Thế giới tuần qua: Chưa ngưng tiếng súng

23/08/2014 20:37

Vụ sát hại man rợ nhà báo Mỹ, giao tranh tiếp diễn tại Palestine, Israel và Ukraine, “tia hy vọng” cho các bệnh nhân nhiễm Ebola là những tin tức đáng chú ý tuần qua…

1. Những ngày qua, cả thế giới chấn động khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) liên tiếp đưa ra các thông điệp mang tính khiêu khích và cảnh báo nhằm vào phương Tây.

Hôm 19-8, quân nổi dậy IS ở Iraq đã tung lên mạng đoạn băng quay cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, người bị bắt cóc ở Syria cách đây gần 2 năm. Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã khẳng định tính xác thực của đoạn băng có nhan đề “Một thông điệp gửi tới Mỹ”.

Nhà báo Mỹ James Foley (bên trái) trước khi bị chặt đầu. Ảnh: hollywoodlife.com
Nhà báo Mỹ James Foley (bên trái) trước khi bị chặt đầu. Ảnh: hollywoodlife.com
Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ sát hại là "hành động bạo lực khiến toàn thế giới bị sốc" và so sánh các phiến quân IS, hiện đang kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, với một "căn bệnh ung thư". Ông Obama cũng cam kết tiếp tục đương đầu với các phần tử vũ trang thuộc IS và nhấn mạnh IS và những nhóm vũ trang “không có chỗ trong thế kỷ 21”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon gọi vụ sát hại là một tội ác đáng ghê tởm. Đức cho biết đã sẵn sàng gửi vũ khí sang Iraq để hỗ trợ cho lực lượng an ninh người Kurd đang chiến đấu chống lại IS. Pháp, Anh cũng sẽ tổ chức cuộc họp bàn khẩn cấp để bàn cách đối phó với IS.

Động thái trên của IS không chỉ cho thấy mức độ tàn độc của nhóm phiến quân này mà còn cho thấy một mối đe dọa hiện hữu đối với tình hình an ninh của Iraq cũng như khu vực Trung Đông và toàn thế giới.

Hiện trường một vụ không khích của Israel. Ảnh: nytimes.com
Hiện trường một vụ không khích của Israel. Ảnh: nytimes.com
2. Triển vọng cho một lệnh ngừng bắn lâu dài giữa Palestine và Israel càng trở nên mờ mịt. Ngày 19-8, Israel đã nối lại các cuộc không kích vào Dải Gaza sau khi lực lượng Hamas phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mong manh mới đạt bằng cách nã hơn 180 quả rocket vào lãnh thổ Israel.

Kể từ 8-7, giao tranh giữa Israel và Hamas cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.020 người Palestine và 67 người Israel.

Sau vụ tấn công tối 19-8, Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam tuyên bố Israel “đã tự mở cửa tới địa ngục”. Còn Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết, chiến dịch quân sự của nước này tại Gaza có thể còn kéo dài đến khi nào công dân của Israel được an toàn và yên ổn.

3. Chiến sự vẫn leo thang ác liệt tại Ukraine. Ngày 20-8, thêm một chiến đấu cơ Su-25 của quân đội Ukraine bị lực lượng đối lập bắn hạ tại khu vực gần Lugansk, nơi quân chính phủ khẳng định đã giành quyền kiểm soát thêm một số quận trong vòng vài ngày qua.

Quân đội Ukraine thực hiện chiến dịch tổng lực
Quân đội Ukraine thực hiện chiến dịch tổng lực "trận đánh cuối cùng" ở miền Đông nước này. Ảnh: EPA

Cùng ngày, các lực lượng quân đội Ukraine nổ súng tấn công trung tâm thành phố Donetsk, thành trì chính của lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine. Đây là một phần trong chiến dịch tổng lực mà quân đội Ukarine gọi là "trận đánh cuối cùng" nhằm đánh bại lực lượng vũ trang đòi liên bang hóa đang chiếm giữ nhiều tỉnh, thành phố ở miền Đông nước này. Giao tranh ác liệt tại Donetsk khiến ít nhất 34 dân thường thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong vòng 24 giờ.

Theo số liệu được Liên hợp quốc công bố ngày 20-8, ít nhất 415.800 người tại miền Đông Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa vì giao tranh. Khoảng 190.000 người lánh nạn tại các địa phương khác trong nước, trong khi 197.400 người chạy sang Nga, Ba Lan và Belarus.

4. Với 191/197 phiếu ủng hộ, Tư lệnh lục quân Thái Lan Tướng Prayuth Chan-ocha, 60 tuổi, đã được Quốc hội Thái Lan sáng 21-8 bầu làm thủ tướng lâm thời nước này. Lựa chọn của quốc hội dự kiến sẽ sớm được Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej phê chuẩn. Việc bổ nhiệm ông Prayuth làm Thủ tướng sẽ mở đường cho việc thành lập Chính phủ lâm thời Thái Lan trong vài tuần tới.

 Tư lệnh lục quân Thái Lan Tướng Prayuth Chan-ocha được bầu làm thủ tướng lâm thời nước này. Ảnh: Getty Images
Tư lệnh lục quân Thái Lan Tướng Prayuth Chan-ocha được bầu làm thủ tướng lâm thời nước này. Ảnh: Getty Images

5. Bất ổn vẫn tiếp diễn tại thành phố Ferguson sau khi thanh niên da màu Michael Brown bị cảnh sát bắn chết hôm 9-8, dù cảnh sát khẳng định Brown là nghi phạm của một vụ cướp.

Ngày 19-8, cảnh sát Mỹ đã bắn chết một người đàn ông mang dao gần Ferguson. Trong khi đó, tại Ferguson, thành phố với đa phần là người da đen, người biểu tình tiếp tục xuống đường, ném gạch đá, bom xăng, thậm chí nổ súng về phía cảnh sát. Trong một loạt các vụ bạo lực mới, 6 người bị thương và 78 người bị bắt. Cảnh sát đã đáp trả lại bằng hơi cay.

6. Tổ chức Y tế thế giới hôm 20-8 cho biết, số người thiệt mạng vì dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi đã tăng lên ít nhất 1.350 người. Số người chết vì Ebola tăng nhanh nhất ở Liberia, với ít nhất 576 người đã thiệt mạng.

Hôm 19-8, Bộ trưởng Thông tin Liberia Lewis Brown cho biết, 8 nhân viên y tế, trong đó có hai bác sĩ, sử dụng loại thuốc thử nghiệm ZMapp của Mỹ bắt đầu có phản ứng với cách thức điều trị này. Đây được cho là dấu hiệu tốt trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh do virus Ebola gây ra.

Xe tăng bọc thép nã pháo tại bãi huấn luyện Higashifuji, thành phố Gotemba, phía tây thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Xe tăng bọc thép nã pháo tại bãi huấn luyện Higashifuji, thành phố Gotemba, phía tây thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

7. Nhật Bản vừa phô diễn khả năng bảo vệ đảo bằng hỏa lực, trong cuộc tập trận quy mô lớn thường niên hôm 19-8 dưới chân núi Phú Sĩ. Cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của 2.300 lính, 20 máy bay, 80 xe tăng, xe bọc thép cùng các thiết bị khác. Các quan chức cho biết cuộc diễn tập thể hiện đường lối quốc phòng mới, nhấn mạnh vào phòng vệ đảo.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đang thúc đẩy tuyên bố chủ quyền đối với một chuỗi đảo không người ở trên biển Hoa Đông.

8. Ngày 22-8, Malaysia đã tổ chức lễ quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn tại miền Đông Ukraine ngày 17-7. Thi thể của 20 nạn nhân mang quốc tịch Malaysia đã về đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Một lễ tưởng niệm khác cũng sẽ được tổ chức khi chuyến thứ hai chở thi hài các nạn nhân về đến Malaysia ngày 24-8. Đến nay đã nhận dạng 30 trong tổng số 43 nạn nhân người Malaysia trong thảm kịch này.

Theo QĐND

Thế giới tuần qua: Chưa ngưng tiếng súng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO