Tập trung duy tu, sửa chữa bảo đảm an toàn hồ chứa trước mùa mưa bão

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị quản lý an toàn hồ chứa thủy lợi và tình hình thực hiện dự án sửa chữa nâng cao an toàn đập, diễn ra sáng ngày 14/6 tại thành phố Vinh.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Trường
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Lê Ngọc Hoa - phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; cùng đại biểu các địa phương trên cả nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy lợi.

Cả nước có 1.200 hồ chứa bị hư hỏng xuống cấp

Theo báo cáo của Bộ NN và PTNT, đến thời điểm này, cả nước đã đầu tư xây dựng được 6.648 hồ chứa thủy lợi, trong đó có 702 hồ chứa lớn. Tuy nhiên, phần lớn các đập tạo hồ chứa thủy lợi đều là đập đất, xây dựng từ những năm 70-80 của thế kỷ trước. Do hạn chế về kỹ thuật và vốn đầu tư, tuổi đời đã quá lâu nên đã xảy ra hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Hiện cả nước có khoảng 1.200 hồ chứa bị hư hỏng xuống cấp. Việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về quản lý an toàn đập hồ chứa nước chưa được quan tâm đúng mức, kỹ thuật hạn chế, thiếu kinh phí bảo trì sửa chữa nâng cấp.

Nhiều huyện, xã chưa thành lập được các tổ chức cơ sở thủy lợi quản lý, khai thác theo quy định, lực lượng cán bộ, công nhân quản lý vận hành còn mỏng và không đảm bảo năng lực chuyên môn.

Khẩn trương bố trí nguồn vốn nâng cấp hồ chứa

Tại Nghệ An có 652 hồ chứa nước, tính đến thời điểm này đã sửa chữa được 107 hồ chứa. Số hồ chứa còn lại là hồ vừa và nhỏ, có nhiều nguy cơ xảy ra sự cố khi mùa mưa bão xảy ra. Mặc dù tỉnh có nhiều giải pháp nâng cấp sửa chữa nhưng do kinh phí hạn chế nên công tác khắc phục sửa chữa hồ chứa còn nhiều khó khăn.

Thi công hồ chứa bản Mồng. Ảnh minh họa
Thi công hồ chứa bản Mồng. Ảnh minh họa

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa đề nghị Bộ NN và PTNT bố trí vốn, hỗ trợ địa phương tu sửa kịp thời các hạng mục, công trình hồ chứa ách yếu, có nguy cơ không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Bố trí vốn để thực hiện công tác kiểm định, lập quy trình vận hành, cắm mốc hành lang bảo vệ công trình, lắp đặt hệ thống giám sát vận hành. Tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, cho đội ngũ cán bộ, công nhân thủy nông để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác công trình hồ chứa nước.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị: Các địa phương phối hợp với tổng cục thủy lợi và các đơn vị thuộc Bộ tổ chức kiểm tra đánh giá hiện trạng các hồ chứa thủy lợi, bố trí kinh phí sửa chữa các công trình, hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiểu dự án thuộc hợp phần công trình dự án WB8. Cụ thể, trong năm 2019 sẽ nâng cấp hoàn thành 84 hồ chứa. Tăng cường áp dụng công nghệ quan trắc, giám sát, vận hành an toàn hồ chứa. 

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du, thông tin đến người dân tác động khó lường của thời tiết, tác động của biến đổi khí hậu. Cảnh báo những nguy cơ có thể phải đối mặt, hướng dẫn người dân cách ứng phó. Tổng cục Thủy lợi cần có tài liệu hướng dẫn đơn giản để giúp địa phương làm tốt công tác truyền thông.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.