Tập huấn nghiệp vụ cộng tác viên Báo Nghệ An: Chia sẻ và lan tỏa

(Baonghean) - Trong hơn 1 tháng qua, Báo Nghệ An phối hợp với các huyện, thị trong tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí cho hàng trăm báo cáo viên, cộng tác viên, thông tin viên và phóng viên đài phát thanh, truyền hình các huyện, thị. Với những nội dung thiết thực, gắn với tình hình thực tiễn ở các địa phương, chương trình tập huấn cộng tác viên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cộng tác viên. 

Từ sáng sớm, kỹ sư Lê Đình Định ở phường Quang Tiến (Thị xã Thái Hòa) đã có mặt ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị của thị xã. Dù đã bước sang tuổi 80 nhưng phong thái vẫn nhanh nhẹn, tinh anh và rất đam mê với việc viết lách. Trong những năm qua, bác Định là một cộng tác viên đắc lực của trang thông tin nội bộ Thị xã Thái Hòa, của đài FM phường và Báo Nghệ An. Khi nhận được lời mời tham gia Hội nghị tập huấn cộng tác viên, bác Định rất hào hứng và là một trong những người có mặt đầu tiên khi hội nghị chưa khai mạc.
Ngồi ở hàng ghế đầu tiên, tay cầm cuốn sổ nhỏ, người kỹ sư nông nghiệp già tẩn mẩn ghi chép những nội dung lý thuyết mới về cách thức viết tin, về báo điện tử. Trong phần thảo luận và thực hành, bác Định cùng một cộng tác viên khác là kỹ sư Nguyễn Minh Thảo đã hăng hái cùng những cộng tác viên khác đi chụp ảnh, viết bài về nghề nuôi ong ở Thái Hòa. Vừa chăm chú nhìn các thành viên trong nhóm thao tác xử lý hình ảnh, những cộng tác viên say mê góp ý về từng dấu chấm, phẩy, từng lỗi nhỏ trong chú thích ảnh…
Cán bộ báo Nghệ An trao đổi nghiệp vụ với các CTV
Cán bộ báo Nghệ An trao đổi nghiệp vụ với các CTV
Đó là những hình ảnh sinh động thường gặp ở các buổi tập huấn. Tại buổi tập huấn ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ nhân dân gian Hoàng Nghĩa Hợi (82 tuổi), râu tóc bạc phơ cũng hào hứng đến tham dự. Bác Hợi là Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm Nghĩa Hội, một trong những người có công lao lớn trong việc trao truyền loại hình nghệ thuật vừa được UNESSCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bên lề tập huấn, trong giờ giải lao, lão nghệ nhân già say sưa hát dân ca và truyền cảm hứng cho những ca sỹ không chuyên khác thể hiện các tiết mục mang âm hưởng Dân ca ví, giặm. “Nếu như những nghệ nhân dân gian như chúng tôi đang ừng ngày trao truyền di sản cho thế hệ sau thì Báo Nghệ An cũng đang tự mình lan tỏa “thương hiệu” trong lòng bạn đọc và nhân dân bằng những việc làm cụ thể và thiết thực”, Nghệ nhân Hoàng Nghĩa Hợi tâm sự.
 Lời sẻ chia của bác Hợi cũng chính là tâm sự của nhiều cộng tác viên khác đã được tham dự chương trình tập huấn của Báo Nghệ An. Chị Lương Thị Hoài, Bí thư Đoàn xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên chị biết đến một số khái niệm về báo chí, hiểu được quy trình ra đời của một bài báo, biết được cách khai thác thông tin trên báo điện tử. Sau đợt tập huấn này, chị Hoài sẽ có thêm các kỹ năng trong việc viết báo cáo công tác Đoàn, viết tin về hoạt động của Đoàn Thanh niên và các tổ chức khác ở xã Na Loi trên bản tin nội bộ và trang tin điện tử của huyện cũng như gửi tin, bài cho Báo Nghệ An.
...Những ngày này, anh Hồ Văn Ngọc, ở xóm Dinh, xã Tam Hợp (Quỳ Hợp) lại đang lâng lâng vui vì lần đầu tiên một thông tin của mình được đăng tải. Là một nông dân chân chất nhưng anh có sở thích tìm tòi và rất hay đọc báo Nghệ An. Khi dự lớp tập huấn, được phóng viên Báo Nghệ An hướng dẫn cách tác nghiệp trên điện thoại di động, anh đã mạng dạn đi tác nghiệp trong buổi thực hành. Đề tài mà anh chọn là tình trạng vi phạm an toàn giao thông trên Quốc lộ 48, đoạn xóm Hợp Long, xã Đồng Hợp (Quỳ Hợp). Sau hơn 1 giờ, với chiếc điện thoại bé xíu, anh Ngọc đã viết thông tin “Chợ họp ngay trên Quốc lộ 48”, được ban tổ chức đánh giá cao và được khen thưởng trong hội nghị tập huấn và được đăng tải trên báo Nghệ An điện tử.
Trong hơn 1 tháng qua, Báo Nghệ An đã thực hiện chương trình phối hợp với các huyện, thị tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí cho các báo cáo viên, cộng tác viên, thông tin viên ở cơ sở trong toàn tỉnh. Trung bình mỗi lớp tập huấn có từ 60 đến 90 người tham gia với đầy đủ các thành phần, gồm báo cáo viên các huyện, cán bộ văn hóa xã, phường, thị trấn, cán bộ Đoàn, cán bộ đài truyền thanh xã, các phóng viên Đài phát thanh – truyền hình huyện… Đã có hàng trăm lượt cộng tác viên được tập huấn, trang trang bị những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ khai thác thông tin, viết tin, bài; một số định hướng tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp; cách thức khai thác thông tin trên mạng internet, nhất là các báo điện tử để phục vụ công việc; một số kỹ năng cơ bản về báo điện tử, trang thông tin điện tử, khai thác thông tin trên mạng xã hội để phục vụ chuyên môn…
Với hình thức vừa kết hợp với lý thuyết và thực hành, yêu cầu tác nghiệp nhanh chóng trên các thiết bị hiện đại, các hội nghị tập huấn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Sau mỗi buổi tập huấn, ban tổ chức đều phối hợp với Ban Tuyên giáo các huyện, thị đánh giá lại quá trình tập huấn và trao thưởng cho những cộng tác viên xuất sắc. Với tiêu chí nhanh, đúng, trúng, hay, ưu tiên những việc tác nghiệp tích hợp đa phương tiện, ban tổ chức đã tiếp nhận được hàng chục tác phẩm là các tin, bài, chùm ảnh, video clip của các học viên sau đợt tập huấn. Nhiều tác phẩm xuất sắc đã được trao thưởng và đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An.
Các cộng tác viên thị xã Thái Hòa trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An tại hội nghị tập huấn
Các cộng tác viên thị xã Thái Hòa trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An tại hội nghị tập huấn
Cùng với việc tập huấn nghiệp vụ, Báo Nghệ An cũng đã có những chính sách hỗ trợ thiết thực đến với các cộng tác viên như hỗ trợ tiền xăng xe đi lại cho các cộng tác viên; trao tặng máy ảnh cho các đài TTTH huyện có nhiều nỗ lực trong việc cộng tác tin, bài, video clip… Các chương trình tập huấn được tổ chức liên tục, trong thời gian ngắn ở tất cả các huyên, thị trong tỉnh ngay trước thời điểm các cơ sở đảng tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 càng có ý nghĩa thiết thực, vừa góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời nâng cao các ấn phẩm như trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ các huyện, thị cũng như nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo Nghệ An.
Nói như đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Anh Sơn: Cách làm của Báo Nghệ An không chỉ đơn thuần là trang bị kỹ năng nghiệp vụ cho các cộng tác viên, mà còn là một hình thức để nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin, các trang mạng điện tử và các mạng xã hội phát triển như vũ bão. Đồng chí Đàm Hữu Hồng, Phó Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ lại đánh giá: Báo Nghệ An không chỉ tiên phong trong đa dạng nội dung thông tin mà còn có những cách làm hay, sáng tạo để xây dựng lực lượng cộng tác viên tâm huyết, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu cộng tác. 
Có thể khẳng định rằng, chương trình tập huấn nghiệp vụ báo chí cho các cộng tác viên của Báo Nghệ An là một hoạt động nghiệp vụ mang nhiều ý nghĩa. Không chỉ giúp “những cánh tay nối dài” của Báo Nghệ An được chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những kỹ năng, kiến thức về nghiệp vụ báo chí mà còn góp phần lan tỏa thương hiệu Báo Nghệ An đến đông đảo nhân dân.
Nguyên Khoa

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...