Thành công từ một nghị quyết chuyên đề

03/04/2013 18:40

(Baonghean) - Để từng bước xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn) đã ban hành NQ số 22 về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 1 năm thực hiện NQ, Nghĩa Hồng đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo một vùng quê.

Dẫn chúng tôi đi xem những tuyến đường bê-tông rộng, đẹp ở xóm Hồng Thọ vừa được xây dựng, ông Nguyễn Đình Thái, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng phấn khởi, cho biết: Những tuyến đường vừa nâng cấp, mở rộng từ 3m đến 5m theo chuẩn đường nông thôn mới ở xóm Hồng Thọ là một thành công lớn nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân. Để có được tuyến đường rộng, thẳng đẹp, các hộ dân đã hiến gần 230m2 đất, tự di dời bờ rào, cây cối, cột điện và đóng góp tiền để đổ bê-tông mặt đường.

Riêng gia đình ông Nguyễn Văn Kính hiến 134,5m2 đất cho xóm làm đường bê-tông. Khi được tỉnh, huyện hỗ trợ 97 tấn xi măng, cả xóm có 17 hộ, 33 nhân khẩu đóng góp mỗi người 1 triệu đồng để mua cát, sỏi, thuê nhân công làm đường. Đây là một trong những xóm có mức đóng góp làm đường bê-tông cao nhất xã với quyết tâm của người dân làm bằng được. Các tuyến đường làm xong đưa vào sử dụng không chỉ thuận lợi cho mỗi hộ dân trong xóm mà còn là động lực thúc đẩy nhân dân các xóm khác thi đua hiến đất, đóng góp tiền xây dựng đường giao thông thôn xóm. Các xóm khác như: Hồng Trường, Hồng Quang, Hồng Cường, Hồng Thắng, nhân dân cũng hiến trên 3.500m2 đất và góp tiền của, công sức xây dựng được những tuyến đường bê-tông, rộng đẹp.

Để chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được các tiêu chí đề ra, ngày 7/11/2011, Ban chấp hành Đảng ủy xã Nghĩa Hồng ban hành Nghị quyết số 22 về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2020. Trên cơ sở đó, chính quyền, các tổ chức đoàn thể phối hợp với 14 xóm trưởng tổ chức hàng chục cuộc họp dân phổ biến chủ trương, vận động nhân dân tham gia. Các chi bộ tăng cường công tác sinh hoạt tư tưởng, thống nhất với ban cán sự khối, xóm phát huy dân chủ cơ sở thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân góp sức cùng làm và kiểm tra. Các chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ của tỉnh, huyện được thông báo rộng rãi cho nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh và các cuộc sinh hoạt thôn, xóm. Đề án chi tiết xây dựng nông thôn mới của xã Nghĩa Hồng do UBND huyện Nghĩa Đàn phê duyệt được tổ chức họp dân thuyết trình bằng công nghệ thông tin có máy trình chiếu đã đem đến niềm tin cho người dân qua tầm nhìn tổng thể về quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã.



Người dân Nghĩa Hồng di dời bờ rào, nhường đất làm đường giao thông.

Trong năm 2012, nhân dân xã Nghĩa Hồng đã đóng góp trên 1,2 tỷ đồng xây dựng được 3 nhà hội quán, trên 2.100m đường bê-tông, trong đó có 1.052m đường rộng 5m. Hơn 40km đường giao thông thôn xóm được tiến hành cắm mốc chỉ giới và người dân ký cam kết tự nguyện giải tỏa khi xây dựng đường. UBND xã Nghĩa Hồng đã lồng ghép các nguồn vốn xây dựng trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng cấp đường giao thông từ huyện về xã và đường liên xã với tổng mức đầu tư 11 tỷ 816 triệu đồng.

Đánh giá về phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Nghĩa Hồng, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn, khẳng định: Mặc dù không phải là xã chỉ đạo điểm trong xây dựng nông thôn mới của huyện Nghĩa Đàn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Hồng đã xác định rõ trách nhiệm, chung sức xây dựng nông thôn mới với quyết tâm cao. Những kết quả đạt được bước đầu ở Nghĩa Hồng cho thấy những chủ trương, chính sách hợp lòng dân đã phát huy hiệu quả tích cực. Đến nay, xã Nghĩa Hồng đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, dự kiến năm 2013 sẽ hoàn thanh thêm từ 2 đến 4 tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp trường học; đầu tư thêm trang thiết bị cho trạm y tế, phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo nguồn hàng hóa tập trung, nâng cao thu nhập, mức sống của người dân; lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Công cuộc xây dựng nông thôn mới ở xã Nghĩa Hồng cũng như nhiều địa phương khác còn nhiều hạng mục, tiêu chí cần phải hoàn thành. Quá trình đó có không ít khó khăn, thách thức nhưng tin tưởng với vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và sự chung sức, đồng lòng của người dân, xã Nghĩa Hồng sẽ có những bước tiến vững chắc theo lộ trình mà đảng ủy, chính quyền và nhân dân toàn xã đã xác định.


Nguyên Sơn

Mới nhất
x
Thành công từ một nghị quyết chuyên đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO