Thanh Chương: Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

08/07/2012 15:19

(Baonghean.vn) - Trong 7 năm trở lại đây, tỉ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện Thanh Chương giảm hẳn, tỉ lệ sinh tự nhiên cũng khá ổn định. Đó là nhờ những đổi mới trong công tác truyền thông dân số ở một huyện miền núi nghèo như Thanh Chương.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thắm và anh Thái Văn Hùng (ở xã Thanh Mỹ) có 2 cô con gái, anh chị còn rất trẻ, kinh tế lại khá giả nhưng anh chị vẫn nhất quyết không sinh con thứ 3. Với anh chị thì con trai con gái, con nào cũng là con miễn sao nuôi dạy chúng cho tốt.

Không riêng gì gia đình chị Thắm anh Hùng mà gia đình anh Phan Đình Vỹ và chị Võ Thị Hương (ở xóm 15, xã Thanh Mỹ) cũng vậy. Anh chị cũng có 2 cô con gái, năm nay cháu lớm 11 tuổi, cháu út 8 tuổi. Mặc dù 2 bên ông bà nội ngoại, bạn bè nhiều lần gợi ý sinh thêm nhưng anh chị vẫn nhất quyết không sinh con thứ 3. Khi chúng tôi hỏi vì sao anh không phá vỡ “thế độc đinh mấy đời nay”, anh Vỹ chia sẻ: Vợ chồng tôi không quan trọng con trai hay con gái, mà điều quan trọng nhất đối với chúng tôi đó là làm sao nuôi được các cháu ăn học đến nơi đến chốn, trở thành người có ích cho xã hội.

Về xã miền núi Thanh Mỹ, chúng tôi thấy có rất nhiều gia đình chỉ có 2 cô con gái nhưng quyết không sinh con thứ 3. Bởi họ hiểu được những khó khăn gặp phải khi gia đình đông con. Có được kết quả đó, chính là nhờ sự đổi mới trong công tác dân số. Đổi mới từ phương thức làm việc của cán bộ dân số đến cả những nhận thức của người dân.

Chị Lê Thị Tuyết (cán bộ HPN xã Thanh Mỹ, nguyên 10 năm gắn bó với công tác dân số) cho biết: những năm trước đây, khi mới làm công tác dân số, Thanh Mỹ là một trong những xã được xếp loại yếu kém về tình trạng dân số. Có những cặp vợ chồng tôi phải đến nhà vận động 3, 4 lần mới chịu sử dụng biện pháp tránh thai, nhưng bây giờ không cần vận động nữa, người ta tự tìm cho mình những biện pháp tránh thai phù hợp, hiện đại hơn.

Nhờ có sự đổi mới trong công tác dân số, sự quan tâm của các cấp các ngành và Trung tâm DS huyện Thanh Chương mà những năm trở lại đây Thanh Mỹ trở thành một trong những xã nằm vào tốp đầu của huyện làm tốt công tác dân số KHHGĐ. Chỉ tính trong năm 2011, Thanh Mỹ có 8 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Ngoài việc chú trọng công tác truyền thông và tổ chức các câu lạc bộ như CLB không sinh con thứ 3, thì Trung tâm Dân số huyện Thanh Chương còn tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo việc ký cam kết trong cán bộ công nhân viên chức không sinh con thứ 3 theo mẫu mới, chặt chẽ hơn, đầy đủ hơn và đảm bảo khó có thể lách luật. Thành lập CLB gia đình phát triển bền vững, CLB nam nông dân với công tác dân số, ra mắt CLB kĩ năng sống và SKSS cho thanh niên trẻ ở các trường THPT. Đặc biệt là đã triển khai các chương trình truyền thông, dịch vụ phù hợp với từng địa bàn.

Bên cạnh sự kết hợp đa dạng về công tác truyền thông dân số, huyện Thanh Chương còn có một đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số với hơn 600 thành viên của 40 xã thị trấn. Tất cả đều nhiệt tình, trách nhiệm và tâm huyết với công việc. Nhờ vậy, những năm gần đây tỉ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện Thanh Chương giảm hẳn. Năm 2006 giảm 21, 3%, đến năm 2011 giảm tỉ lệ sinh xuống còn 15,3%, tỉ lệ dân số phát triển tự nhiên cũng khá ổn định, không quá 13%.


Thanh Hường (Đài Thanh Chương)

Thanh Chương: Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO