Thành phần, nội dung các lần hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu

24/03/2011 17:12

Theo quy định của Luật bầu cử đại biểu QH và Luật bầu cử đại biểu HĐND thì việc giới thiệu người ứng cử đại biểu phải qua 3 vòng hiệp thương. Thành phần, thời gian và nội dung các lần như sau:

+ Về thời gian, thành phần: Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở Trung ương do Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức thành phần gồm Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam, đại diện Ban lãnh đạo các tổ chức thành viên; ở cấp tỉnh do Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh tổ chức, chậm nhất là 85 ngày trước ngày bầu cử. Hiệp thương thứ 2 được tổ chức chậm nhất là 50 ngày và hiệp thương lần thứ 3 chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử với thành phần là đại diện tương tự như lần hiệp thương thứ nhất.

+ Nội dung hiệp thương: hội nghị thoả thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương được bầu làm đại biểu QH trên cơ sở dự kiến của UB Thường vụ QH gửi đến. Đại diện Hội đồng bầu cử, UB Thường vụ QH và Chính phủ được mời dự hội nghị này. Nếu là hội nghị hiệp thương cấp tỉnh có Đại diện UB bầu cử đại biểu QH tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và UBND được mời dự hội nghị.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thoả thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước cùng cấp và các đơn vị hành chính cấp dưới; cấp thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn.

Biên bản hiệp thương phải ghi rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả Hội nghị hiệp thương và được gửi ngay đến UB Thường vụ QH, Hội đồng bầu cử, Thường trực HĐND tỉnh, Uỷ ban bầu cử cùng cấp.

+ Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành theo thể thức: Ban lãnh đạo tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội dự kiến người của tổ chức mình ứng cử, tổ chức lấy ý kiến nhận xét của Hội nghị cử tri nơi người đó công tác; tương tự nếu người ứng cử ở cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang thì lãnh đạo cơ quan, chỉ huy đơn vị phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ quan dự kiến người của cơ quan mình để tổ chức lấy ý kiến nhận xét của Hội nghị cử tri nơi người đó công tác.

Ban công tác mặt trận ở thôn, tổ dân phố dự kiến người của thôn, tổ dân phố mình ra ứng cử đại biểu HĐND cấp xã và phối hợp với trưởng thôn để tổ chức Hội nghị cử tri thảo luận, giới thiệu người ra ứng cử
(còn tiếp)


Phòng Bạn đọc

Thành phần, nội dung các lần hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO