Thị trường bánh trung thu: Cẩn thận với hàng gia công

10/08/2011 09:54

Còn tới hơn 1 tháng nữa mới tới Tết trung thu nhưng cách đây hơn 2 tuần, bánh trung thu đã được bày bán trên thị trường. Khách mua để dùng, làm quà biếu tặng còn ít, chủ yếu vẫn là bán buôn về các huyện thị. Điều đáng nói, hàng gia công kém chất lượng lại được dịp tung ra thị trường.

(Baonghean) - Còn tới hơn 1 tháng nữa mới tới Tết trung thu nhưng cách đây hơn 2 tuần, bánh trung thu đã được bày bán trên thị trường. Khách mua để dùng, làm quà biếu tặng còn ít, chủ yếu vẫn là bán buôn về các huyện thị. Điều đáng nói, hàng gia công kém chất lượng lại được dịp tung ra thị trường.

Hàng thương hiệu “đội” giá 10- 20%

Tại cửa hàng bánh kẹo Quỳnh Liên trên đường Herman (Tp Vinh), cách đây 2 tuần, panô áp phích giới thiệu bánh trung thu Kinh Đô đã được trưng lên. Nhưng bánh thì không chỉ có của hãng này, mà các sản phẩm thương hiệu khác như Bibica, Hữu Nghị cũng xuất hiện. Anh Quỳnh, chủ cửa hàng cho biết: Giá cả năm nay tăng so với năm ngoái từ 10-20%. Lý do chủ yếu là giá nguyên liệu đầu vào tăng, ngoài ra còn có nguyên nhân của chi phí nhân công, vận chuyển…

Chị Lan chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Nguyễn Phong Sắc (Tp.Vinh), cho biết: Xuất hiện trên thị trường sớm nhất là bánh Kinh Đô, hãng này năm nay chào hàng sơm hơn mọi năm 2 tuần với chương trình hậu mãi tốt, chiết khấu bình quân 15%, nếu doanh số cao hơn sẽ được hưởng chiết khấu hấp dẫn hơn. Năm nay, Kinh Đô cải tiến khẩu vị với độ ngọt và độ béo vừa phải và trọng lượng bánh cũng nhỏ hơn. Ngoài ra, hãng này tung ra thị trường sản phẩm mới là bánh trung thu xanh mới được làm từ 100% thành phần thực vật tự nhiên, ăn ngon nhưng đảm bảo sức khỏe, thích hợp cho những ai có nhu cầu ăn kiêng và đặc biệt là ăn chay.

Hiện giá hàng Kinh Đô tăng so với năm ngoái 20%, và là hãng có giá cao nhất hiện nay. Sản phẩm có giá “khủng” nhất là bộ sưu tập Trăng vàng Phú quý 4 bánh, 200g/bánh, cùng với 4 lọ yến 70ml có giá 1,4 triệu đồng. Cũng thuộc dòng sản phẩm dành cho người có thu nhập cao, dành để biếu tặng là sản phẩm bánh nướng vị cá Jambon 4 trứng 800g giá 295.000 đồng. Còn bình dân là bánh dẻo thập cẩm Jambon 1 trứng 250g giá 48.000 đồng, bánh dẻo gốm dừa 1 trứng 200 g giá 32.000 đồng…

Cũng là hàng thương hiệu đã từ lâu người tiêu dùng thành phố Vinh biết tới là hãng bánh ngọt Hương Phúc. Hiện nay, Hương Phúc đã chào hàng bánh trung thu tuy nhiên, cũng như mọi năm, hiện mới chỉ có sản phẩm bánh dẻo, còn bánh nướng thì sẽ sát tết Trung thu mới sản xuất.


Thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm hơn so với mọi năm

Cảnh giác với hàng gia công

Khi hàng hiệu có giá cao, để đáp ứng một bộ phận người dân có thu nhập thấp, hàng nhái, hàng gia công kém chất có cơ hội tung ra thị trường. Dạo quanh khu vực bánh kẹo chợ Vinh, dọc đường Lê Huân hàng bánh trung thu gia công được bày bán nhan nhản. Hàng ở đây chủ yếu là bán sỷ cho các đầu mối bán lẻ tại các chợ nông thôn. Bánh về huyện nên chủ yếu là của các cơ sở sản xuất tư nhân, không tên tuổi sản xuất ở các tỉnh khác với giá rẻ, giá chỉ bằng 1/3, ¼ hàng thương hiệu. Tại một quầy bánh ở Chợ Vinh, cầm lên xem một số bánh dẻo, bánh nướng, chúng tôi thấy không đề ghi ngày sản xuất, có bánh ghi hạn sử dụng 1 tháng nhưng cũng không ghi ngày sản xuất, được đưa về từ ngoại tỉnh. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn mua một khối lượng khá lớn bánh về kinh doanh tại huyện, bà chủ cửa hàng vui vẻ mời chào: Em xem hàng đi rồi đặt. Chị có cả xe vận chuyển đấy, chỉ lấy thêm chút tiền xăng thôi. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc là sao không ghi hạn sử dụng, bà chủ nói ngay: Đơn giản, khi nào em lấy hàng thì chị in kèm vào hộp bánh (?)

Và không chỉ sản phẩm để đưa về thị trường nông thôn mà bánh trung thu nhái, bánh “ba không” (không hạn sử dụng, không thương hiệu, không địa chỉ sản xuất) cũng rộ lên từ đầu mùa. Ngay cả nhiều điểm bán ở khu vực trung tâm chợ Hưng Dũng treo bảng của những thương hiệu Bibica, Hữu Nghị, Kinh Đô nhưng thực chất bán lẫn lộn bánh của các cơ sở nhỏ, bánh kém chất lượng. Chị H- Chủ một cửa hàng bánh kẹo ở chợ Hưng Dũng cho hay, kể cả thành phố thì không phải ai cũng có tiền để mua cho con em mình bánh thương hiệu với giá cả đắt đỏ như hiện nay. Chính vì thế, nhiều năm nay chị vẫn lấy hàng gia công và thu hút lượng khách không nhỏ. Nhìn kỹ thì thấy, bánh cơ sở không tên tuổi nhưng được đóng hộp khá đẹp mắt.

Cũng như nhiều người tiêu dùng khác, chúng tôi lấy làm băn khoăn khi hạn sử dụng nhiều bánh lên tới 2 tháng nhưng trên bao bì ghi không sử dụng chất bảo quản?

Trao đổi với chúng tôi về những bất cập hiện nay trong sản xuất, kinh doanh hàng bánh trung thu, ông Trần Văn Diên, Chi cục QLTT cho hay: Không phải chúng tôi không biết những sai phạm nhưng nhiều khi anh em kiểm tra, nghi ngờ, muốn xử phạt tịch thu phải qua kiểm định hàng hóa, gửi mẫu ra tận Hà Nội, và chờ đợi. Kết luận đúng hàng vi phạm thì không nói làm gì, ngược lại, bị kiện như chơi vì mất cơ hội kinh doanh của họ. Thế nhưng, việc ra quân kiểm tra vào dịp này cũng phần nào hạn chế những vi phạm.

Hiện nay, để tăng cường kiểm tra hàng hóa dịp trung thu, Chi cục VSATTP, QLTT cũng đã lên kế hoạch thanh kiểm tra. Tại các địa phương, các cơ quan, phòng ban chuyên trách cũng đã có chuyển động. Mong rằng, để cho các cháu cùng quây quần bên gia đình, bạn bè thưởng thức bánh trung thu thật ý nghĩa, cũng như tạo hành lang pháp lý, môi trường kinh doanh lành mạnh, cần có chế tài xử lý thật nghiêm những sai phạm vi phạm VSATTP.


Thu Huyền

Thị trường bánh trung thu: Cẩn thận với hàng gia công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO