Thành công từ đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục
(Baonghean) - Với chủ đề "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", năm học 2010-2011 ngành Giáo dục Nghệ An đã tạo nên những bước phát triển mới về nhiều mặt.
Năm học 2010-2011 Ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, tạo nên những bước phát triển mới về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Công tác phối hợp với các lực lượng xã hội ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Việc công khai dân chủ trong trường học được mở rộng. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh và có hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, một bộ phận cán bộ quản lý trường học bước đầu thay đổi cách nghĩ, cách làm giáo dục, quan tâm đúng mức hơn về giáo dục nhân cách cho học sinh, chú ý đầu tư trí tuệ, công sức và kinh phí cho công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. 353 trường mầm non bán công và 8 trường trung học phổ thông dân lập được chuyển đổi loại hình. Các hiện tượng tiêu cực trong trường học đã được hạn chế.
Một tiết học của Lớp 12D1 (Trường THPT Lê Viết Thuật).
Ảnh: Đặng Đình Nhật
Với phương châm tăng cường xã hội hoá giáo dục, công tác xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã đạt hiệu quả cao. Đến nay, 730/1.563 (46,71%) trường mầm non và phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, có 1 trường mầm non và 79 trường tiểu học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm chỉ đạo sát sao; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo được nâng lên; việc tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên được triển khai tích cực, kiên quyết; các chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được thực hiện đầy đủ. Việc tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ quản lý, tuyển dụng giáo viên ngày càng dân chủ, công khai.
Trên cơ sở ấy, việc chỉ đạo để nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến tốt hơn. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được triển khai tích cực, chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở được củng cố vững chắc. Chất lượng giáo dục đại trà có chuyển biến tiến bộ rõ rệt: trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2011 có 6 huyện, 145 trường THCS có điểm bình quân đạt 5 điểm/môn trở lên; chất lượng học sinh giỏi ổn định: Nghệ An có 59 em đạt học sinh giỏi quốc gia; giành được 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế, 2 Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á. Học sinh Nghệ An đã giành được nhiều giải trong các cuộc giao lưu tiếng Anh khu vực, thi tiếng Anh trên mạng Internet; giành được 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc Giải Thể dục thể thao học sinh sinh viên Đông Nam Á, giành Huy chương đồng môn bóng đá học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII.
Với những thành tích nổi bật, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc trong dịp tổng kết năm học 2010-2011. Đặc biệt, toàn ngành được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng về thành tích xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục giai đoạn 2005-2010.
Năm học 2011-2012, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An quán triệt đầy đủ, sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, tập trung "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo", nhằm "nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước".
Với việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", giáo dục và đào tạo Nghệ An đang tâp trung sức củng cố, mở rộng quy mô giáo dục mầm non, tăng tỷ lệ huy động để đạt 25% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 85% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến trường; tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở phổ thông theo hướng giảm tải; Đặc biệt, coi trọng giáo dục nhân cách, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập, củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng; đa dạng hóa công tác đào tạo ở các trường trung cấp chuyên nghiệp.
Thảo Nhi