Thắt chặt mối đoàn kết lương - giáo

18/12/2013 09:14

(Baonghean) - Là địa bàn nằm phía Tây thành phố, thấp trũng, lại chia cắt thành 2 vùng riêng biệt, đại bộ phận người dân là tiểu thương, lao động tự do, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên trong những năm qua, công tác đại đoàn kết toàn dân luôn được Đảng ủy, Ủy ban MTTQ phường Cửa Nam chú trọng. Vì thế, đời sống người dân trên địa bàn phường được cải thiện, mối đoàn kết lương - giáo ngày càng được thắt chặt.

(Baonghean) - Là địa bàn nằm phía Tây thành phố, thấp trũng, lại chia cắt thành 2 vùng riêng biệt, đại bộ phận người dân là tiểu thương, lao động tự do, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên trong những năm qua, công tác đại đoàn kết toàn dân luôn được Đảng ủy, Ủy ban MTTQ phường Cửa Nam chú trọng. Vì thế, đời sống người dân trên địa bàn phường được cải thiện, mối đoàn kết lương - giáo ngày càng được thắt chặt.

Về khối 4 – phường Cửa Nam hôm nay mới thấy hết không khí ấm áp, tươi vui của bà con khối phố. Có được niềm vui đó không chỉ bởi đời sống của đại đa số người dân được cải thiện, mà bởi từng ngày nhân dân khối 4 luôn được sống trong khối đoàn kết lương – giáo, trong tình cảm chan hòa mà ban cán sự khối xóm nơi đây đã dày công gây dựng và vun đắp. Khối 4 có 143 hộ, trong đó có 47 hộ theo đạo Thiên chúa. Trong khối mọi người dân từ già đến trẻ không phân biệt tôn giáo, luôn đoàn kết giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà  Lê Thị Hiền, khối 14 (P. Cửa Nam).
Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Lê Thị Hiền, khối 14 (P. Cửa Nam).

Trước đây khối 4 được biết đến là “địa chỉ” người ngoài không dám “bén mảng” tới lúc tối trời, bởi nơi đây là điểm nóng về an ninh trật tự của thành phố. Thế nhưng đến nay, trên địa bàn khối không còn người nghiện ma túy, không còn đối tượng gây rối, không có tệ nạn xã hội tiềm ẩn. Đặc biệt, bà con lương - giáo đoàn kết, một lòng xây dựng khối phố văn minh. Ông Trương Văn Long - Khối trưởng cho hay: “Để dân yên, chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu vấn đề chính sách tôn giáo, luôn chủ động tích cực trong công tác vận động tuyên truyền đối với bà con giáo dân, quan tâm hộ giáo dân nghèo”. Năm qua, được sự nhất trí của Đảng ủy phường, Ban cán sự khối 4 đã ủng hộ giáo dân Nguyễn Văn Thiện 18 triệu đồng, giúp anh mở xưởng cơ khí ổn định đời sống, từng bước thoát nghèo. Bên cạnh đó còn thường xuyên quan tâm đến đời sống 2 hộ giáo dân nghèo là hộ bà Trần Thị Ngãi và hộ anh Nguyễn Văn Thìn. Trong những dịp lễ Noel hay Tết Nguyên đán đều có quà tặng và những hỗ trợ thiết thực về vật chất cũng như tinh thần…

Có được thành quả này là nhờ sự đồng lòng của ban cán sự khối xóm và sự tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, MTTQ phường đã phát huy lợi thế của vai trò Trưởng tiểu Ban MTTQ khối trong tập hợp đoàn kết các giáo dân. Ông Nguyễn Văn Lan - Trưởng Tiểu ban MTTQ khối 4 cho biết: “Là giáo dân lại là một “chân” trong thế chân kiềng của khối xóm, tôi luôn tự ý thức rằng mình phải là một con chiên ngoan đạo và phải có ý thức xây dựng khối phố văn minh để các giáo dân noi theo. Thế nên chính sách của Đảng và Nhà nước, bà con khối 4 đều chấp hành đầy đủ”.

Cũng như khối 4, khối 6A trong những năm qua đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Ban cán sự khối xóm đã có những sáng kiến trong việc thành lập tổ ANTT thường xuyên tuần tra chốt chặn tại các điểm được xem là “nóng” trong những con đường nội khối nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng mất cắp, vốn dĩ trước đây thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, ban cán sự khối còn xây dựng được tổ hoà giải để giải quyết thành công các vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nhân dân. Ông Nguyễn Xuân Minh, Khối trưởng khối 6A cho biết: “Năm qua chúng tôi đã hoà giải thành công vụ việc xích mích giữa ông Nguyễn Văn Đông và anh Trần Ngọc Hoan mà rất nhiều lần, cấp phường cũng không hòa giải nổi. Có được kết quả đó là nhờ vai trò tập hợp của MTTQ khối, vì nếu không có khả năng thuyết phục của Ban hòa giải khối, chắc chắn vụ việc này sẽ kéo dài mãi”. Khối 6A còn là nơi đứng chân của Giáo xứ Cầu Rầm nhưng những năm qua, Ban cán sự khối xóm đã có những cách vận dụng sáng tạo trong đoàn kết xây dựng đời sống tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo, thường xuyên giữ mối liên hệ với các vị cha xứ, quan tâm đến đời sống tinh thần cũng như vật chất đối với bà con có đạo.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ phường Cửa Nam đã bám sát chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy và Nghị quyết của MTTQ các cấp để phối hợp với chính quyền, các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực, phù hợp với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Kết quả tập hợp hội viên đến nay đạt từ 84% đến 100%. Toàn phường có 150 hộ và 755 nhân khẩu là đồng bào theo đạo công giáo thuộc Giáo xứ Cầu Rầm và hàng ngàn phật tử, đạo phật sinh hoạt tại chùa Cần Linh. Những năm qua, tình hình tôn giáo trên địa bàn có nhiều tiềm ẩn phức tạp nhưng nhờ sự nắm bắt kịp thời, sự phối hợp với các chức sắc, chức việc và các ngành chức năng, MTTQ phường đã khéo léo vận động đảm bảo sự đồng thuận trong đồng bào có đạo. Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết: “Để có sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền với đồng bào tôn giáo và xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, MTTQ phường ngoài việc tham mưu hỗ trợ giúp đỡ các hộ giáo dân nghèo, đã vận động giáo dân ưu tú giữ chức vụ Trưởng Tiểu ban MTTQ để họ nắm được vững chắc tình hình trên địa bàn, từ đó có những chương trình tham mưu chính xác”.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ phường đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị - TTATXH trên địa bàn. Trong 5 năm qua đã giáo dục cảm hoá được 18 đối tượng tiến bộ; tổ chức cai nghiện, lập hồ sơ cai nghiện cho 144 lượt đối tượng nghiện ma túy; xây dựng 2 mô hình không có ma túy mà khối 4 và khối 6A là những điển hình đó.

Bên cạnh đó, việc phát huy nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được Mặt trận Tổ quốc các cấp chú trọng. Nhiệm kỳ qua toàn phường đã xây dựng mới 32.515m2 đường bê tông nội khối, 8.015m mương thoát nước… Đến thăm khối 15 khi công trình đường bê tông nội khối vừa mới được hoàn thành. Khối 15 có 280 hộ dân hơn 80% là dân lao động bốc vác, thu nhập chỉ từ khoảng 2-3 triệu đồng/tháng. Mấy năm trước tất cả các con đường nội khối đều lầy thụt khi mưa xuống, nhân dân ai cũng muốn tu sửa đường sá để thuận tiện cho việc đi lại, ngặt một nỗi không nhà nào đủ tiền để đóng góp. Thế nên, Ban cán sự có sáng kiến hàng tháng sẽ thu mỗi hộ từ 100 - 150 ngàn đồng, gửi vào ngân hàng. Sau 5 năm, toàn khối có được gần 1 tỷ đồng, cộng với hỗ trợ của Nhà nước về xi măng, ban cán sự và bà con trong khối đã xây dựng hoàn thành 1.400m đường, rộng 3,5 – 5,5m. Bên cạnh đó công trình chào mừng 50 thành lập Thành phố Vinh cũng được hoàn thành đúng thời hạn ở khối 11 với tổng trị giá hơn 543 triệu đồng, trong đó huy động nhân dân đóng góp gần 400 triệu đồng.

Cùng với việc đoàn kết phát huy dân chủ, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm kỳ qua, MTTQ phường Cửa Nam đã đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, toàn phường đã ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 279 tỷ đồng, đã hỗ trợ sửa chữa 18 nhà tình nghĩa, tặng 21 sổ tiết kiệm cho các gia đình nghèo, chính sách trên địa bàn. Ở các khối 15, khối 4 đã có những chương trình hành động thiết thực như huy động hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 4 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi nhà trị giá 40-75 triệu đồng. Các tổ chức thành viên như Hội CCB, Hội LHPN phường đã đứng ra nhận ủy thác, tín chấp, lập dự án vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số tiền là hơn 17 tỷ đồng cho 482 lượt hộ chính sách phát triển kinh tế thoát nghèo và hỗ trợ sinh viên theo học. Ngoài ra, Hội CCB, Hội LHPN cũng chủ động phát động hội viên xây dựng các tổ tiết kiệm và tín dụng tiết kiệm với tổng số tiền huy động trong 5 năm đạt gần 3 tỷ 526 triệu đồng cho hơn 235 lượt hội viên vay. Điển hình như Chi Hội Phụ nữ khối 15 mỗi tháng hội viên tiết kiệm 50-100 ngàn đồng, cuối năm mở hũ tiết kiệm có khoảng 30-40 triệu đồng, cho những hội viên khó khăn nhất vay không tính lãi.

Có được những thành quả như thế là nhờ sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó MTTQ các cấp giữ vai trò cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân. MTTQ phường đã triển khai tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của phường vững mạnh.

Thanh Nga

Thắt chặt mối đoàn kết lương - giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO