Thêm một bài "test" cho U19 và U21 Việt Nam

27/10/2014 15:51

(Baonghean.vn) - Việc U19 HAGL JMG vượt qua đội tuyển U21 Báo Thanh Niên để giành quyền vào chơi trận chung kết đã khiến cho cán cân dư luận có phần nghiêng về ủng hộ phương án đưa đội tuyển U19 mà nòng cốt là dàn cầu thủ U19 Học viện bóng đá HAGL JMG đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài ở Sea Games 2015.

Tuy nhiên, nhiều người phản đối phương án này cho rằng tại Giải bóng đá U21 Quốc tế Báo Thanh Niên, U19 HAGL JMG chơi thiếu thuyết phục, vào được chung kết có phần nhờ may mắn và chiến thắng của đội bóng này trước U21 Báo Thanh Niên vẫn chưa thể nói lên được gì nhiều.

Bởi vì đội tuyển U21 Báo Thanh Niên tuy đã quy tụ được gần như đầy đủ các gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam độ tuổi từ 21 trở lại (năm sau họ sẽ bước sang tuổi 22 và hầu hết sẽ góp mặt trong thành phần đội U23 Quốc gia), nhưng thời gian tập trung quá ngắn, chưa đủ để các cầu thủ cũng như HLV hiểu nhau và tìm ra lối chơi phù hợp. Trong khi đó U19 HAGL JMG đã tập luyện với nhau suốt 7 năm trời và đội bóng của HLV Guillaume Graechen cũng chỉ thắng được các đàn anh U21 nhờ loạt đá penalty may rủi.

Hơn nữa sự thận trọng có phần hơi thái quá của HLV Phan Công Thìn khi chỉ đạo các học trò tập trung chơi phòng ngự chính là nguyên nhân khiến các cầu thủ U21 Báo Thanh Niên không phát huy được khả năng sở trường. Tất nhiên đông đảo các fan U19 cũng có lý do biện minh cho lối chơi thiếu thuyết phục của các học trò HLV Guillaume Graechen trong giải đấu này rằng: các cầu thủ U19 vừa mới dốc sức tranh tài ở VCK U19 châu Á ở Myanmar trở về nên chưa thể kịp phục hồi thể lực, do đó họ không thể chơi ở phong độ tốt nhất.

HLV Graechen và các học trò.
HLV Graechen và các học trò.

Hai luồng ý kiến trái chiều trước trận chung kết và bán kết Giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên diễn ra vào chiều 28/10 sẽ là một bài test nữa để đánh giá về khả năng của các cầu thủ U21 và U19 Việt Nam. Muốn giành lại được sự ủng hộ của dư luận người hâm mộ cũng như lãnh đạo VFF, các cầu thủ U21 Báo Thanh Niên không có cách nào khác là phải đánh bại U21 Malaysia, một đội bóng vừa mới thua 1 – 2 trước U19 HAG JMG ở vòng bảng. Trong khi đó để không bị “mất điểm” và tiếp tục củng cố niềm tin, dàn sao U19 HAGL JMG cũng phải nổ lực rất nhiều để giành chiến thắng trước một U21 Thái Lan dày dạn kinh nghiệm.

Mặc dù đang dành được cảm tình của đông đảo khán giả cả nước và đang có lợi thế để dành quyền đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự Sea Games diễn ra vào cuối năm sau, nhưng nếu như U19 HAGL JMG thất bại trước U21 Thái Lan trong trận chung kết cúp Báo Thanh Niên diễn ra chiều 28/10 thì những lợi thế đó gần như sẽ hoàn toàn bị xóa sạch và giấc mơ đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự Sea Games có khả năng sẽ phải gác lại.

Đánh giá một cách sòng phẳng, cả U21 Báo Thanh Niên và U19 HAGL JMG đều đang có phần ở “cửa trên” so với hai đối thủ U21 Malaysia và U21 Thái Lan (cần lưu ý là cả hai đội bóng này đều mang đến đội hình chắp vá chứ chưa phải là đội tuyển U21 quốc gia thực sự). Nếu như cả hai đội bóng của Việt Nam đều giành chiến thắng trong chiều 28/10, lời giải cho bài toán đưa nguyên đội hình U19 Quốc gia hiện tại hay thành lập đội tuyển U23 Quốc gia mới mà nòng cốt sẽ là các cầu thủ đang khoác áo U21 Báo Thanh Niên đại diện cho bóng đá Việt Nam dự Sea Games 2015 sẽ lại phải chờ đến nhưng bài test tiếp theo.

Hoàng Hảo

Mới nhất
x
Thêm một bài "test" cho U19 và U21 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO