Thăm khám cho 81 người từng làm việc ở Công ty Châu Tiến, phát hiện 57 người mắc bụi phổi

Tiến Hùng 05/12/2023 18:07

(Baonghean.vn) -Sau gần 1 tháng thăm khám cho 81 người đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến, đoàn điều tra phát hiện 57 người mắc bụi phổi silic, trong đó, nhiều người đã bị nặng.

Chiều 5/12, một lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp do đơn vị thành lập vừa có kết quả ban đầu sau gần 1 tháng tiến hành thăm khám cho các công nhân đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (đóng tại huyện Nghi Lộc). Đây là công ty có hàng loạt công nhân mắc bụi phổi silic trong thời gian ngắn, trong đó 6 người đã tử vong.

"Sau gần 1 tháng, chúng tôi đã thăm khám cho 81 người đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến. Trong số này có 3 người đã phát hiện bệnh bụi phổi silic, nay tái khám, còn 78 người đi khám lần đầu. Kết quả cho thấy, trong số 81 người thì có đến 57 người mắc bụi phổi silic", vị lãnh đạo Sở Y tế nói và cho hay, trong 57 người này, có 19 người đã bị thể nặng, 25 người bị thể trung bình và 13 người bị thể nhẹ. Ngoài ra, còn có 2 người do phim chụp bị mờ nên chưa xác định được.

bna_m2.jpg
Có 81 công nhân đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến đã được điều tra bệnh nghề nghiệp. Ảnh: T.H

Trong danh sách mà Công ty TNHH Châu Tiến báo cáo, có 117 người từng làm việc tại công ty này. Tuy nhiên, dù đã thông báo, nhưng đến nay 36 người vẫn chưa đến thăm khám. Đối với 6 trường hợp đã tử vong, đoàn điều tra cũng đã xác định bệnh nghề nghiệp cho 5 người. 1 trường hợp còn lại, vẫn chưa có cơ sở để xác định.

"Đối với 1 trường hợp còn lại, đoàn cũng đã liên hệ với tất cả các bệnh viện người này từng điều trị, nhưng hồ sơ cho thấy người này điều trị bệnh khác. Trường hợp này, đoàn sẽ tiếp tục điều tra", vị lãnh đạo Sở Y tế cho biết.

Cũng theo đại diện Sở Y tế, hiện nay, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã thu thập hồ sơ, vào cuộc để điều tra vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến.

bna_m1.jpg
Ngoài 57 người phát hiện mắc bụi phổi, có 2 trường hợp phim chụp bị mờ nên chưa thể khẳng định. Ảnh: T.H

Trước đó, Báo Nghệ An đã nhiều lần phản ánh việc chỉ trong thời gian ngắn nhưng có hàng loạt công nhân đã và đang làm việc cho Công ty TNHH Châu Tiến phát hiện bị mắc bệnh bụi phổi; nhiều người tử vong nhanh chóng. Những công nhân đang điều trị và thân nhân của người đã mất đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương, đề nghị phía công ty bồi thường, trợ cấp cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp và đảm bảo quyền lợi, an toàn cho người lao động. Đồng thời, đề nghị được đi khám bệnh nghề nghiệp, giám định mức suy giảm khả năng lao động, cũng như được hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh và giải quyết các chế độ cho người lao động.

Ngày 12/5, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tại công ty này. Kết quả kiểm tra cho thấy, công ty này có hàng loạt sai phạm. UBND tỉnh sau đó xử phạt hơn 100 triệu đồng.

bna_ccc.jpg
Bên trong Công ty TNHH Châu Tiến. Ảnh: T.H

Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan chỉ đạo Công ty TNHH Châu Tiến khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, trong công tác bảo vệ môi trường; Theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời các vấn đề về môi trường phát sinh. Trường hợp không khắc phục kịp thời hoặc không đáp ứng được yêu cầu thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Châu Tiến chuyển đổi mục tiêu đầu tư thân thiện với môi trường…

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản giao các cơ quan liên quan tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp đối với những lao động đã mất. Thực hiện xác định bệnh nghề nghiệp cho những công nhân còn đang điều trị. Tổ chức giám định mức suy giảm khả năng lao động ngay sau khi có kết quả xác định bệnh nghề nghiệp cho những người còn đang điều trị và khám xác định bệnh nghề nghiệp cho người lao động đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp.

Thăm khám cho 81 người từng làm việc ở Công ty Châu Tiến, phát hiện 57 người mắc bụi phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO