Tạo kỹ năng “mềm” cho thanh niên

30/09/2012 19:01

(Baonghean.vn) -Chiếm trên 50% lao động thất nghiệp là thanh niên, trong mấy năm gần đây, vấn đề nghề nghiệp và việc làm luôn là vấn đề được dư luận đặc quan tâm, nhất là với thanh niên.

Tại cuộc giao lưu đối thoại với thanh niên về nghề nghiệp và việc làm do Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh Nghệ An tổ chức sáng ngày 29/9/2012 tại thành phố Vinh, thanh niên vừa thấy được những cơ hội và vừa thấy rõ những thách thức mà mình cần vươn tới để có thể tìm được việc làm và thu nhập cho mình.




Các vị khách mời tại cuộc giao lưu

Trong không khí cởi mở, dân chủ, tại cuộc đối thoại, các bạn thanh niêntrao đổi thẳng thắn những băn khoăn, thắc mắc cũng như những mong muốn, đề xuất của mình đối với các đại diện đến từ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Tỉnh đoàn Nghệ An; Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Qua các câu hỏi của thanh niên đã cho thấy lớp trẻ ý thức rất rõ vấn đề việc làm, mong muốn có cơ hội việc làm, đóng góp sức mình vào công cuộc CNH, HĐH quê hương, đất nước, vừa góp phần giảm các tệ nạn xã hội.

Bạn Đinh Văn Dũng đến từ Thành đoàn Vinh, đặt câu hỏi: Hàng năm, số thanh niên học xong bậc THPT, cộng với số sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp là rất nhiều, tỉnh có giải pháp gì để thu hút lực lượng này vào thị trường lao động?.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - ông Nguyễn Đăng Dương - Trưởng Phòng LĐ-TLTC cho rằng: Vấn đề đặt ra hiện nay là phải tiếp tục thực hiện 2 giải pháp quan trọng, đó là đẩy mạnh việc đưa lao động đi XKLĐ và tăng lao động đi làm việc các tỉnh. Bên cạnh đó là nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho nông dân; khuyến khích phát triển làng nghề, hợp tác xã, phát triển doanh nghiệp, nhằm thu hút và tạo ra nhiều việc làm cho lao động tại chỗ....




Bạn Lang Thanh Lương (Tương Dương) chất vấn các khách mời

Bạn Lang Thanh Lương – Phó Bí thư Huyện đoàn Tương Dương, hỏi: Thực tế hiện nay, việc thanh niên đi XKLĐ còn khó vì phải bỏ ra một số vốn khá lớn ban đầu. Vậy, Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ gì để khuyến khích lao động vùng miền núi, dân tộc đi XKLĐ?.

Ông Nguyễn Đăng Dương trả lời: Nghệ An là một trong những tỉnh có số lao động xuất động khá lớn so với cả nước; đây cũng được coi là giải pháp quan trọng tạo việc làm cho lao động. Mỗi địa phương phải chủ động và sáng tạo trong cách làm,như cho vay vốn, tạo điều kiện về thủ tục giấy tờ... Riêng đối với các huyện nghèo, các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, dân tộc thiểu số, Chính phủ và tỉnh cũng đã có chính sách riêng như hỗ trợ vay vốn ưu đãi, hỗ trợ đào tạo học tiếng và ưu tiên các th trường lao động không đòi hỏi cao về trình độ và tay nghề....

Tại cuộc giao lưu, các bạn trẻ cũng đã đề cập đến vai trò của các cấp bộ Đoàn trong việc giải quyết việc làm cho thanh niên. Bạn Nguyễn Thế Cường (xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc), cho rằng: Hiện nay, việc triển khai công tác đào tạo nghề, học nghề của tổ chức đoàn đang còn lúng túng. Tỉnh Đoàn sẽ có giải pháp nào cho vấn đề này?.

Anh Nguyễn Đình Hùng – Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn, trả lời: Thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Chính sách xã hội và một số doanh nghiệp như Tổng Công ty Công trình Giao thông 4 tập huấn kiến thức, hỗ trợ vốn vay tạo việc làm cho thanh niên,đến naysố vốn thanh niên sở hữu để phát triển kinh tế là trên 500 tỷ đồng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đang tập trung định hướng nhận thức cho thanh niêncon đường lập nghiệp không chỉ duy nhất bằng con đường vào đại học mà phải tự tìm kiếm và tạo việc làm trên chính quê hương mình.

Tại cuộc giao lưu, đại diện các doanh nghiệp, như Tổng Công ty Công trình Giao thông 4, Công ty TNHH BSE Hàn Quốc; Công ty TNHH Đức Phong cũng đã khẳng định họkhông chỉ tuyển dụng lao động có tay nghề nhất định mà còn tuyển cả lao động phổ thông,doanh nghiệp sẽ đào tạotiếp nhận vào làm việc. Ông Lê Ngọc Hoa – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4, cho biết: Thời gian tới, Tổng Công ty tiếp tục liên kết, phối hợp với Tỉnh Đoàn để tuyển dụng lao động phổ thông trên địa bàn tỉnh vào làm việc.


Minh Chi

Tạo kỹ năng “mềm” cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO