Xây dựng Đảng

Tập hợp, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, đưa Nghệ An phát triển

Mai Hoa (Thực hiện) 30/07/2024 11:26

Hoạt động của MTTQ tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, đồng hành của chính quyền và phối hợp hành động của các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An có cuộc trao đổi với Báo Nghệ An về xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa Đảng và MTTQ vì sự phát triển chung của tỉnh.

pvanhhieu-cover.png

Hoạt động của MTTQ tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, đồng hành của chính quyền và phối hợp hành động của các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An có cuộc trao đổi với Báo Nghệ An về xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa Đảng và MTTQ vì sự phát triển chung của tỉnh.

Mai Hoa (Thực hiện) • 30/07/2024
*****

Phóng viên: Thưa đồng chí! Qua theo dõi, đồng hành cùng MTTQ các cấp, đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động của MTTQ tỉnh Nghệ An trong thời gian qua?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Qua chỉ đạo, theo dõi hoạt động của MTTQ tỉnh Nghệ An, tôi thấy nhiệm kỳ 2019 - 2024, hệ thống Mặt trận có nhiều dấu ấn hết sức ấn tượng. Nổi trội nhất là đi đầu trong chuyển đổi số. Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An đã hoàn thiện hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến các cấp; ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản I-Office và thực hiện chữ ký số điện tử đến cấp xã; số hóa hồ sơ, dữ liệu lưu trữ, báo cáo trực tuyến công tác của Mặt trận; xây dựng, hoàn thiện hệ thống Trang thông tin điện tử cấp tỉnh; đã lập các trang Fanpage, Zalo OA Mặt trận các cấp…

Các trang facebook của MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An.
Một số trang Facebook của MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An cũng đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy cao nhất sức mạnh của Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo công tác an sinh xã hội. Trong 5 năm 2019 - 2024, hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 5.625 tỷ đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn; cứu trợ, phòng chống đại dịch Covid-19; đặc biệt là hỗ trợ xây mới, sửa chữa 13.385 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở…

Đại diện Đảng ủy, Ủy ban MTTQ xã Môn Sơn (huyện Con Cuông) thăm hỏi vợ chồng ông Lô Cảnh Toàn (SN 1948) bên căn nhà tình nghĩa mà địa phương đã trao tặng cho gia đình ông. Ảnh: Thanh Quỳnh
Đại diện Đảng ủy, Ủy ban MTTQ xã Môn Sơn (Con Cuông) thăm hỏi vợ chồng ông Lô Cảnh Toàn (SN 1948) bên căn nhà tình nghĩa mà địa phương đã trao tặng cho gia đình ông. Ảnh: Thanh Quỳnh

Đây là kết quả được cả nước ghi nhận trên cơ sở phát huy nội lực, nội sinh và điều vô cùng quan trọng, thông qua đó đã tập trung sức mạnh, tình cảm toàn dân hướng về người nghèo, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Một dấu ấn quan trọng nữa là Nghệ An được đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trực tiếp về làm việc và nói chuyện với gần 1,4 vạn cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp trong tỉnh thông qua diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở”, được kết nối đến 442 điểm cầu trong toàn tỉnh.

Quang cảnh Diễn đàn 'Lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở' tại Nghệ An. Ảnh: Thành Cường
Quang cảnh Diễn đàn "Lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở" tại Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra. Đặc biệt, MTTQ tỉnh Nghệ An đã phát huy tốt vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng đó, tham mưu đầy đủ cho cấp ủy, phối hợp tốt với chính quyền, các ngành, các cấp và tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bởi vậy, vai trò, vị thế của MTTQ tỉnh ngày được nâng cao trong hệ thống chính trị và trong lòng nhân dân. Đó là điều đáng mừng và tự hào nhất.

quotes-pbttu.png

Phóng viên: Thưa đồng chí! Đảng vừa là tổ chức lãnh đạo, vừa là thành viên của MTTQ. Xin đồng chí chia sẻ về mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng và MTTQ trong thực tiễn ở Nghệ An?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Đảng vừa là tổ chức lãnh đạo, vừa là thành viên của MTTQ Việt Nam. Đảng là thành viên của Mặt trận nhưng với tư cách thành viên lãnh đạo, thông qua Mặt trận để tập hợp các lực lượng quần chúng nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn của lịch sử.

Trước yêu cầu phát triển nhanh và cao hơn của tỉnh, thời gian qua, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt ra yêu cầu Mặt trận phải đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Về phía Tỉnh ủy cũng luôn quan tâm đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho MTTQ tỉnh thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, trên cơ sở chủ động, sáng tạo, trách nhiệm tham mưu đúng, trúng của MTTQ. Cụ thể như để có nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, trên cơ sở tham mưu của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hàng năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều có thư kêu gọi cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân chung tay ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết.

bna_IMG_4781.JPG
Lễ phát động Chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Ảnh: Thành Duy

Theo đó, hàng năm 100% hộ nghèo đều được hỗ trợ quà Tết. Đặc biệt trong năm 2023, với mong muốn tiếp tục tạo động lực, giúp người nghèo sớm có nhà ở, “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững; trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 10/02/2023 "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025". Kết quả sau hơn 1 năm triển khai, toàn tỉnh huy động các nguồn lực quy đổi hơn 404 tỷ đồng và hỗ trợ làm mới, sửa chữa được 8.626 ngôi nhà (hơn kết quả của cả giai đoạn 2016 - 2022).

Nhà lắp ghép được xây dựng cho hộ nghèo ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Thành Duy
Nhà lắp ghép được xây dựng cho hộ nghèo ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Thành Duy

Đảng đoàn, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 19/11/2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”. Đây là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng nhằm cụ thể hóa, làm rõ hơn chức năng, nhiệm vụ; giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Quá trình đó, Mặt trận các cấp làm nòng cốt để tập hợp nhân dân làm chủ; tạo điều kiện để Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Cùng đó, phát huy vai trò giám sát đối với cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân.

Hàng quý, Thường trực Tỉnh ủy duy trì chế độ giao ban với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội với quan điểm giải quyết đến cùng các kiến nghị của nhân dân, đồng thời định hướng chỉ đạo hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể trong từng quý. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn gắn với đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ Mặt trận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức kỳ họp thứ 15, khóa XIV để góp ý dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức kỳ họp thứ 15, khóa XIV để góp ý dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ảnh: Mai Hoa

Phóng viên: Với trách nhiệm lãnh đạo, đồng chí có những định hướng, yêu cầu gì đối với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tiếp theo?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Hiện nay, toàn tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đề ra là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Theo đó, thứ nhất, Mặt trận cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Mặt trận trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Về xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị, trong đó Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò tham mưu, nòng cốt.

quotes-pbttu-2.png

Trong bối cảnh công nghệ thông tin đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, Mặt trận cần tiếp tục sáng tạo nội dung số phục vụ công tác truyền thông nhằm tập hợp, xây dựng khối đoàn kết trong thời đại 4.0, như qua trang web, Facebook, Twitter, Zalo, Viber, TikTok, YouTube...; đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền thông qua hoạt động của báo cáo viên, cán bộ Mặt trận, bằng các hình thức tọa đàm, trao đổi, hội thảo, nói chuyện thời sự, kể chuyện gương người tốt, việc tốt, tiếp xúc, sinh hoạt trực tiếp với nhân dân ở cộng đồng dân cư...

Thứ hai, Mặt trận cần phải phát huy tính chủ động, sáng tạo và hiệu quả trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy tinh thần đại đoàn kết, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân Nghệ An trong và ngoài tỉnh nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Thứ ba, Mặt trận cần thực hiện tốt hơn nữa việc chăm lo, bảo vệ lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của nhân dân; phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ thực sự của nhân dân thông qua Nhà nước. Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện tốt hơn nữa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Làm tốt vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Mai Hoa
Huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Mai Hoa

Thứ tư, vận động, phát huy vai trò của nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; chủ động góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách. Cùng đó, giám sát, đề xuất, kiến nghị xác đáng, phù hợp những vấn đề từ thực tiễn; đồng hành với chính quyền các cấp trong xây dựng niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với công tác quản lý nhà nước.

Thứ năm, cần tiếp tục trăn trở đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; chăm lo bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp có năng lực, uy tín, đặc biệt là nhiệt huyết với công tác Mặt trận. Về trách nhiệm của cấp ủy tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để Mặt trận các cấp ở Nghệ An hoạt động hiệu quả.

Gian hàng của MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh về giới thiệu ác sản phẩm đặc trưng vùng miền; Cán bộ Mặt trận các cấp trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới; Cán bộ MTTQ tỉnh và huyện Đô Lương giám sát và tìm hiểu sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM. Ảnh: Mai Hoa
Cán bộ Mặt trận các cấp trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức vận động nhân dân; Cán bộ MTTQ tỉnh và huyện Đô Lương giám sát và tìm hiểu sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM. Ảnh: Mai Hoa

Phóng viên: Nhân Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nghệ An khóa XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đồng chí có gửi gắm những gì đến đại hội?

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu: Tôi đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, khoa học của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho đại hội. Từ báo cáo chính trị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An khóa XIV trình Đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An khóa XIV; Đề án nhân sự Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An khóa XV; Đề án nhân sự Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X; đến chương trình, nội quy đại hội, cũng như các tham luận trình bày tại Đại hội đều được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, tôi tin tưởng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiến hành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công. Đại hội sẽ hiệp thương cử được những người có trí tuệ, năng lực, nhiệt huyết, uy tín vào Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, góp phần thúc đẩy hoạt động của Mặt trận nhiệm kỳ mới có nhiều điểm sáng, hiệu quả hơn nữa; góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Tập hợp, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, đưa Nghệ An phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO