Thanh Chương: Khẩn trương thu hoạch lúa hè thu

18/09/2012 10:15

(Baonghean.vn) - Sau đợt mưa lớn vừa qua, nhằm tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra vào thời điểm cuối vụ, hiện nay nông dân trên địa bàn huyện Thanh Chương đang khẩn trương thu hoạch lúa Hè-Thu.


Đến giữa tháng 9 này, các địa phương đã thu hoạch hơn 5.000ha/5.800 ha lua hè thu. Năng suất lúa bình quân ước đạt 45,4 tạ/ha, giảm 0,63 tạ/ha so với kế hoạch. Theo đánh giá của phòng nông nghiệp huyện, vụ lúa Hè-Thu năm nay các cấp ủy đảng, chính quyền và các cấp đoàn thể đã vào cuộc quyết liện trong tổ chức chỉ đạo sản xuất, nông dân đồng tình chấp hành tốt cả về cơ cấu giống, lịch thời vụ nên đã góp phần đưa năng suất bình quân đạt khá cao. Mặc dù trong điều kiện đang xây dựng một số tuyến kênh lớn nhưng việc cấp nước phục vụ sản xuất vẫn đảm bảo...




Thu hoạch lúa bằng máy.

Tuy nhiên, do mưa lớn lại diễn ra sớm hơn mọi năm nên người dân nhiều nơi chưa kịp thu hoạch. "Bên cạnh đó cũng phải kể đến nguyên nhân người dân một số vùng có tư tưởng chủ quan, cầu toàn nên mặc dù lúa đã chín nhưng vẫn chờ nắng to mới gặt để được cả lúa và rơm. Chính vì thế một số vùng Cát Ngạn, Đại Đồng nhiều diện tích lúa gặp lụt, ảnh hưởng tới năng suất." Anh Khánh - chuyên viên phòng nông nghiệp huyện cho biết.

Tại xã Võ Liệt, anh Phúc ở xóm Khai Tiến đang gặt lúa bằng máy vui vẻ cho biết: Vụ hè thu năm nay chúng tôi sử dụng các giống trung và ngắn ngày, tuân chủ chặt chẽ cơ cấu giống và lịch thời vụ, đồng thời hợp tác xã đảm nhận toàn bộ khâu làm đất bằng cơ giới hóa, nên năng suất bình quân đạt trên 50 tạ/ha. Đợt mưa lũ vừa qua, phần lớn chúng tôi thu hoạch sớm, một số diện tích còn lại vì ruộng ở đồng cao nên không bị ngập. Do thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp nên việc thu hoạch rất nhanh, chỉ còn vài ngày nữa là thu hoạch xong vụ. Chúng tôi đang tranh thủ những ngày nắng ráo khẩn trương thu hoạch lúa, tránh việc mưa lũ có thể xảy ra vào cuối vụ.




Nông dân Võ Liệt khẩn trương thu hoạch lúa hè thu

Đến nay, một số địa phương đã thu hoạch xong, trong đó có những xã đạt năng suất cao so với bình quân chung của huyện như Thanh Đồng, gần 54 tạ/ha, Thanh Chi 53 tạ/ha, Thanh Yên 51,2 tạ/ha, Thanh Khai 51 tạ/ha... Sản lượng toàn huyện ước đạt trên 26.000 tấn. Lúa lai gieo cấy 688 ha (TH 3-3 và Việt Lai 20) năng suất đạt gần 47 tạ/ha; lúa thuần (4.891 ha) năng suất đạt 46 tạ/ha; các giống khác 249 ha, năng suất 41 tạ/ha.

Theo báo cáo của phòng nông nghiệp huyện, nhìn chung, năng suất, sản lượng các cây trồng chính vụ hè thu không đạt kế hoạch; một số địa phương vẫn còn gieo thẳng. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết vào thời điểm cuối vụ, phòng Nông nghiệp huyện yêu cầu các địa phương kết thúc thu hoạch lúa Hè-Thu vào cuối tháng 9 này.


Thu Huyền

Mới nhất
x
Thanh Chương: Khẩn trương thu hoạch lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO