Thị trường bánh Trung thu khởi động sớm

16/08/2014 09:19

(Baonghean) - Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, thị trường bánh Trung thu đã trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mặt hàng bánh thuộc các thương hiệu khác nhau cả ở phân khúc bình dân lẫn cao cấp. Dù mùa bánh Trung thu chỉ kéo dài trong khoảng 1 tháng nhưng là một trong những sản phẩm đem lại lợi nhuận cao cho nhiều công ty sản xuất bánh kẹo không bỏ qua dịp làm ăn này.

Bánh trung thu các thương hiệu lớn đã “đổ bộ” tràn ngập các tuyến phố ở TP.Vinh ngay từ cuối tháng 7 âm lịch.
Bánh trung thu các thương hiệu lớn đã “đổ bộ” tràn ngập các tuyến phố ở TP.Vinh ngay từ cuối tháng 7 âm lịch.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay các hãng Bibica, Kinh Đô, Hải Hà… đều cho ra mắt nhiều sản phẩm bánh Trung thu từ nhân truyền thống, bánh chay đến những sản phẩm có nhân cao cấp… Chị Nguyễn Ngọc Thúy, chủ gian hàng bánh Trung thu tại siêu thị mini trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh) cho hay: “Năm nay, nguồn bánh về sớm nên thị trường bánh Trung thu cũng khởi động sớm, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng có thời gian chọn lựa, dùng thử sản phẩm, thời gian tiêu thụ hàng hóa dài hơn". Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, gian hàng thu hút khá nhiều khách nhưng chủ yếu là khảo sát giá và dùng thử sản phẩm. So với năm ngoái, năm nay hầu như không có nhiều đột biến về chủng loại bánh nhưng bù lại, các đơn vị đều chú trọng hơn vào mẫu mã, bao bì sản phẩm. Các mẫu vỏ hộp được thiết kế tinh tế hơn, với điểm nhấn nổi bật là đa dạng hình khối mang lại vẻ sang trọng phù hợp với nhu cầu làm quà biếu tặng của người tiêu dùng.

Khảo sát trên thị trường, giá bánh Trung thu dao động từ 50.000 - 200.000 đồng/cái (tùy theo sản phẩm). Riêng đối với dòng cao cấp thì giá dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/hộp. Theo nhận định của các tiểu thương kinh doanh bánh Trung thu, năm nay giá cao hơn mọi năm khoảng 10-15% do chi phí nguyên liệu đầu vào cao và doanh nghiệp quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong số các hãng bánh, Kinh Đô là thương hiệu chiếm tỷ lệ khá lớn ở các cửa hàng trên địa bàn tỉnh với gần 200 quầy bánh của cả công ty và tư nhân, riêng địa bàn TP. Vinh có hơn 100 quầy. Năm nay, bên cạnh mẫu hộp hình thang quen thuộc, Kinh Đô cho ra mắt mẫu hộp vuông với hoa văn nổi bật cùng màu đỏ rực rỡ, mang đậm không khí lễ hội Trung thu.

Còn về dòng sản phẩm, hãng tiếp tục cải tiến các dòng sản phẩm bánh trăng vàng, bánh nướng, bánh dẻo theo hướng giảm ngọt, tạo hương vị đặc trưng của từng loại nhân bánh. Trong đó, bánh trăng vàng pha lê là sản phẩm kỳ vọng tạo bước đột phá khi có sự kết hợp giữa dòng bánh cao cấp bánh Mochi và bánh Tuyết mang phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đại. Qua trao đổi, lãnh đạo phía Công ty cổ phần Kinh Đô khuyến cáo: "Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hãng không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh bánh Trung thu nào qua mạng.

Các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô. Bên cạnh đó, sản phẩm bánh Trung thu Kinh Đô hoàn toàn không "bán đại hạ giá", cũng không có chính sách nào để người bán lẻ thực hiện "giảm 50%" hay "mua 1 tặng 1" như các trang mạng quảng cáo”... Còn với Công ty Bibica, hãng cũng cho ra sản phẩm bánh Trung thu dinh dưỡng ít đường nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Theo đó, doanh nghiệp cho ra các gói sản phẩm có trọng lượng khác nhau 150g, 180g, 210g, 250g và 800g, tạo sự tiện dụng cho nhu cầu thưởng thức, biếu tặng, phù hợp “hầu bao” của người tiêu dùng.

Nếu như các doanh nghiệp lớn đẩy mạnh khai thác ở tuyên truyền quảng cáo, mẫu mã bao bì, thì các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại địa phương lại khai thác yếu tố nguồn nguyên liệu tại chỗ, giá thành thấp để chinh phục người tiêu dùng... Công ty Chế biến thực phẩm Hương Phúc, Công ty TNHH Bảo Ngọc Sài Gòn và Công ty CP Chế biến và Kinh doanh thực phẩm Thành Công sản xuất theo công nghệ truyền thống, không cần những chiêu tiếp thị, quảng cáo rầm rộ mà vẫn thu hút được sự chú ý và có lượng khách hàng nhất định. Bánh nướng, bánh dẻo truyền thống phục vụ cho tết Trung thu phải đến cuối tháng 8 dương lịch mới "trình làng" vì sản phẩm không sử dụng chất bảo quản nên thời gian sử dụng ngắn (khoảng từ 10-15 ngày).

Năm nay các loại bánh nướng nhân thập cẩm, bánh dẻo nhân hạt sen có giá từ 45.000 - 150.000 đồng/chiếc từ 200 - 600gam; sản phẩm cao cấp từ 600.000 - 800.000 ngàn đồng/ hộp. Cả 3 cơ sở sản xuất cũng chỉ xuất ra thị trường khoảng 200 - 300 tấn cho cả mùa Trung thu. Chị Nguyễn Xuân Lan, nhân viên cửa hàng bánh Hương Phúc trên đường Hồ Tùng Mậu- TP Vinh cho biết: Khách hàng tìm mua các hãng bánh thương hiệu lớn có mẫu mã kiểu dáng đẹp, lịch sự chủ yếu để làm quà biếu. Còn nếu mua về để thưởng thức thì khách hàng vẫn lựa chọn bánh Trung thu của các hiệu bánh địa phương có uy tín lâu năm… Bởi ngoài lý do về giá cả thì bánh Trung thu địa phương vẫn giữ được hương vị truyền thống đặc trưng”.

Ngoài mẫu mã, chất lượng, giá cả, khách hàng cũng rất quan tâm đến vấn đề ATVSTP của các loại bánh Trung thu. Qua trao đổi, nhiều chủ cửa hàng cho biết: Khách hàng đến quầy mua sản phẩm xem xét rất kỹ lưỡng các thông tin về nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thông tin về các loại phụ gia và chất bảo quản sản phẩm. Chị Hoàng Hà, xóm 16 - xã Hưng Lộc (Tp.Vinh) cho biết: "Bánh Trung thu của các cơ sở tư nhân cũng là một sự lựa chọn mà tôi đang cân nhắc vì giá cả rẻ hơn đáng kể so với các hãng lớn. Nhưng tôi cũng lo không biết những dòng bánh này có đảm bảo không vì chỉ được bọc trong túi nilon mỏng, thông tin nhiều khi ghi không rõ ràng chứ chưa nói tới chất lượng bên trong như thế nào"… Những lo ngại này của người tiêu dùng không phải là không có lý khi gần đây xuất hiện những thông tin về một số cơ sở sản xuất "đội lốt" dưới tên gọi "Bánh gia truyền", "Bánh truyền thống" nhưng dùng nhân bánh làm sẵn của Trung Quốc gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, hàng năm từ khoảng 20/8- 20/9 dương lịch, UBND tỉnh đều có quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Đối tượng thanh, kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Trong đó, chú trọng tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu. “Kinh nghiệm trong quá trình thanh, kiểm tra những năm trước cho thấy những ngày giáp Tết Trung thu mới là thời gian cao điểm người dân bắt đầu mua bánh trung thu. Đó cũng là lúc các cơ sở kinh doanh bánh kẹo lậu lợi dụng sự chủ quan, sơ hở của người dân, trà trộn các sản phẩm nhập lậu, không rõ xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh để trục lợi và đánh lừa người tiêu dùng. Để đảm bảo ATVSTP, người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở các công ty có thương hiệu, vì họ đã đầu tư dây chuyền sản xuất đồng bộ và có kiểm tra định kỳ các khâu sản xuất” - ông Nguyễn Trọng Lương- Chánh Thanh tra Sở Công Thương khuyến cáo.

Ngọc Anh

Thị trường bánh Trung thu khởi động sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO