Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

04/06/2015 10:03

(Baonghean.vn) - Sáng 4/6, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về thực hiện chính sách về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và các ngành liên quan. Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Trong năm 2014 và 3 tháng đầu năm 2015, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh thực hiện tốt việc bảo đảm kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước chi trả; tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2014 và 3 tháng đầu năm 2015
Ông Lê Trường Giang - Phó Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2014 và 3 tháng đầu năm 2015.

Tính đến 31/3, toàn tỉnh có 2.204.943 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 12.399 người so với cuối năm 2014. Tổng số thu toàn tỉnh là 911 tỷ 576 triệu đồng, tăng 64 tỷ 973 triệu đồng so với quý I năm 2014.

Tuy vậy, tình trạng nợ đọng BHXH vẫn còn cao (tính đến ngày 31/3, tổng số nợ toàn tỉnh là 267 tỷ 689 triệu đồng, chiếm 6,6% số phải thu), tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chưa giảm; tỷ lệ bao phủ BHYT vẫn thấp so với bình quân chung cả nước...

Tại cuộc họp, lãnh đạo các ngành liên quan cũng đưa ra những ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế cho biết Sở sẽ tăng cường xây dựng các tiêu chí, phác đồ điều trị chuẩn cho các ca bệnh; xây dựng hướng dẫn việc thanh toán theo định xuất để các cơ sở KCB có thể áp dụng và tính chi phí phù hợp. Bên cạnh đó, cũng khuyến khích các cơ sở KCB ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ bệnh án để dễ kiểm tra, kiểm soát. Theo Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền có ba yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chỉ đạo
Ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Sở sẽ xây dựng các tiêu chí, phác đồ điều trị chuẩn cho các ca bệnh, đồng thời khuyến khích các cơ sở y tế ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ bệnh án để dễ kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng quỹ BHYT KCB".

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết Sở sẽ chi đạo giải quyết dứt điểm tình trạng 61 viên chức biệt phái về các trường phổ thông nhưng lại hưởng lương, phụ cấp  và đóng BHXH tại các phòng Giáo dục và Đào tạo
Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Sở sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng 61 viên chức biệt phái về các trường phổ thông nhưng lại hưởng lương, phụ cấp và đóng BHXH tại các phòng Giáo dục và Đào tạo, dẫn đến tình trạng khi nghỉ hưu không được tính phụ cấp thâm niên nhà giáo".

Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận cuộc họp
Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận tại cuộc họp

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Đại đề nghị BHXH tỉnh sớm có các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu KH được giao, trong đó tập trung vào công tác thu, phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, quản lý quỹ KCB BHYT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành BHXH phối hợp với Sở Y tế đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân có thẻ BHYT khi đi KCB và ngăn chặn kịp thời các hành vi lạm dụng quỹ BHYT; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Sở Giáo dục & Đào tạo, Liên đoàn lao động tỉnh giải quyết những vấn đề bức xúc trong thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, tránh nguy cơ phát sinh, khiếu nại, khiến kiện đông người.

Minh Quân

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO