Tập trung các bộ giống năng suất chất lượng cao

04/12/2012 20:10

(Baonghean) Vụ xuân luôn được đánh giá là vụ sản xuất quan trọng, với những điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu, kỹ thuật thâm canh yêu cầu thời vụ... thời gian qua vụ xuân duy trì vai trò quyết định trên 60% tổng khối lượng nông sản hàng hóa trong năm. Vụ xuân 2013 này, việc chú trọng lựa chọn và cơ cấu các bộ giống tốt, năng suất cao được coi trọng là vấn đề cốt lõi.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó phòng Nông nghiệp huyện Anh Sơn, cho biết: Vụ xuân 2013 này, huyện triển khai gieo cấy trên 3000 ha lúa xuân, trong đó trên 2400 ha lúa lai, còn lại lúa thuần bằng giống chủ lực NA2. Theo định hướng của tỉnh, huyện vẫn lựa chọn các giống chủ lực có thời gian sinh trưởng trung bình và ngắn ngày, năng suất cao và ít chịu ảnh hưởng của thời tiết như LX25, Siny 6, Thiên Nguyên Ưu 9, riêng Nhị ưu 725 vẫn có thể đưa vào cơ cấu ở những địa phương có thể thích ứng. Về chất lượng nguồn giống, trên cơ sở lựa chọn bộ giống chính xác từ các địa phương, huyện thắt chặt việc quản lý hồ sơ, chất lượng, chọn nhà phân phối.

Thực tế ở Anh Sơn cũng là tình hình chung của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh về việc lựa chọn và đưa các bộ giống sản xuất có hiệu quả. Ông Từ Trọng Kim- Trưởng phòng trồng trọt- Sở NN & PTNT cho hay: Trong đề án sản xuất vụ xuân 2013 đã ban hành gửi các địa phương UBND tỉnh chỉ đạo việc bố trí cơ cấu giống theo định hướng: mở rộng các giống lúa có năng suất cao, vừa có chất lượng gạo khá, không cơ cấu các giống lúa có năng suất thấp, nhiễm nặng sâu bệnh như IR 1820, IR17497 vào sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các giống lúa có chất lượng gạo kém, năng suất vừa và thấp như Nhị ưu 838, Khang dân 18.



Chăm sóc mạ xuân tại Đô Lương.

Trên tinh thần này, vụ xuân 2013, trên các vùng thâm canh mục tiêu năng suất cao ưu tiên sử dụng các giống lúa lai Khải phong 1, Nhị ưu 986, Q.ưu 12, Thái Xuyên 111 và lúa thuần BC15; đối với vùng thâm canh năng suất cao, chất lượng gạo khá ưu tiên sử dụng các giống lúa lai GS9, Syn 6, N.ưu 69, PHB71, Nghi Hương 2308, BT-E1… Các giống lúa thuần triển khai đưa sản xuất trong vụ này là NA2, NA09, VS1, Khang dân đột biến, Hoa ưu 109… Đối với các vùng thâm canh lúa chất lượng cao, sản xuất hàng hóa sẽ sử dụng các giống AC5, RTV, Hương thơm 1, nếp 97. Đồng thời tỉnh sẽ tiếp tục sản xuất thử các giống lúa có triển vọng, khảo nghiệm các giống lúa có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt như Nghi hương 2309, Xuyên Hương 9838, Quốc Hào 8...

Đối với cây ngô, cây lạc sẽ ưu tiên các giống có tiềm năng và chọn lọc. Theo định hướng này, mỗi huyện, chỉ nên chọn 4-5 giống, trên một xứ đồng chọn 1-2 giống lúa có thời gian sinh trưởng tương đương để thực hiện tốt lịch cấy, chăm sóc, quản lý sâu bệnh. Tất cả các đơn vị đưa giống vào sản xuất thử phải được sự đồng ý của Sở NN&PTNT, cam kết với các huyện, thành về chất lượng giống và cam kết với dân về kỹ thuật rõ ràng.Tuyệt đối không sử dụng các giống nhiễm nặng đối tượng sâu bệnh, độc hại đã bộc lộ trong vùng sản xuất trước ở các địa phương.

Được biết, để chuẩn bị cho vụ xuân này, Công ty CP vật tư nông nghiệp đã triển khai ký kết hợp đồng với các HTX để xây dựng 3000 ha lúa chất lượng cao tại 8 huyện bằng giống NA2 và ĐT68. Trong đó 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu mỗi huyện 500 ha, các huyện còn lại mỗi huyện 200-300 ha. Đây là 2 giống lúa đã được trồng thử nghiệm rất có hiện quả, năng suất cao, đạt 6,5 tấn/ha. Việc sản xuất các giống này trong vụ xuân có nhiều ưu việt như đầu tư ít, thời gian sinh trưởng ngắn, tính năng chống sâu bệnh, thiên tai. Hiện nay, Công ty đã dự phòng trên 50 tấn giống lúa ĐT68 và 500 tấn giống NA2. Các địa phương đưa vào cơ cấu 2 giống này gắn xây dựng cánh đồng mẫu lớn sẽ được công ty thu mua sản phẩm với giá cao hơn 10-15% so với thị trường tại thời điểm bán lúa của dân tùy theo cấp chất lượng gạo. Bên cạnh đó, vụ xuân này, Công ty đầu tư 6 cánh đồng mẫu ngô LVN14 tại Anh Sơn, Nam Đàn, Con Cuông và 2 cánh đồng mẫu lạc DT 68 tại Diễn Châu, Nghi Lộc..

Với tinh thần quyết tâm cao, vụ xuân 2013 năm nay, tỉnh ta tiếp tục phấn đấu đạt trên 86 ngàn ha lúa xuân, trong đó 60 ngàn ha lúa lai, 26 ngàn ha lúa thuần, 15 ngàn ha ngô và 10 ngàn ha rau đậu các loại. Hiện nay, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương sớm hoàn thành kế hoạch và lựa chọn phương án tốt nhất, trong sản xuất vụ xuân 2013.


Lương Mai

Mới nhất
x
Tập trung các bộ giống năng suất chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO