Thành tích Toán học của Việt Nam khẳng định vị trí đối với thế giới

14/09/2014 22:33

Kết quả của các đoàn học sinh dự thi Olympic Toán học quốc tế là cơ sở để Việt Nam xây dựng các chương trình phát triển Toán học.

Sáng 14/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Toán học Việt Nam tổ chức kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế (IMO) (1974-2014). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Năm 1979, Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế dành cho học sinh trung học lần thứ 16 tại Cộng hòa dân chủ Đức. Kể từ đó đến nay, Việt Nam đã 38 lần tham dự Olympic Toán học quốc tế, với 228 lượt học sinh dự thi, thành tích đạt được là 213 huy chương, gồm 52 huy chương Vàng, 94 huy chương Bạc và 67 huy chương Đồng, 3 bằng danh dự và 1 giải đặc biệt về lời giải đẹp của học sinh Lê Bá Khánh Trình năm 1979.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự thi Toán quốc tế (Ảnh: VGP)
Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự thi Toán quốc tế (Ảnh: VGP)

Trong số các học sinh đạt giải, có 9 học sinh hai lần đoạt huy chương Vàng, 6 học sinh đạt điểm tuyệt đối. Trong suốt 40 năm tham dự cuộc thi này, đoàn Việt Nam luôn ở nhóm các quốc gia đạt thành tích cao nhất, trong đó đạt thứ hạng cao nhất (thứ 3 toàn đoàn) vào các năm 1999 và 2007; xét về số huy chương vàng thì năm 2004, đoàn Việt Nam đạt thành tích cao nhất với 4 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.

Những thành tích của đoàn học sinh Việt Nam tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế đã khích lệ phong trào học tập trong học sinh toàn quốc, nhân rộng phong trào thi học sinh giỏi đối với các môn học khác.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành tích về Toán học của Việt Nam đã khẳng định được vị trí của mình đối với thế giới; là cơ sở để Việt Nam phát triển và hoàn chỉnh hệ thống trường chuyên trong cả nước, làm nòng cốt cho việc bồi dưỡng nhân tài ở Việt Nam. Kết quả của các đoàn học sinh dự thi Olympic Toán học quốc tế cũng là cơ sở để Việt Nam xây dựng các chương trình phát triển Toán học và sự ra đời của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Việt Nam đã ra đời hệ thống trường chuyên. Đây là hệ thống cơ sở phát hiện bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và cho cả nước. Cùng với hệ thống trường chuyên, Việt Nam đã có mô hình trước và sau thi Olympic về Toán. Olympic Toán là đỉnh cao mà chúng ta tham gia quốc tế, nhưng trước đó là toàn bộ hệ thống trường chuyên và sau đó là chương trình Toán học cao cấp và Viện nghiên cứu Toán học cao cấp. Ba quá trình này, giờ đây được kết nối với nhau, chuẩn bị có hệ thống và là điều kiện hết sức quan trọng và có tính bến vững cho phát triển Toán học Việt Nam.

Theo VOV

Mới nhất
x
Thành tích Toán học của Việt Nam khẳng định vị trí đối với thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO