Tháo gỡ khó khăn tạo nguồn thu cho ngân sách

28/10/2013 11:06

(Baonghean) - Trước đây, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK đóng góp số thuế lớn như: Hạt nhựa (nhập khẩu để sản xuất bao bì); Nhôm cuộn (sản xuất vỏ lon bia); Nhựa đường; Thiết bị xây dựng nhà máy thủy điện… nhưng nay việc nhập khẩu nguyên liệu giảm rõ rệt. Trước tình hình đó, các cấp, ngành chức năng đã ban hành cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia XNK… đã tạo được nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Ông Cao Viết Đông – Trưởng phòng kinh doanh, Công ty CP xăng dầu Nghệ An cho biết: “ Trước đây, số lượng xăng dầu nhập khẩu vào địa bàn Nghệ An hạn chế, hàng năm, thuế nhập khẩu mặt hàng này chỉ vài chục tỷ đồng. Từ đầu năm 2013 đến nay, nhờ đổi mới chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia XNK và cơ quan Hải quan tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong XNK đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Nhờ đó sản lượng xăng dầu nhập khẩu về địa bàn tỉnh tăng nhanh, qua đó tạo được nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước”.

Tìm hiểu được biết, mặc dù Công ty CP xăng dầu có thuận lợi về hệ thống cảng biển, kho bãi, phương tiện vận chuyển… nhưng việc nhập khẩu phụ thuộc vào kế hoạch của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, nên những năm trước đây lượng hàng hóa thông qua Nghệ An rất hạn chế. Để khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng kỹ thuật về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc và giải quyết kịp thời trong quá trình hoạt động XNK, đồng thời làm việc với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam về kế hoạch nhập khẩu hàng hóa tại Nghệ An… Với cách làm kịp thời đó tạo được hiệu quả rõ rệt, 9 tháng đầu năm 2013, số lượng xăng dầu nhập khẩu qua Nghệ An đạt 57.668.384 m3, đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 264,7 tỷ đồng, trong đó nộp thuế nhập khẩu gần 141,7 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 34,2 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng hơn 88,8 tỷ đồng.

Hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Nghệ An qua Cảng Cửa Lò.Ảnh: Đình Nhật
Hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Nghệ An qua Cảng Cửa Lò. Ảnh: Đình Nhật

Do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, nên thị trường xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta gặp khó khăn. Vì vậy, các cấp, ngành liên quan đã vào cuộc để cùng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, điển hình như ngành Công thương đã hỗ trợ xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường mới. Hay ngành Ngân hàng nâng hạn mức cho vay và giảm lãi suất… Bằng những việc làm kịp thời đó, nhiều doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất – kinh doanh và tìm được nhiều hợp đồng xuất khẩu. Ông Hồ Viết An – Tổng Giám đốc Công ty TNHH 1TV đầu tư – phát triển chè Nghệ An cho biết: “Nhờ có sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng kịp thời khối lượng theo đơn hàng và giá cả cạnh tranh, nên Công ty vẫn bảo đảm ổn định thị trường xuất khẩu, các khách hàng truyền thống như Pakystan, Poland, Nga, Trung Quốc, Irael, Afgastan, Anh… thường xuyên ký kết hợp đồng xuất khẩu với khối lượng lớn. 9 tháng đầu năm 2013, Công ty xuất khẩu 2.900 tấn chè, doanh thu đạt gần 4 triệu USD”.

Là một doanh nghiệp chuyên trồng và chế biến cao su – cà phê, sản phẩm chủ yếu phục vụ xuất khẩu, nên Công ty TNHH 1TV cà phê – cao su đã tập trung phát triển vùng nguyên liệu để chủ động với những đơn hàng lớn. Đến nay, doanh nghiệp có 2.600 ha cao su, trong đó 1.100 ha đang thời kỳ kinh doanh và 1.500 ha trong giai đoạn đầu tư kiến thiết cơ bản. Dự kiến năm nay sản lượng đạt hơn 3.000 tấn mủ cao su, toàn bộ sản phẩm cao su phục vụ xuất khẩu. Dự kiến tổng doanh thu của Công ty trong năm 2013 đạt 130 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, trong điều kiện hoạt động XNK gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tỉnh ta đã có những biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời, tạo được sự chuyển biến tích cực trong XNK, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước... Có được kết quả đó, một phần có sự đóng góp không nhỏ của ngành Hải quan Nghệ An. Ông Chu Quang Luân – Cục trưởng Cục Hải Quan cho biết: “Thời gian qua, Hải quan Nghệ An đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thủ tục Hải quan điện tử, thực hiện phục vụ tốt nhất cho khách hàng nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đặc biệt là việc áp dụng thủ tục Hải quan điện tử. Cách làm này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia XNK”. Hiện nay đã có 136 doanh nghiệp áp dụng hình thức kê khai hải quan điện tử (chiếm 26,5% doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan) với 2.914 tờ khai. Bên cạnh đó, ngành Hải quan đã cấp danh mục miễn thuế cho dự án sản xuất thức ăn gia súc tại Khu Công nghiệp Hoàng Mai; nguyên vật liệu để sản xuất loa điện di động thuộc dự án công nghệ cao BSE; Nhà máy sản xuất bao bì thân thiện với môi trường của Công ty bao bì Toàn Thắng tại Khu công nghiệp Nam Cấm...

Với nhiều cách làm đổi mới nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia XNK tại Nghệ An, trong 9 tháng đầu năm 2013, lĩnh vực này hoạt động hiệu quả. Các sản phẩm xuất khẩu gồm xi măng, tấm lợp Prôiximăng, sắt thép các loại, gạch lát nền, tinh quặng sắt, tinh quặng Magan, đá trắng đã qua gia công chế biến, dăm gỗ tràm keo, tinh bột sắn, đá, bột đá các loại... Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu xăng dầu, phụ tùng xe máy, phân bón Amonisunphat, khô đậu tương, gỗ xẻ xuất xứ từ Lào, nhôm cuộn, hạt nhựa, gỗ xẻ, gỗ tròn các loại, với tổng kim ngạch XNK hơn 447,3 triệu USD.

Sự hoạt động đa dạng trong lĩnh vực XNK và đẩy mạnh công tác giám sát quản lý về Hải quan, chính sách về thuế, thuế suất, giá tính thuế và thực hiện thu đúng, thu đủ, hạn chế nợ xấu... ngành Hải quan Nghệ An đã vượt kế hoạch giao về nguồn thu ngân sách Nhà nước, trong 9 tháng qua, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 754,8 tỷ đồng (kế hoạch năm 2013 là 720 tỷ đồng), trong đó thuế nhập khẩu hơn 184 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 467,5 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 34,2 tỷ đồng...

Trong điều kiện XNK còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành cũng như nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp, lĩnh vực XNK của Nghệ An đã đạt được kết quả rất đáng mừng.

Hoàng Vĩnh

Tháo gỡ khó khăn tạo nguồn thu cho ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO