Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp viễn thông tại Nghệ An

09/01/2015 11:50

(Baonghean.vn) - Sáng 9/1, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc cấp phép xây dựng trạm BTS cho các doanh nghiệp viễn thông tại Nghệ An. Dự buổi làm việc có đại diện các ban, ngành cấp tỉnh và TP Vinh.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Nghệ An hiện có 5 doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động gồm: VNPT Nghệ An, Viettel, Mobifone, Công ty thông tin di động Vietnamobile, Công ty thông tin di dộng Toàn cầu Gtel. Tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 3.670 trạm thu phát sóng thông tin di động BTS, đặt tại 1.869 vị trí. Các trạm đã lắp đặt chủ yếu ở vùng nông thôn, miền núi nên cơ bản đảm bảo yêu cầu về kiến trúc cảnh quan, công trình được thiết kế, lắp đặt ổn định và chưa có các sự cố.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về xây dựng hệ thống trạm BTS trên địa bàn còn nhiều hạn chế, bất cập, mạng lưới quy hoạch phát triển chưa được phê duyệt. Trong tổng số trạm BTS nêu trên chỉ có 115 trạm được cấp giấy phép xây dựng, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.

Đồng chí Hồ Quang Thành- Giám đốc Sở TT&TT phát biểu
Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT&TT phát biểu tại cuộc họp

Trước thực tế này, UBND tỉnh đã có thông báo 132 vào tháng 4/2013 hướng dẫn cụ thể việc xử lý những tồn tại trong việc cấp phép xây dựng trạm BTS; di dời các trạm BTS xây dựng trong khuôn viên trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp, công trình sự nghiệp và yêu cầu giải quyết dứt điểm trước quý 3 năm 2014.

Đại diện Chi nhánh Viettell Nghệ An kiến nghị với lãnh đạo tỉnh
Đại diện Chi nhánh Viettel Nghệ An kiến nghị với lãnh đạo tỉnh

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện các nội dung Thông báo 132/TB.UBND chưa đáp ứng về yêu cầu khối lượng và tiến độ. Trong đó, việc lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng trạm BTS khó khăn do các chủ sở hữu không đồng ý hoặc nhà nước có nhu cầu lấy lại đất thì phải di dời trạm BTS. Việc di dời các trạm BTS trong khuôn viên các công trình sự nghiệp và việc kiểm định chất lượng các công trình số lượng lớn các trạm BTS yêu cầu chi phí lớn và thời gian dài nên các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Sở Xây dựng giải trình nội dung các doanh nghiệp kiến nghị
Đại diện Sở Xây dựng giải trình nội dung các doanh nghiệp kiến nghị

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN Viễn thông, lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lập quy hoạch hệ thống mạng viễn thông của 5 đơn vị viễn thông. Đồng thời giao Sở Thông tin và truyền thông phối hợp các sở, ngành, ban hành quy trình cấp phép xây mới các trạm BTS đơn giản nhất, hợp pháp giúp cho DN. Đối với các kiến nghị của sở, ngành và các DN về việc di dời các trạm BTS trong khuôn viên cơ quan sự nghiệp thì trạm nào bắt buộc phải di chuyển thì các DN phải xây dựng lộ trình để di chuyển, đảm bảo cung cấp dịch vụ.

Đồng chí cũng yêu cầu các DN phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm định các trạm hoàn thành trước 31/8/2015. UBND tỉnh sẽ thành lập tổ công tác kiểm tra sà soát các trạm BTS trên địa bàn. Sở Thông tin &Truyền thông, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên & Môi trường chịu trách nhiệm tham mưu quy trình quản lý, bảo trì, sử dụng các trạm BTS trên địa bàn./.

Thanh Lê

Mới nhất
x
Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp viễn thông tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO