Thất bại vì… ngoại binh!

22/04/2014 11:16

(Baonghean) - Mùa giải 2011, SLNA vô địch nhờ màn trình diễn xuất sắc của bộ ba Kavin – Ansah – Fagan. Hai mùa giải kế tiếp, họ có một trong những tiền vệ tốt nhất V.League hiện nay là Hector. Nhưng đến mùa giải này, đội bóng xứ Nghệ đã thất bại hoàn toàn trong khâu tuyển ngoại binh, khi không có một cầu thủ nào ra hồn. Việc đội bóng xứ Nghệ bết bát trong thời gian vừa qua có nguyên nhân không nhỏ từ màn trình diễn đáng thất vọng của các ngoại binh.

SLNA yếu kém có nguyên nhân một phần từ các ngoại binh. Ảnh Internet
SLNA yếu kém có nguyên nhân một phần từ các ngoại binh. Ảnh Internet

Vì tài chính hạn chế nên chuẩn bị cho mùa giải 2014, SLNA đành bất lực nhìn Hector ra đi. Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng nuối tiếc vì đội bóng xứ Nghệ không thể đưa được Abass trở lại sân Vinh dù cá nhân cầu thủ này đã đánh tiếng và chấp nhận hy sinh một số quyền lợi nếu SLNA chấp nhận chịu chi. Với phương châm tiết kiệm, phòng kinh doanh của SLNA đã liên hệ với một số đối tác ở châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ để mua cầu thủ từ gốc. Cũng với cách làm này, SLNA đã thành công khi trình làng nhiều cầu thủ chất lượng và bây giờ thành danh ở V.League như Kavin, Hector, Abass…

Tuy nhiên, thời thế bây giờ đã khác, khi những cầu thủ chơi tốt đều được hét giá trên trời, trong khi những cái tên khác thì chất lượng kém và nếu ký hợp đồng thì giống hệt như đánh bạc. Chuẩn bị cho mùa giải 2014, sau khi sàng lọc trong số khoảng 20 cái tên, đội bóng xứ Nghệ đã chính thức ký hợp đồng với Emile, Ndjodo và Moreira.

Tuy nhiên, vì chỉ là những cầu thủ tàng tàng, nhận mức lương 5.000 USD/tháng lại không có nhiều thời gian để thử thách nên sau 2 - 3 vòng đấu, SLNA mới phát hiện ra mình bị hớ, mua phải hàng “rởm”. Khi lượt đi mới trôi qua chưa được một nửa, họ đã phải thanh lý với Ndjodo. Chấp nhận hy sinh để tạo cơ hội cho các cầu thủ nội nhưng với hai gương mặt còn lại, SLNA cũng hết khổ khi trận nào, ngoại binh cũng để lại nỗi buồn khó nói.

Trận đấu với B.Bình Dương mới đây, rất nhiều người thở dài, thậm chí khán giả xứ Nghệ trên sân Gò Đậu còn la ó khi chứng kiến Emile chơi bóng. Đôi chân cứng như củi, trong khi khả năng di chuyển cũng rất chậm chạp, tiền đạo người châu Phi này không tạo được một áp lực nào lên khung thành đối phương. Rất nhiều tình huống, Hoàng Thịnh và Quang Tình đã phải dâng lên hỗ trợ bởi khả năng xoay trở của Emlie quá chậm chạp.

Là tiền đạo chủ lực, đóng vai trò chính là ghi bàn cho đội nhà nhưng đã 3 vòng đấu trôi qua, Emlie không một lần “thông nòng”. Năng lực chuyên môn hạn chế của tiền đạo này vô tình đã để lại một gánh nặng rất lớn cho các nội binh. Trận đấu vừa qua, không ai khác, Công Vinh là người đã nỗ lực và níu lại cơ hội cho SLNA. Chỉ tiếc là sau đó, đội bóng xứ Nghệ đã không duy trì được thế trận và bị đội chủ nhà ghi bàn thắng thứ 2.

Ở trung tâm hàng tiền vệ, Moreira là cầu thủ có chuyên môn tốt nhưng lại hạn chế về thể hình. Tiền vệ người Nam Mỹ này thường thua thiệt trong những pha tranh chấp. Bên cạnh đó, Moreira cũng không dồi dào về thể lực để thực hiện những pha bứt tốc hay sút xa uy lực, vốn là những yếu tố phải có đối với một tiền vệ trung tâm. Trận nào cũng chỉ tròn vai nên điểm nhấn mà tiền vệ này tạo ra ở đội bóng xứ Nghệ cũng gần như là con số 0.

Nhận thấy sự cần thiết phải bổ sung lực lượng nhưng bởi tài chính hạn hẹp, SLNA cũng chỉ thử việc những cầu thủ vô danh. Gần 1 tháng qua, BHL đội bóng xứ Nghệ dù đã rất tích cực quan sát, thậm chí là cầu thị nhưng vẫn không chấm được ai. Rất may là sau khi V.Ninh Bình ngừng thi đấu ở V.League để điều tra tiêu cực, một số ngoại binh họ dự định ký hợp đồng bị dở dang và SLNA tranh thủ cơ hội ký với tiền đạo Voinea Petrisor. Không thể chậm trễ hơn, SLNA đành phải chấp nhận ký vội kiểu đó và cầu trời, tân binh này sẽ tỏa sáng, chứ không phải “chân gỗ” như Emile.

Vĩnh Liêm

Mới nhất
x
Thất bại vì… ngoại binh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO