Thi tổ hợp lớp 10: Tránh tạo áp lực cho học sinh, phụ huynh

(Baonghean) - Ý kiến của một số giáo viên và những người làm công tác giáo dục về hình thức thi trắc nghiệm và bài thi tổ hợp sẽ được áp dụng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An năm học 2017-2018.

Thăm dò ý kiến
POLL_DESCRIPTION
INPUT_TYPE ITEM_DESCRIPTION
Trưng cầu ý kiến
POLL_DESCRIPTION
  • ITEM_DESCRIPTION

POLL_DESCRIPTION

POLL_OPTION POLL_OPTION VOTE_PERCENT% VOTE_COUNT phiếu VOTE_PERCENT% VOTE_COUNT phiếu
Tổng cộng: POLL_TOTAL phiếu
7846

NGƯT Phạm Huy Đức - nguyên Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo: "Chủ trương thi trắc nghiệm mặc dù chỉ mới triển khai ở một số địa phương và cá nhân tôi đồng tình với chủ trương này. Điều này xuất phát từ thực tế khi lâu nay, nhiều trường chỉ dạy và học những môn có tổ chức thi và xem nhẹ các môn văn hóa còn lại. Với học sinh phổ thông, nếu chúng ta chỉ chú trọng một vài môn sẽ dẫn đến việc phát triển không toàn diện và học sinh sẽ trở nên què quặt.

Vấn đề đặt ra là tổ chức thi như thế nào. Trong điều kiện hiện nay, khá khó khăn khi tổ chức các môn thi theo hình thức tổ hợp. Thực tế, ngay ở Kỳ thi THPT Quốc gia, chúng ta gọi là bài thi tổ hợp nhưng bản chất là thi nhiều môn trong một bài thi. Chính vì lẽ đó, đặt trong trường hợp các em học sinh đang ở độ tuổi THCS, ngành Giáo dục phải tính toán kỹ càng, tránh tạo áp lực cho học sinh và phụ huynh”.

Ông Ngô Quang Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diễn Châu: "Việc triển khai thi tổ hợp là một chủ trương đúng vì sẽ tránh được tình trạng “thi gì học nấy”, nhưng việc chọn một số môn tổ hợp thì cần cân nhắc và phải tính toán bao nhiêu môn là vừa. Theo tôi, không nên tổ hợp quá nhiều môn vì sẽ ôm đồm, gây áp lực cho học sinh và khó khăn về mặt tư duy. 

Học sinh Trường THCS Vinh Tân (thành phố Vinh). Ảnh: M.H
Học sinh Trường THCS Vinh Tân (thành phố Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Hiện nay, dù chưa có hướng dẫn cụ thể của Sở Giáo dục và Đào tạo nhưng xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng của năm học, nên phòng Giáo dục huyện đã chủ động trao đổi với hiệu trưởng các trường để triển khai việc dạy và học.

Tôi cũng hy vọng, nếu môn thi tổ hợp được thống nhất thì Sở Giáo dục và Đào tạo nên công bố càng sớm càng tốt (có thể là tháng 3 và tháng 4, khi các môn học đã cơ bản kết thúc) để giáo viên và học sinh chuẩn bị tâm thế thi cho tốt. Còn nếu để sang tháng 5 mới công bố môn thi thứ 3 như các năm trước thì quá muộn”.

Cô giáo Lê Thị Oanh - Giáo viên Trường THCS Diễn Hồng (Diễn Châu): "Nhiều năm nay, môn thi thứ 3 của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do tỉnh ta tổ chức chủ yếu là môn Ngoại ngữ. Tuy nhiên, môn Ngoại ngữ chỉ phù hợp với giáo viên thành phố, các vùng thuận lợi và ở một số học sinh khá giỏi. Ở Trường THCS Diễn Hồng, điểm thi trung bình môn này hàng năm cũng chỉ hơn 5 điểm.

Từ thực tế này, tôi nghĩ rằng, nếu triển khai môn tổ hợp sẽ công bằng cho tất cả các học sinh, công bằng cho các vùng miền và việc đánh giá học sinh sẽ khách quan hơn. Về phía giáo viên, trong năm đầu triển khai, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ rằng trong điều kiện hiện nay khi công nghệ thông tin phát triển, chúng tôi có thể “khắc phục” được.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hy vọng, Sở sớm có hướng dẫn cụ thể trong chương trình nhiệm vụ năm học; đồng thời hướng các nội dung trọng tâm, giới hạn phạm vi kiến thức để công tác ôn tập, dạy học, có hiệu quả. Ngoài ra, sớm công bố một số đề “minh họa” theo cấu trúc đề thi chính thức để thầy và trò làm mẫu, tập làm quen với cách ra đề, làm bài thi trắc nghiệm”./.

Mỹ Hà (ghi)

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.