Tập trung chống hạn, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu

01/06/2015 11:36

( Baonghean.vn) - Sáng 1/6, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các ngành để kiểm tra, chỉ đạo biện pháp ứng phó với hạn hán.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đinh Viết Hồng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UNDND tỉnh; Đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan; lãnh đạo UBND các huyện: Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP Vinh.

TIN LIÊN QUAN

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra Trạm bơm Hưng Châu - Hưng Nguyên
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường cùng đoàn kiểm tra Trạm bơm Hưng Châu - Hưng Nguyên
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra công trình Cống Nam Đàn Mới
Kiểm tra công trình Cống Nam Đàn Mới
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra thi công phần hạ lưu kênh dẫn nước của Cống Nam Đàn
Kiểm tra thi công phần hạ lưu kênh dẫn nước của Cống Nam Đàn

Thời gian qua, thời tiết trong tỉnh diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, kết hợp gió Tây Nam thổi mạnh xảy ra trên diện rộng với nền nhiệt độ phổ biến từ 39. – 410C. Mực nước các sông, suối, hồ đập xuống thấp, tình hình khô hạn xảy ra trên diện rộng và có nguy cơ xâm nhập mặn sâu. Hiện nay, tình hình nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Hè Thu rất khó khăn. Mực nước các hồ đang ở mức thấp, nhất là các hồ chứa do địa phương quản lý, nhiều hồ đã cạn như: Các hồ chứa nhỏ huyện Nam Đàn, huyện Tân Kỳ, hồ Vũng Cầu, Vũng Trắng, Đồng Trại, Thung Môn, Khe Tre (huyện Nghi Lộc)... Mực nước trên sông Lam đang ở mức thấp từ - 0,2 – 0.15m/thiết kế 1,1,5m do đó các trạm bơm lấy nước qua cống Nam Đàn của Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP Vinh gặp nhiều khó khăn.

Đoàn kiểm tra tuyến kênh Lê Xuân Đào - Hưng Nguyên
Đoàn kiểm tra tuyến kênh Lê Xuân Đào - Hưng Nguyên
Đoàn kiểm tra ruộng hạn hán ở xã Hưng Thắng - Hưng Nguyên
Đoàn kiểm tra ruộng hạn hán ở xã Hưng Thắng - Hưng Nguyên

Trước tình hình đó, Chính phủ, UBND tỉnh và Sở NN&PTNT đã có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo công tác chống hạn; Đã tổ chức thông tin tuyên truyền về tình hình thiếu nước và khuyến cáo sử dụng nước tiết kiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng; Các địa phương, đơn vị đã tổ chức nạo vét kênh mương, tu sửa công trình phục vụ tưới.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn khu vực, tình hình nắng nóng gay gắt tiếp tục kéo dài trong thời gian tới do đó tình hình hạn, thiếu nước xảy ra sớm (ngay từ đầu vụ) và có thể kéo dài suốt cả tháng 6, tháng 7 và trên diện rộng.

Đoàn kiểm tra việc đắp đập ngăn sông Cấm giữ nước ngọt phục vụ sản xuất
Đoàn kiểm tra việc đắp đập ngăn sông Cấm giữ nước ngọt phục vụ sản xuất
Nhờ tăng cường máy bơm cơ động, nên Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Nam cung cấp kịp thời nguồn nước cho sản xuất
Nhờ tăng cường máy bơm cơ động, nên Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Nam cung cấp kịp thời nguồn nước cho sản xuất

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành thị đề nghị: UBND tỉnh rà soát, đánh giá, cân đối khả năng nguồn nước để bố trí cây trồng vụ Hè Thu phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, trên cơ sở đó chỉ đạo việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý, những diện tích không đảm bảo đủ nguồn nước tưới suốt vụ phải chuyển sang gieo trồng các loại cây khác, nhằm đảm bảo gieo trồng hết diện tích và sản lượng lương thực đã đề ra; Rà soát lại Kế hoạch phục vụ nước cho vụ Hè Thu năm 2015; Tập trung mọi biện pháp để cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp; Chủ động lực lượng, thiết bị, máy bơm dã chiến, bơm dầu, để tận dụng các nguồn nước từ hồ đập, sông suối để sẵn sàng bơm chống hạn; Bố trí kinh phí để lắp đặt máy bơm dã chiến, nhiên liệu chống hạn, nạo vét kênh mương để phục vụ công tác chống hạn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành trong việc chống hạn phục vụ sản xuất Hè Thu, đồng thời nhấn mạnh:

Nhiệm vụ trước mắt, Sở NN&PTNT và các ngành liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, khí hậu và tình hình thiếu nước, khô hạn; Phối hợp chặt chẽ với Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ để nắm thông tin dự báo về mực nước và khô hạn; Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống hạn, bảo vệ sản xuất; Có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý như giống lúa ngắn ngày PC6, VF1...Phối hợp với UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo phòng NN&PTNT, các công ty TNHH Thủy lợi quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát nước các hồ chứa, phân phối nước hợp lý, hiệu quả; Có lịch tưới cụ thể và tổ chức tưới luân phiên, tiết kiệm nước; Chỉ đạo phối hợp giữa các đơn vị quản lý thủy nông với cơ quan điện lực đảm bảo cung cấp điện kịp thời để phục vụ bơm cấp nước.

Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và khâu nối với cấp tỉnh, cấp Bộ, Trung ương để lập dự án triển khai sớm nhất cho hai công trình: Ngăn mặn giữ ngọt sông Cấm và xây dựng trạm bơm cưỡng bức cấp nước vào kênh thấp; Triển khai dự án ngăn mặn giữ ngọt sông Lam để phục vụ cho hai vùng Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh.

Sở Công thương kiểm tra, chỉ đạo các Công trình thủy điện xả nước đảm bảo quy trình và nhu cầu dùng nước ở hạ du sông Cả; Công ty thủy điện Bản Vẽ, thủy điện Khe Bố ưu tiên xả nước để phục vụ sản xuất năm 2015 đảm bảo cao trình mực nước hạ du sông Cả để các trạm bơm hoạt động; Điện lực Nghệ An ưu tiên cung ứng điện cho các trạm bơm để chủ động chống hạn; Các công ty TNHH thủy lợi phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chỉ đạo tưới luân phiên, dồn ép nước để đảm bảo nước cho vùng cuối kênh; Đối với vùng hồ đập, tình toán cụ thể lượng nước, số lần tưới, trên cơ sở đó điều hành tưới đảm bảo cho cây trồng sinh trường phát triển, hết sức tiết kiệm nước và lưu ý nước cho thời kỳ lúa làm đòng, trổ bông. Các công ty, xí nghiệp nông, lâm nghiệp, các nông, lâm trường chỉ đạo thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước; Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, chủ động phối hợp với các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống hạn; Các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT có chương trình kế hoạch tuyên truyền công tác phòng chống hại tới các địa phương và nhân dân.

Trước đó, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra thực hiện tại Trạm bơm Hưng Châu, Kênh Lê Xuân Đào, Cống Nam Đàn, Sông Cấm và các cánh đồng tại 4 địa phương: TP Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và Nam Đàn.

Trạm bơm ở Hưng Nguyên hoạt động khó khăn vì thiếu nguồn nước
Trạm bơm ở Hưng Nguyên hoạt động khó khăn vì thiếu nguồn nước
Kênh Lê Xuân Đào ở Hưng Nguyên đang cạn kiệt nước
Kênh Lê Xuân Đào ở Hưng Nguyên đang cạn kiệt nước

Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Tập trung chống hạn, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO