Thêm một trường học bị đánh bom ở Rafah

04/08/2014 08:45

(Baonghean)-Ngày 3/8, ít nhất 10 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ đánh bom vào một trường học của Liên hợp quốc đồng thời là một khu tị nạn nằm ở Rafah phía Nam dải Gaza, thông tin do các nhóm cứu hộ địa phương cung cấp.

Ít nhất 10 người Palestine thiệt mạng trong vụ đánh bom ngày 3/8. Ảnh: AFP/ Said Khatib
Ít nhất 10 người Palestine thiệt mạng trong vụ đánh bom ngày 3/8. Ảnh: AFP/ Said Khatib

"Theo thông tin sơ bộ ban đầu, có nhiều người chết và bị thương khi trường học của Cơ quan viện trợ và việc làm Liên hợp quốc dành cho nạn dân Palestine tại vùng Cận Đông (UNRWA) ở Rafah bị đánh bom", người phát ngôn của Cơ quan này cho biết.

Tối chủ nhật, người Israel thừa nhận đã nổ súng ở khu vực "lân cận" trong một thông cáo:"Quân đội Israel đã nhắm vào mục tiêu là 3 tên khủng bố hồi giáo Jihad đào tẩu trên một chiếc xe máy ở gần trường học của UNRWA. Lực lượng quốc phòng Israel đang kiểm tra kết quả của cuộc tấn công".

Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho hay bản thân bị "chấn động" bởi sự kiện mà ông nhận định là "một sự xâm phạm trắng trợn mới đến nhân quyền quốc tế" trong một thông cáo:"Đây là một vụ scandal từ góc nhìn đạo đức và là một tội ác. Sự điên rồ này phải dừng lại".

Không thực sự quy kết trách nhiệm vụ tấn công ở Rafah cho phe phái nào, ông Ban chỉ nhấn mạnh rằng quân đội Israel đã "nhiều lần được thông báo về toạ độ" của các khu tị nạn của Liên hợp quốc - 3 trong số đó đã bị đánh bom trong những vụ tấn công thảm sát gần đây. Các khu tị nạn này phải là "khu vực an toàn chứ không phải là nơi để giao tranh", ông Ban nhấn mạnh.

Trước đó, khoảng 30 người Palestine đã thiệt mạng khi các trường học của Liên hợp quốc tại Beit Hanoun và Bắc Jabaliya bị đánh bom, khơi dậy làn sóng dư luận quốc tế mạnh mẽ và sự lên án của Liên hợp quốc. UNRWA đã thẳng thắn lên tiếng cáo buộc Israel là nguồn cơn của tấn thảm kịch tại Jabaliya. (Tin đưa bởi Le Monde ngày 04/08)

Nấm Linh Chi

Thêm một trường học bị đánh bom ở Rafah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO