, chủ phương tiện với tổng số 240 người tham gia. Cấp phát 300 phao tròn, 150 áo phao cho 350 tàu, thuyền; nhận và cấp phát 17 máy Icom cho 17 tàu thuyền. Tiến hành đăng ký vay vốn đóng mới được 237 phương tiện, trong đó có 11 phương tiện đăng ký đóng tàu vỏ sắt.

Kết luận buổi làm việc Thượng tá Trần văn Hùng đã đánh giá cao tinh thần chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng của UBND huyện Quỳnh Lưu trong việc khảo sát nhân lực, tàu thuyền của địa phương. Đã xây dựng được kế hoạch cụ thể từ việc tuyên truyền, phương án huy động tàu thuyền cho đến các chính sách mới cho bà con ngư dân. Trong thời gian tới huyện Quỳnh Lưu cần quan tâm rà soát các gia đình chính sách, ngư dân có nhu cầu đóng mới tàu thuyền vươn khơi bám biển theo quyết định số 90 của UBND tỉnh Nghệ An, tiếp tục tổ chức huấn luyện cho dân quân biển về cách thức bảo vệ, ngăn cản tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Tin, ảnh: Như Thủy

Tạo điều kiện để ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO