Tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A

28/03/2013 10:22

(Baonghean.vn) - Trong lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến thị trấn Cầu Giát...

(Baonghean.vn) - Trong lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến thị trấn Cầu Giát (Nghệ An) vào ngày 26/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu phải đảm bảo đúng tiến độ, an toàn và chất lượng công trình; chính quyền địa phương 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa vận động nhân dân ủng hộ, sớm bàn giao đất cho các đơn vị thi công.

Tham dự lễ khởi công dự án tại thị trấn Hoàng Mai, ông Nguyễn Hữu Tuy - phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Việc Bộ giao thông vận tải và các nhà thầu sớm khởi công nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn huyện sẽ góp phần tích cực giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông và tạo thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, xã hội và giao lưu văn hóa. Chính quyền, người dân trên dọc tuyến thể hiện sự đồng thuận cao với chủ trương mở rộng đường của Chính phủ và đang ra sức giải phóng, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Trong 34 km của gói thầu mở rộng QL1A từ Nghi Sơn đến Cầu Giát, có 19,83 km thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Trước thời điểm khởi công, huyện thành lập Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sớm bàn giao đất. Bởi vậy, đến nay đã có khoảng 65% diện tích cần giải tỏa đã được giải quyết đền bù theo qui định pháp luật và đã bàn giao cho các đơn vị thi công.




Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa ký cam kết giải phóng mặt bằng với Bộ giao thông vận tải

Theo thống kê của Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện, trên đoạn từ Hoàng Mai (Km 383+115) đến đầu thị trấn Cầu Giát (Km 402+330) đi qua địa bàn 9 xã, thị với diện tích đất cần giải tỏa trên 17,7 ha, liên quan đến 1.405 hộ dân. Tổng số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự tính trên 400 tỷ đồng. Những đoạn liên quan đến đất nông nghiệp đã cơ bản giải quyết xong đền bù, còn những diện tích liên quan đến đất vườn, đất ở đang được thống kê chi tiết, thỏa thuận đền bù với người dân. Khó khăn hiện nay là có hàng trăm hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên chỉ giới mở đường và từng giao đất mà chưa nhận đền bù trong đợt mở rộng QL1A lần trước (năm 1995). Mặc dù còn lại 35% diện tích đất cần giải tỏa, bàn giao cho các đơn vị thi công nhưng đó là khối lượng công việc rất lớn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân. Trước yêu cầu đó, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị thi công tổ chức các cuộc đối thoại với nhân dân, thống nhất giá cả, phương án đền bù theo đúng qui định pháp luật.




Các đơn vị sẵn sàng thi công khi được bàn giao mặt bằng

Ông Phan Văn Hòa - Thư ký Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Quỳnh Lưu cho biết: Tất cả các hộ dân phải giải phóng mặt bằng đều thể hiện sự đồng tình và cam kết sẽ nhường đất cho công trình. Tuy nhiên, rất nhiều hộ trong diện đã từng dồn đất vườn, đảm bảo chỉ giới ATGT cách mép đường 13,5m từ năm 1995 cũng nêu nguyện vọng được hưởng những ưu đãi trong đợt đền bù, giải tỏa lần này. Những kiến nghị của người dân chúng tôi trình lên lãnh đạo tỉnh để có hướng giải quyết hợp lý. Quá trình giải phóng mặt bằng, huyện thường xuyên duy trì chế độ giao ban với chủ đầu tư và các đơn vị thi công để cùng thực hiện các giải pháp đồng bộ. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở huyện cũng đã xác định thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là một nhiệm vụ trọng tâm.


Theo kế hoạch đến cuối năm 2014 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng để đến năm 2015 thi công xong công trình. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa đã ký cam kết với Bộ giao thông vận tải.


Nguyên Sơn

Tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO