Tập huấn sáng tác, biên soạn dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh

18/06/2014 18:16

(Baonghean.vn) - Sáng 18/6, tại Trung tâm văn hóa tỉnh tổ chức khai mạc lớp tập huấn sáng tác, biên soạn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Tham dự buổi tập huấn có ông Phạm Tiến Dũng, phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Ngọc Ất, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ cùng đại diện các CLB dân ca ví, giặm trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh lớp tập huấn.
Quang cảnh lớp tập huấn.

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản quí báu của người dân xứ Nghệ, được tiền nhân sáng tạo và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho đến hôm nay. Nhằm bảo tồn phát huy dân ca ví, giặm, UBND tỉnh và Sở VHTT&DL đã có nhiều chủ trương, trong đó chú trọng tổ chức xây dựng mạng lưới CLB lan tỏa và phát triển ở các địa phương trong tỉnh. Từ năm 2010-2011, Nghệ An đã thành lập 25 CLB dân ca. Năm 2013 có 69 CLB dân ca, năm 2014 đã có 82 CLB dân ca.

Tuy vậy, trong các kỳ Liên hoan dân ca hàng năm, các CLB vẫn chưa chủ động trong sáng tác, chủ yếu còn vay mượn từ các tác giả chuyên nghiệp, đội ngũ tác giả không chuyên ở cơ sở còn ít và chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động của các CLB trong tỉnh. Để tạo nên đội ngũ tác giả ở cơ sở, Sở VH - TT - DL tổ chức lớp tập huấn phương pháp sáng tác dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Lớp tập huấn được diễn ra trong 3 ngày từ 18-20/6 với 185 học viên đến từ 14 huyện, thành, thị trong tỉnh. Lớp tập huấn tập trung vào nội dung: phương pháp gieo vần, lồng điệu; Phương pháp sử dụng khí nhạc và nhạc cụ trong tiết mục; Một số thủ pháp bẻ làn, nắn điệu; Phương pháp sáng tác, biên soạn tiết mục; Phương pháp dàn dựng tiết mục, chương trình do các Nhạc sỹ, Nghệ sỹ, các nhà nghiên cứu chuyên môn hướng dẫn.

Lớp tập huấn sẽ là dịp để các học viên được gặp gỡ giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nắm vững kiến thức cơ bản để đẩy mạnh phong trào sáng tác dân ca Ví, giặm. Từ đó thúc đẩy công tác bảo tồn, phát huy các giá trị dân ca Ví, giặm ngày càng sâu rộng trong cộng đồng, hướng tới sự kiện UNESCO công nhận dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phạm Ngân

Tập huấn sáng tác, biên soạn dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO