Thách thức với nước Nga khi đồng Rúp mất giá

03/12/2014 20:44

(Baonghean.vn) - Việc đồng rúp liên tục mất giá trong những ngày qua và  nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái là những hệ quả trực tiếp của tình trạng giá dầu giảm mạnh cũng như các biện pháp trừng phạt tài chính mà phương Tây áp đặt lên Nga. Nhiều chuyên gia phân tích trên thế giới cảnh báo, đà giảm giá của đồng tiền Nga không chỉ đang đặt ra thách thức lớn trong các chính sách của Tổng thống Putin. 

(Baonghean.vn) - Việc đồng rúp liên tục mất giá trong những ngày qua và nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái là những hệ quả trực tiếp của tình trạng giá dầu giảm mạnh cũng như các biện pháp trừng phạt tài chính mà phương Tây áp đặt lên Nga. Nhiều chuyên gia phân tích trên thế giới cảnh báo, đà giảm giá của đồng tiền Nga không chỉ đang đặt ra thách thức lớn trong các chính sách của Tổng thống Putin.

Có thể nói, những ngày qua là lần đầu tiên đồng rúp của Nga rơi xuống mức thấp nhất so với euro kể từ khi đồng tiền chung châu Âu ra đời năm 1999. Đồng tiền của Nga đã xuống 54 rúp đổi 1 euro sau đợt trượt dốc liên tục so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác. Nguyên nhân của việc đồng rúp bị tác động mạnh nhất kể từ năm 2008 đến nay thứ nhất là do tác động của lệnh trừng phạt của phương tây lên Nga liên quan đến cuộc chiến tại Ucraina và thứ hai là do giá dầu giảm mạnh sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) từ chối cắt giảm sản lượng vào tuần trước.

TIN LIÊN QUAN

Đồng Rúp mất giá
Đồng Rúp mất giá

Hiện tại, chỉ sau vài ngày sụt giảm, tình trạng lạm phát tại nước Nga đã tăng cao. Lệnh cấm vận nhập khẩu thực phẩm đã khiến chỉ số tiêu dùng (CPI) tháng 9 của Nga đã lên mức 8%. Giá lương thực cũng đang tăng chóng mặt. Đồng Rup giảm giá cũng khiến cho các khoản nợ bằng USD của các Doanh nghiệp, các ngân hàng trở nên nặng nề hơn. Các Doanh nghiệp lao đao cũng khiến nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng. Những diễn biến xấu tại Nga đã khiến tổ chức Moody's đã cắt mức xếp hạng tín nhiệm đầu tư của nước Nga xuống ví trí thứ hai từ dưới lên.

Những ảnh hưởng khi đồng rúp mất giá tới nước Nga là điều ai cũng có thể lường được, song tuy nhiên, những vấn đề dư luận quan tâm hiện nay lại không phải việc vì sao giá đồng rúp lại giảm mạnh như vậy, mà những câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu đồng tiền này còn tiếp tục giảm và nó sẽ ảnh hưởng ra sao tới tình hình kinh tế trong và ngoài nước Nga trong thời gian tới. Những vấn đề đặt ra như vậy là hoàn toàn có cơ sở khi có không ít nhận định không mấy lạc quan về triển vọng của đồng rúp. Theo Bloomberg, đồng rúp vẫn sẽ nằm trong tốp dẫn đầu về giảm giá trên thế giới, chỉ sau đồng peso của Argentina. Và, dự báo, đồng tiền này có còn có thể tiếp tục giảm sâu hơn, bất chấp những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Trung ương Nga. Trên thực tế có thể thấy rằng, đà mất giá của đồng rúp dường như vẫn còn đáng lo ngại khi một mặt, Nga đã chi ra hàng chục tỷ USD dự trữ ngoại hối và vẫn đang tiếp tục chiến dịch bán ngoại tệ để kiềm chế sự đi xuống của đồng tiền trong nước, song việc giá dầu giảm cùng với những lo ngại của giới đầu tư về tương lai không mấy sáng sủa của Nga khi bị Mỹ và EU áp hàng loạt các biện pháp trừng phạt... đã khiến cho các nỗ lực của Kremlin chưa hiệu quả.

Rõ ràng có thể thấy rằng, các biện pháp trừng phạt tài chính của phương Tây, việc giá dầu liên tục giảm đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nga. Một quốc gia với khoảng 2/3 kim ngạch xuất khẩu có nguồn gốc từ dầu mỏ và khí đốt đương nhiên tác động là không hề nhỏ. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov dự báo, các biện pháp trừng phạt tài chính của phương Tây sẽ chỉ gây thiệt hại khoảng 40 tỷ USD/năm đối với nền kinh tế Nga nhưng thiệt hại từ việc giá dầu giảm đối với Moscow có thể lên tới 90 đến 100 tỷ USD/năm. Còn người đứng đầu ngành tài chính Nga lo ngại, nếu giá dầu giảm còn 60 USD/thùng và phương Tây siết chặt các biện pháp trừng phạt, nền kinh tế trong nước có thể rơi vào tình trạng suy thoái vào năm 2015.

Thiệt hại về kinh tế đối với Nga thì đã rõ. Song điều dư luận quan tâm hiện nay lại là đồng rúp mất giá nhanh chóng có thể sẽ trở thành một rào cản chính trị với Tổng thống Putin, vốn vẫn giành được ủng hộ mạnh mẽ của người dân Nga, bất chấp chính sách cứng rắn liên quan đến khủng hoảng Ukraine của ông đã dẫn đến những trừng phạt kinh tế nặng nề từ phương Tây. Chính vì vậy, làm thế nào để ổn định tình hình hiện nay tiếp tục là thách thức đối với ông chủ Điện Kremlin./.

Thanh Hiền

Mới nhất
x
Thách thức với nước Nga khi đồng Rúp mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO