Thăm Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa

19/05/2011 11:03

Sau mấy ngày lênh đênh trên biển, con tàu HQ996 rúc hồi còi vang vọng. Đảo Trường Sa Lớn hiện rõ dần giữa biển khơi. Mọi người háo hức ùa lên boong tàu. Đây là điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình về với biển đảo nên ai cũng hồi hộp chờ đợi phút giây này.

Đúng 8h, tàu cập bến. Đảo trưởng kiêm chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa - thượng tá Nguyễn Hữu Lục cùng quân dân trên đảo hân hoan chào đón đoàn công tác. Sau những cái bắt tay rất chặt, đoàn chúng tôi được dẫn đi thăm Đài tưởng niệm liệt sỹ Trường Sa, Nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa Trường Sa... Ai cũng rưng rưng khi được thắp nén hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và Bác Hồ kính yêu ngay trên quần đảo Trường Sa.

Nhìn từ xa, Nhà tưởng niệm Bác như một đóa sen hồng nở giữa hòn đảo đầy nắng và gió. Theo lời giới thiệu của Thiếu úy Cao Ngọc Sơn (cán bộ quản lý Nhà tưởng niệm), Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa Lớn được khánh thành vào dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người. Khuôn viên của khu tưởng niệm có tổng diện tích hơn 700 m2.


Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa

Nhà tưởng niệm có kiến trúc gần giống đình chùa ở vùng Bắc bộ. Bên trong Nhà tưởng niệm, tượng Bác đúc bằng đồng, đặt ngay giữa gian chính, phía trên là câu nói bất hủ "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" được trưng bày như một bức đại tự. Lời căn dặn "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước" được khắc như hai câu đối, 8 tủ kính trưng bày những tư liệu về cuộc đời hoạt động của Bác và chủ đề Bác Hồ với chủ quyền biển đảo đặt 2 bên, tạo không khí trang nghiêm, ấm cúng.


Hòa vào dòng người đến thăm Nhà tưởng niệm, chị Ái Nghĩa, công tác tại Công ty cao su Dầu Tiếng xúc động nói: "Tôi mong có ngày được ra thăm quê Bác, nhưng chưa có dịp. Nay được thăm Nhà tưởng niệm Bác ngay trên đảo Trường Sa, đã phần nào giúp tôi thỏa được nỗi ước mong này".


Ông Biện Văn Quảng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa (quê ở Kim Liên, Nam Đàn) cho biết: Nhà tưởng niệm Bác Hồ là món quà rất ý nghĩa mà Đảng bộ và chính quyền nhân dân Nghệ An dành tặng cho quân và dân huyện đảo Trường Sa. Từ khi khánh thành(19-5-2010) đến nay, Nhà tưởng niệm đã đón trên 2.000 lượt khách tới thăm. Đoàn công tác nào ra quần đảo Trường Sa đều đến thăm Nhà tưởng niệm Bác.

Ngư dân trên các tàu, thuyền ra đánh bắt cá ở vùng biển này khi ghé qua đảo tiếp tế lương thực, thực phẩm biết có Nhà tưởng niệm Bác trên đảo cũng dành thời gian đến thăm. Công trình văn hóa này có ý nghĩa rất quan trọng, là nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống cho bộ đội và nhân dân trên đảo, giúp mọi người nhận thức được trách nhiệm, sống, chiến đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Hàng ngày, ngoài giờ luyện tập, tăng gia sản xuất, quân và dân trên đảo đều dành thời gian tới thăm Nhà tưởng niệm, đọc sách báo, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động của Bác qua những tư liệu trưng bày ở đây. Dưới tán cây bàng vuông râm mát, khuôn viên Nhà tưởng niệm Bác luôn đầy ắp tiếng cười đùa của trẻ em trên đảo. Với những giá trị tinh thần to lớn đó, công trình văn hóa này thực sự là nguồn động viên, khích lệ, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó - bảo vệ vững chắc lãnh thổ chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.


Đ.Chuyên- C.Sáng

Mới nhất
x
x
Thăm Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO