Tết này đào, quất ế ẩm

21/01/2012 16:02

(Baonghean.vn) - Thành phố Vinh một ngày trước tết. Dù đã cận kề giao thừa nhưng đào, mai, quất bán vẫn rất chậm, mà giá thì vẫn đắt .

Anh Huỳnh Tiến Dũng (người Quảng Ngãi) nhìn dãy chậu mai lắc đầu ngao ngán: “Tết nhất đến nơi mà hơn 100 chậu mai chỉ mới bán được chưa đầy 1 nửa, dù mấy ngày nay đã liên tục hạ giá, những vẫn không có mấy người mua. Tính ra đến nay vẫn chưa thu hồi được vốn.”

Cùng chung cảnh với anh Dũng, anh Viết Khánh (người Quảng Nam) đang phải lo sốt vó vì hơn 50 chậu quất vẫn chưa bán được bao nhiêu. Dù đã hạ giá từ 3 triệu đồng (chậu đẹp) xuống còn khoảng 1 triệu/ một chậu mà vẫn không mấy người ngó ngàng. Với đà này, số tiền vay để mua quất tết của anh xem ra chưa thể thanh toán được sau chuyến đi buôn này.



Không chỉ mai, quất, mà hiện nay nhiều người buôn đào Nhật Tân cũng phải chịu chung cảnh ế ẩm. Hiện trên Đại lộ Lê Nin, góc đường Lê Hồng Phong, trước cổng Công viên Trung tâm… những dãy quất, mai, đào vẫn còn nằm xếp hàng dài chờ khách. Lý giải nguyên nhân của sự ế ẩm này, anh Dũng, anh Khánh cùng nhiều người bán mai, quất, đào đều cho rằng, do đời sống kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn, vì thế nhiều người khá dè dặt, chọn phương án tiết kiệm hơn là bỏ một số tiền kha khá ra mua cây về chưng trong mấy ngày tết.

Hơn nữa, năm nay thị trường hoa tết rất đa dạng, giúp người dân có nhiều sự lựa chọn hơn, với nhiều chậu lan, cúc… đẹp nhưng có giá vừa phải. Đặc biệt, xu hướng của người dân năm nay lại chuyển sang chọn các loại đào rừng, đào mốc được đưa từ Lào về, nên khiến cho thị trường hoa tết có phần bị bão hòa, khiến cho đào Nhật Tân, quất và mai bị ế ẩm.

Tuy nhiên, dù ế ẩm, giá mai, quất năm nay vẫn không hề rẻ hơn so với mọi năm, thậm chí tăng lên từ 20-30%. Một chậu mai có giá dao động từ 1 triệu đến 10 triệu đồng, những cây đẹp có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Với giá này, nhiều người dù muốn, dù thích nhưng vẫn đắn đo.

Quảng An

Tết này đào, quất ế ẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO