Tết ấm biên cương

06/02/2013 17:40

Những ngày áp Tết Quý Tỵ, những người lính biên phòng xứ Nghệ ngoài nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết còn tích cực quyên góp, khẩn trương mang những phần quà Tết nghĩa tình để sẻ chia với những khó khăn vất vả của đồng bào nơi vùng sâu, vùng xa.

(Baonghean.vn) - Những ngày áp Tết Quý Tỵ, những người lính biên phòng xứ Nghệ ngoài nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết còn tích cực quyên góp, khẩn trương mang những phần quà Tết nghĩa tình để sẻ chia với những khó khăn vất vả của đồng bào nơi vùng sâu, vùng xa.

Theo chân cán bộ chiến sỹ Đồn BP Tri Lễ chúng tôi đến thăm gia đình chị Thò Y Xà tại bản Đ1, khu kinh tế Minh Châu, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Dù đã được thông báo trước nhưng chị Xà vẫn tranh thủ ra rẫy để “kiếm chút rau cháo”. Gia đình chị thuộc dạng đặc biệt khó khăn, căn nhà nhỏ lụp xụp, trong nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá, cũng chưa có gì chuẩn bị cho ngày Tết. Mấy năm trước chồng chị mắc cơn bạo bệnh, đã qua đời. Một nách nuôi 4 con nhỏ, khó khăn lại chồng chất lên đôi vai chị. Nhận phần quà Tết từ tay cán bộ chiến sỹ biên phòng, chị không ngăn nổi dòng nước mắt, xúc động: “gia đình ta cám ơn các chú nhiều lắm, mẹ con ta đã có gạo ăn, bánh kẹo đón Tết rồi”.

Rời gia đình chị Xà, chúng tôi đến gia đình anh Thò Tồng Pó, tại bản Đ2, xã Tri Lễ. Nhà anh Pó cũng không khá gì hơn nhà chị Xà. Căn nhà nhỏ mái lợp tôn là nơi trú ngụ của 10 con người. Mùa màng thất bát nên nhà anh đứt bữa thường xuyên. Anh Pó than thở: “Ơ hời! lo cho chúng nó ăn còn không nổi còn nghĩ chi đến tết nhất nữa các chú”. Đón nhận phần quà trên tay, anh Pó nắm tay Đại úy Nguyễn Ngọc Tân, chính trị viên phó Đồn BP Tri Lễ, lắc lắc: năm nay nhà ta có Tết rồi đây !

Đại úy Tân cho biết: Nhà chị Xà và anh Pó chỉ là 2 trong số 15 gia đình tại xã Tri Lễ được trao tặng quà Tết đợt này. Chúng tôi đã tổ chức trao tặng hết các phần quà cho bà con vào trước 25 tháng Chạp.



Tặng quà Tết cho gia đình nghèo tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Kim Đồng - Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP Nghệ An, chúng tôi được biết: Trên toàn tuyến biên giới Việt – Lào có 27 xã biên giới thuộc 6 huyện Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương, là nơi khó khăn nhất của tỉnh mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và địa phương có những chủ trương chính sách tập trung ưu tiên các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt... nên tốc độ phát triển của các xã biên giới chậm, hiện nay vẫn còn gặp khó khăn về nhiều mặt; đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn, tỷ lệ đói nghèo cao, nhiều gia đình không có điều kiện để đón tết cổ truyền của dân tộc. Để chia sẻ khó khăn với đồng bào, dịp Tết nguyên đán này BĐBP Nghệ An có chủ trương tặng tổng cộng 405 suất quà tặng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số quà lần này có trị giá trên 120 triệu đồng được trích từ nguồn tiết kiệm chi tiêu của Bộ Chỉ huy BĐBP và các đơn vị cơ sở. Ngoài ra, còn dựa vào sự hảo tâm, chia sẻ khó khăn với đồng bào của cán bộ chiến sỹ đóng quân tại các vùng biên giới để mua quà tết tặng cho các gia đình chính sách, nghèo, đói ở địa bàn. Chuẩn bị tặng quà chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp với địa phương khảo sát kỹ lưỡng những gia đình nào khó khăn nhất để tặng quà. Tránh trường hợp có gia đình thì được nhiều chương trình tặng quà, có hộ thì lại không, với mục đích để mỗi nhà đều có Tết.

Đại tá Nguyễn Việt Hà - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, chia sẻ: Trong thời gian qua, cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh dù đang còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực đối với đồng bào vùng biên giới. Trong đó, các đơn vị BP đứng chân tại các địa bàn tiếp tục triển khai giúp dân xây dựng mô hình kinh tế hộ có hiệu quả; Triển khai giúp đỡ 3 xã nghèo: Tam Hợp (huyện Tương Tương); Môn Sơn (huyện Con Cuông) và Bắc Lý (huyện Kỳ Sơn) theo sự phân công của UBND tỉnh. Hoạt động tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Quý Tỵ một lần nữa thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh Nghệ An đối với các đồng bào các dân tộc trên biên giới. Chúng tôi phấn đấu cùng các cấp, các ngành hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia để mỗi người, mỗi nhà dù ít đều có tết vui vẻ, đầm ấm.


Lê Thạch (6. Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An)

Mới nhất
x
Tết ấm biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO