Thẩm tra các Tờ trình, Dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh

26/11/2013 11:12

(Baonghean.vn) - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI, sáng 26/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Trần Quốc Chung – Phó trưởng ban chuyên trách Ban Kinh tế - Ngân sách chủ trì đã tiến hành thẩm tra một số báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh liên quan đến lĩnh vực kinh tế - ngân sách.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách và đại diện lãnh đạo một số ngành tập trung thảo luận, thẩm tra dự thảo Nghị quyết về một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư các dự án công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2013 – 2020. Theo các đại biểu, công nghệ cao là lĩnh vực rất mới, là xu thế phát triển hiện nay trên thế giới nói chung và trong nước cũng như Nghệ An nói riêng. Vì vậy, để có bước chuyển và đầu tư cao cho lĩnh vực này thì cần phải có chính sách thu hút, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư các dự án công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, có 4 nội dung ưu tiên hỗ trợ đối với các dự án công nghệ cao do Trung ương cấp giấy chứng nhận, gồm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ về cung cấp nguồn nước; hỗ trợ về công nghệ và thiết bị. Đối với các dự án ứng dụng công nghệ cao, dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao được UBND tỉnh công nhận được hỗ trợ chuyển giao công nghệ; đầu tư trang thiết bị, máy móc; sản xuất thử nghiệm; đào tạo và thuê chuyên gia để thực hiện dự án.

Đối với các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao được hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng; san nền trong hàng rào dự án.

Quang cảnh cuocj thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, tờ trình chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVI

TIN LIÊN QUAN

Tại cuộc họp, các đại biểu nhất trí việc trình HĐND tỉnh dự thảo tờ trình đề nghị thông qua Nghị quyết về cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Nghệ An (thay thế Nghị quyết số 257/2008/NQ-HĐND của HĐND tỉnh). Trong đó, 6 nội dung hỗ trợ theo Nghị quyết 257 vẫn được giữ nguyên, chỉ thay đổi nâng mức hỗ trợ ở một số nội dung, mục phù hợp với thực tiễn đang đặt ra.

* Chiều cùng ngày, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục thẩm tra dự thảo nghị quyết điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng huyện Tân Kỳ và Quỳnh Lưu; dự thảo Nghị quyết phê duyệt nguyên tắc định giá và phê duyệt khung giá các loại đất để xây dựng bảng giá đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự thảo Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng huyện Tân Kỳ và Quỳnh Lưu được đưa ra thẩm tra tại cuộc họp đã được một số đại biểu khẳng định tính cấp bách của việc điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ở từng địa phương. Theo đó 3 loại rừng sẽ được điều chỉnh tăng, giảm ở từng địa phương, từ rừng phòng hộ chuyển sang rừng sản xuất; rừng sản xuất sang rừng phòng hộ và thực hiện các dự án kinh tế; đất sản xuất nông nghiệp sang khai thác khoáng sản...

Các đại biểu đề nghị đơn vị được giao chủ trì soạn thảo dự thảo Nghị quyết cần làm rõ căn cứ tiến hành điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng; nguyên nhân của việc tăng, giảm diện tích giữa 3 loại rừng; đánh giá hiệu quả sau khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng ở từng địa phương..., để có tính thuyết phục cao tại kỳ họp tới của HĐND tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp thẩm tra
Quang cảnh cuộc họp thẩm tra

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu tại cuộc thẩm tra
Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu tại cuộc họp thẩm tra

Về dự thảo Nghị quyết phê duyệt nguyên tắc định giá và phê duyệt khung giá các loại đất để xây dựng bẳng giá đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các đại biểu đồng tình cao với dự thảo được xây dựng. Nguyên tắc định giá và khung giá cụ thể từng loại đất được xây dựng trên cơ sở các quy định của Trung ương, không vượt trần và cũng không giảm ở mức tối thiểu theo khung của Chính phủ. Một số đại biểu đề xuất cần xem xét lại việc tăng, giảm giá đất ở một số địa bàn, khu vực cụ thể đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Tại cuộc họp, Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đã tổ chức thẩm tra tờ trình về việc sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 268/2009/NQ-HĐND, ngày 23/7/2009 của HĐND tỉnh Nghệ An về chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Minh Chi

Thẩm tra các Tờ trình, Dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO