Thanh Chương tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân

01/03/2013 22:57

(Baonghean.vn) - Dù khép kín diện tích muộn hơn so với các địa phương khác, nhưng do gặp thời tiết thuận lợi, chăm bón tốt và tuân thủ nghiêm quy trình, kỹ thuật sản xuất nên đến nay, lúa xuân ở Thanh chương đã phát triển rất tốt. Tuy nhiên, ở một số vùng đã bắt đầu xuất hiện sâu bệnh hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn lá.

Nhà có 3 sào ruộng, đến ngày mùng 4 tết gia đình bà Trần Thị Toàn (thôn Hồng, Thanh Lĩnh) mới bắt đầu xuống đồng gieo cấy lúa. Nhờ chăm bón tốt, mạ khỏe lại gặp trời ấm nên cây lúa sinh trưởng, phát triển rất nhanh. Theo bà Toàn, thì 3 sào ruộng của gia đình chỉ gieo cấy các giống lúa lai, chủ yếu là Syn6, lại cấy muộn nên hiện chưa bị bệnh đạo ôn. Tuy nhiên, ngày nào bà cũng thăm đồng thường xuyên để có thể phòng trừ kịp thời, “nếu không phòng trừ tốt, sẽ rất dễ bị đạo ôn cổ bông gây mất mùa”- bà cho biết.



Phòng trừ bệnh đạo ôn ở Thanh Thịnh (Thanh Chương)

Vụ xuân năm nay, Thanh Chương gieo cấy hơn 8 nghìn ha lúa, trong đó chủ yếu là các giống lúa lai như Syn 6, Khải phong.... Ông Khánh (Phó phòng Nông nghiệp huyện) cho biết: Hiện tại lúa xuân phát triển rất tốt, đang trong giai đoạn đầu đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ, tuy nhiên bệnh đạo ôn đã bắt đầu phát sinh, gây hại cục bộ trên một số giống lúa tại các xã Thanh Hương, Thanh Thịnh…, chủ yếu ở các vùng ruộng hóc chọ, ven núi và ruộng chua. Trên ruộng bị bệnh, tỷ lệ bệnh trung bình từ 1 - 2%, những nơi cao 4 - 5 %.

Tuy diện tích lúa bị bệnh cũng như tỷ lệ nhiễm bệnh đang ở mức độ nhẹ, nhưng huyện Thanh Chương đã tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ, nhằm ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng.

Theo dự báo, thời gian tới thời tiết sẽ ấm nhưng xen kẽ các đợt không khí lạnh, mưa phùn, sương mù nhiều, độ ẩm không khí cao, trong lúc bà con nông dân tập trung bón thúc đẻ nhánh cho lúa, là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh, lây lan và gậy hại trên diện rộng. Bởi vậy, huyện đã chỉ đạo các xã, trạm BVTV huyện phối hợp, tăng cường kiểm tra đồng ruộng thường xuyên, hướng dẫn người dân bón phân cân đối, đúng thời điểm. Khuyến cáo bà con tạm dừng ngay việc bón thúc đạm, đồng thời giữ đủ nước trên ruộng để hạn chế bốc đạm và tiến hành phòng trừ ngay bằng các loại thuốc đặc hiệu như Filia 525 SE, Vista 72,5 WP, Bump 650WP... theo khuyến cáo của cán bộ nông nghiệp khi phát hiện ruộng lúa bị bệnh.

Hiện tại thời tiết đang mưa nắng xen kẽ, nên với những ruộng bị bệnh nặng, nếu phun xong gặp mưa thì phải phun lại lần 2 và lần phun sau cách lần trước từ 5 - 7 ngày, đến khi kiểm tra không thấy xuất hiện vết bệnh mới tiến hành chăm sóc trở lại. Đặc biệt, huyện cũng khuyến cáo bà con tuyệt đối không sử dụng các loại phân bón qua lá trên những ruộng đang bị bệnh đạo ôn phát sinh gây hại.


Phú Hương

Mới nhất
x
Thanh Chương tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO