Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành các mục tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh khóa XVII

17/07/2014 17:02

(Baonghean.vn) - Chiều 16/7/2014, UBND tỉnh họp với các sở, ban ngành liên quan để rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII và nghe dự thảo báo cáo kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 26/NQ của Bộ Chính trị đối với Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư, trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế và đầu tư phát triển của tỉnh ta. Được sự giúp đỡ, hỗ trợ của TƯ và nỗ lực của tỉnh, KT-XH của tỉnh có chuyển biến tích cực. Trong số 28 chỉ tiêu kinh tế xã hội có 6 chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt mục tiêu, có 10 chỉ tiêu đạt, 3 chỉ tiêu cần tập trung chỉ đạo phấn đấu đạt và 9 chỉ tiêu khó đạt, 3 chỉ tiêu về an ninh quốc phòng – an ninh khả năng sẽ đạt.

Cụ thể các chỉ tiêu về kinh tế có khả năng vượt là kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất dịch vụ và giá trị sản xuất ngành nông nghiệp; các chỉ tiêu tập trung phấn đấu đạt có thu ngân sách và tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Các chỉ tiêu khó đạt gồm: tốc độ tăng trưởng GDP bình quân, GDP bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp –xây dựng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm. Về xã hội có 15 chỉ tiêu nhưng có 3 chỉ tiêu có khả năng vượt là số giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ xã có bác sĩ công tác , tỷ lệ giảm nghèo bình quân năm; có 6 chỉ tiêu dự kiến đạt, 1 chỉ tiêu phấn đấu đạt và 5 chỉ tiêu khó đạt. Về môi trường có 4 chỉ tiêu thì có 2 chỉ tiêu có khả năng vượt và 2 chỉ tiêu khó đạt; 3 chỉ tiêu quốc phòng an ninh có khả năng đạt...

Đại diện Sở Giáo dục giải trình chỉ tiêu tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chưa đạt
Đại diện Sở Giáo dục giải trình chỉ tiêu tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chưa đạt
Đại diện Sở Y tế phát biểu nêu nguyên nhân các chỉ tiêu của ngành chưa đạt
Đại diện Sở Y tế giải trình nguyên nhân các chỉ tiêu của ngành chưa đạt

Bên cạnh rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu, thông qua phát biểu thảo luận, đại diện các sở ban ngành đã nêu rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến các chỉ tiêu vượt, đạt cũng như khó đạt; kết quả thực hiện các mũi kinh tế trọng điểm ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu chung như chế biến khoáng sản, phát triển điện, sản xuất bia, sản xuất mía đường, chăn nuôi đại gia súc và chế biến sữa, kinh tế rừng và cây công nghiệp; sự hình thành và phát triển một số lĩnh vực công nghệ cao...

Đại diện Sở Công thương lý giải chỉ tiêu về sản lượng điện và xi măng chưa đạt
Đại diện Sở Công thương giải trình nguyên nhân chỉ tiêu sản lượng điện và xi măng chưa đạt
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu
Đồng chí Đinh Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Đinh Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Về kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, đến thời điểm này, Nghệ An đã xây dựng được 21 chương trình, đề án lớn, trong đó 4 đề án đã trình UBND tỉnh, Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến chỉ đạo trình Chính phủ; 6 đề án đang trình UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và phê duyệt để triển khai thực hiện; 10 đề án đang trong quá trình xây dựng, trình UBND tỉnh cho ý kiến. Thông qua thảo luận, đại diện các sở ban ngành nêu lên một số ưu điểm, thế mạnh nhưng đồng thời cũng cho rằng phần lớn các dự án, đề án lớn triển khai Nghị quyết 26/NQ đang ở phía trước, để thực hiện thành công phải phân công cụ thể, giao trách nhiệm để có sự chỉ đạo quyết liệt hơn và phát triển nguồn lực để đầu tư.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường ghi nhận sự chuẩn bị, nắm bắt tình hình của lãnh đạo các sở ngành cho cuộc làm việc, đánh giá rà soát các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa XVII; những điểm được và chưa được trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết cũng như yêu cầu của Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Các sở, ngành khi góp ý bổ sung đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu cần rõ ràng, cụ thể hơn; chú ý bổ sung thêm phần kêu gọi thu hút đầu tư; bổ sung các đề án, dự án của các ngành, địa phương triển khai Nghị quyết 26.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình đánh giá thực hiện các chỉ tiêu cần nêu rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan đạt và chưa đạt; nêu kiến nghị, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tìm giải pháp tháo gỡ. Về nhiệm vụ sắp tới, các sở ngành phải chủ động phối hợp với các huyện để đôn đốc, giao trách nhiệm cụ thể từng mảng, từng lĩnh vực để tạo ra bước chuyển; Sở Kế hoạch - Đầu tư có trách nhiệm chỉnh sửa lại một lần nữa văn bản, báo cáo để trình Ban thường vụ Tỉnh ủy thông qua trong thời gian tới./.

Nguyễn Hải

Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành các mục tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh khóa XVII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO