Thế giới ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

14/10/2013 11:08

Ngôi nhà số 30, phố Hoàng Diệu, Hà Nội, trong khuôn viên rợp bóng cây xanh, đã diễn ra bao nhiêu cuộc gặp gỡ, thăm hỏi giữa vị tướng lừng danh của Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với nhiều nguyên thủ quốc gia và các tướng lĩnh trên thế giới.

Ngày 31-7-2006, Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la U-gô Cha-vết đến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đối với ông, được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những thành công của chuyến thăm này. Bước xuống xe, Tổng thống rảo bước vào phòng khách, thể hiện sự mong đợi từ Nam Mỹ tới đây; đồng thời muốn tiết kiệm thời gian để được trò chuyện lâu hơn với người mà mình từng ngưỡng mộ.

Đại tá Trần Hồng, nhà nhiếp ảnh, nguyên phóng viên Báo Quân đội nhân dân, cũng có mặt hôm đó. Theo ông, đây là một cuộc gặp rất đặc biệt; có thể nói là "lạ" nữa. Những thông lệ về ngoại giao hầu như bị xóa bỏ. Trò chuyện giữa chủ và khách thân tình, cởi mở, vô cùng ấm áp, như những người thân trong gia đình, xa nhà lâu, giờ gặp lại...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho rằng: Từ lâu, quân dân ta coi Tổng thống U-gô Cha-vết là người anh em thân thiết, một chiến sĩ của tư tưởng cách mạng Bô-li-va; đã phấn đấu không mệt mỏi vì Tổ quốc Vê-nê-xu-ê-la, vì một thế giới công bằng, tốt đẹp và tràn đầy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc. Nhân dân Việt Nam sẽ mãi mãi ghi nhớ những tình cảm sâu đậm của Tổng thống đối với đất nước ta. Ông ủng hộ mạnh mẽ các chính sách thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam, Vê-nê-xu-ê-la, đặc biệt là tạo nhiều cơ hội để các công ty hai nước hợp tác trong lĩnh vực dầu khí...

Tổng thống nước Cộng hòa Vê-nê-xu-ê-la Cha-vết tặng Đại tướng thanh bảo kiếm (phiên bản) của người anh hùng dân tộc Vê-nê--xu-ê-la. Ảnh: Trần Hồng
Tổng thống nước Cộng hòa Vê-nê-xu-ê-la Cha-vết tặng Đại tướng thanh bảo kiếm (phiên bản) của người anh hùng dân tộc Vê-nê--xu-ê-la. Ảnh: Trần Hồng

Những cuộc gặp gỡ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các vị khách nổi tiếng thế giới, đều mang sắc thái, ý nghĩa riêng, không trùng lặp, sáo mòn. Đó là sự nồng nhiệt đến từ châu Mỹ La-tinh; sự thân thiết nghĩa tình đến từ châu Phi; sự gần gũi, cảm thông đến từ châu Á và sự ngưỡng mộ, kính trọng đến từ châu Âu.

Đối với nước bạn Lào anh em, từ khi được Thường vụ Trung ương Đảng phân công chỉ đạo giúp cách mạng nước này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trao đổi với các đồng chí phụ trách Khu ủy, Bộ tư lệnh Khu I, Khu X và XII, tìm những thanh niên người Lào, để đào tạo thành cán bộ, giúp nước bạn.

Vào giữa năm 1948, ông trực tiếp đến Văn Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, gặp đồng chí Cay-xỏn Phôm-vi-hản. Cuộc gặp gỡ có kết quả rất tốt. Trước mặt Đại tướng là một sinh viên trẻ tuổi, chân thành, thông minh và đầy nghị lực. Đồng chí bày tỏ nguyện vọng, muốn Bộ đội Việt Nam giúp đỡ để trở về Tổ quốc; và tin rằng, sẽ tìm được những người cùng chí hướng, tập hợp thành đội ngũ chiến đấu.

Sự kiện lịch sử trên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí Đại tướng. Ông viết: "... Sau này, tôi còn có nhiều dịp tiếp xúc, cộng tác chặt chẽ và thân thiết với anh Cay-xỏn ở Sầm Nưa, Việt Bắc, Hà Nội, Viêng Chăn, khi anh làm Bộ trưởng Quốc phòng trong Chính phủ kháng chiến Pa-thét Lào, cũng như lúc anh làm Tổng Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa nhân dân Lào. Giữa chúng tôi, có nhiều kỷ niệm sâu sắc về tình bạn chiến đấu, tình đồng chí thân thiết, trong sáng, thủy chung".

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2009), Đại tướng đã tiếp 26 tùy viên quân sự của 23 nước tại Việt Nam tới thăm. Đây là đại diện các nước đã từng giúp đỡ, ủng hộ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống giặc, cứu nước, trong đó có các tuỳ viên quân sự: Liên bang Nga, Trung Quốc, Cu-ba, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào... Tùy viên quân sự Mỹ tại Việt Nam cũng có mặt.

Nói chuyện với các tuỳ viên, Đại tướng yêu cầu, trong giai đoạn hiện nay, hy vọng các tùy viên quân sự sẽ tích cực góp sức mình, trong công cuộc xây dựng mối quan hệ hoà bình, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với thế giới. Các tùy viên xin chữ ký của ông vào những cuốn sách do Đại tướng viết và tặng. Ai nấy đều vui vẻ, chúc mừng thắng lợi của nhân dân Việt Nam; đồng thời, hứa sẽ thực hiện ý nguyện của Đại tướng, muốn kết nối bạn bè, hữu nghị với tất cả các nước yêu chuộng hòa bình trên toàn cầu.

Với các nước châu Phi, vốn cùng cảnh ngộ với VIệt Nam, ông lại có tình cảm rất đặc biệt. Chính phủ và nhân dân nhiều nước châu Phi mến mộ Đại tướng, không những vì tài thao lược tuyệt vời, góp phần quan trọng, tạo nên thắng lợi của các cuộc kháng chiến, mà còn vì sự quan tâm của ông đến mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với châu Phi. Báo chí thế giới nói nhiều tới cuộc gặp gỡ giữa đại biểu 23 nước với ông, nhân dịp các bạn sang Hà Nội dự Hội thảo Việt Nam - châu Phi vào tháng 5-2003. Ông K. Ăng-gô-la, Bộ trưởng, người Na-mi-bi-a, đại diện cho 23 đoàn khách châu Phi, tới thăm Đại tướng, đã chân tình bộc lộ rằng: Trong suốt cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, các nhà lãnh đạo Na-mi-bi-a luôn mang theo bên mình những cuốn sách của Tướng Giáp về đấu tranh cách mạng. Bản thân ông K. Ăng-gô-la đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và đánh giá những đóng góp to lớn của cách mạng Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân các nước châu Phi, trong đó có chiến thắng Điện Biên Phủ, gắn liền với tên tuổi của Tướng Giáp.

Trong cuộc tiếp kiến, khi đề cập đến vấn đề hợp tác Việt Nam - châu Phi, Đại tướng nói: "Sự hợp tác đó đã phát triển, nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của hai bên. Vì thế, vấn đề này phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy mối quan hệ đó. Tôi mong rằng, chúng ta không chỉ hợp tác về nông nghiệp mà còn phải tiến xa hơn trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ. Khối đoàn kết Việt Nam - châu Phi, hợp tác với các nước phát triển, sẽ từng bước tiến kịp họ về tất cả các mặt".

Ông giới thiệu với các đại biểu châu Phi một kinh nghiệm về nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam bằng sự quán triệt sâu sắc khẩu hiệu hành động do Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công.

Những chuyến thăm hữu nghị chính thức một số nước châu Phi của Đại tướng, đã để lại nhiều ấn tượng rất sâu sắc trong lòng nhân dân nước bạn.

Sau mùa xuân toàn thắng, tháng 4-1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa An-giê-ri Dân chủ và Nhân dân. Ban tổ chức một cuộc mít tinh lớn giữa Thủ đô An-giê-ri. Trước đông đảo nhân dân và những thành viên của Mặt trận giải phóng dân tộc và Thanh niên tiến bộ, ông nói chuyện bằng tiếng Pháp, thân mật như anh em trong nhà, vượt cả nghi thức ngoại giao thông thường.

Trong cuộc mít tinh, ông đã nói tới nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của sự nghiệp giải phóng của nhân dân Việt Nam, đó là tinh thần dân tộc, là yếu tố nhân dân. Còn về các tướng lĩnh, dù có tài giỏi đến đâu, nhưng nếu không có một tập thể lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, không có một dân tộc anh hùng và một quân đội anh hùng thì không làm nên được công lao, thành tích nào.

Trong Từ điển bách khoa toàn thư Pháp, viết: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người tổ chức quân đội nhân dân. Ông đã thực hiện được một sự tổng hợp độc đáo các học thuyết quân sự Mác-xít, kết hợp nhuần nhuyễn với truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc; vận dụng khôn khéo vào những điều kiện của một quốc gia có đất đai tương đối hẹp”.

Bách khoa toàn thư quân sự Bộ Quốc phòng Mỹ (xuất bản năm 1993) viết: “Tài thao lược của Tướng Giáp về chiến lược chiến thuật và hậu cần, được kết hợp nhuần nhuyễn với chính trị và ngoại giao… Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế, tính ưu việt về công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hoả lực khổng lồ của các quốc gia phương Tây, đã phải khuất phục trước tài thao lược của vị tướng, từng một thời là thày giáo dạy sử”.

Qua các tác phẩm thể hiện nội dung và những lời ca ngợi trên đây, chúng ta càng tự hào về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; càng tưởng nhớ và vô cùng biết ơn Bác Hồ vĩ đại. Bác đã sáng suốt phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng đúng nhân tài; sớm tin cậy giao cho ông chức Tổng tư lệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Theo QĐND- ĐP

Mới nhất
x
Thế giới ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO