Thị trường giống lúa lai: Cạnh tranh chất lượng và giá

14/12/2011 17:30

(Baonghean) - Vụ sản xuất cận kề, nhiều đơn vị đã đổ xô vào kinh doanh giống lúa. Điểm mới của thị trường giống lúa hiện nay là các đơn vị chú trọng nhiều hơn đến chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm về cây lương thực. Theo kế hoạch, vụ xuân 2012, toàn tỉnh gieo trồng 85 ngàn ha lúa. Để tạo bước đột phá về năng suất sản lượng, góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực, tỉnh chủ trương cơ cấu 65 ngàn ha lúa lai, chiếm trên 70% diện tích gieo cấy cả vụ. Do đó, nhu cầu giống lúa lai rất lớn. Tính ra, vụ xuân 2012 toàn tỉnh cần trên 2000 tấn giống lúa lai các loại.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đổ xô vào lĩnh vực kinh doanh mua, bán giống. Ngoài các đơn vị có chức năng kinh doanh giống trên địa bàn như: Công ty CP Giống cây trồng Nghệ An, Công ty CP Giống cây trồng T.Ư- Chi nhánh Vinh, Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An, Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An, còn có các đại lý cho các doanh nghiệp kinh doanh giống ngoại tỉnh: Công ty CP Giống cây trồng Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Miền Nam, Công ty Giống CNKT cao Hải Phòng, Công ty Giống cây trồng Nông Tín. Các đơn vị đều tỏ ra rất nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu cơ cấu giống để khai thác nguồn giống phục vụ bà con nông dân. Các giống lúa được các đơn vị, doanh nghiệp bày bán phần lớn là các giống lúa lai 3 dòng: Khải Phong số 1, Nhị ưu 986, TH3-3, Nhị ưu 838, BTE1, PHB71, BC15, BIO404... và các giống lúa thuần: Khang Dân siêu nguyên chủng và nguyên chủng, nếp 97, nếp 87, Hương thơm, Bắc thơm... Qua quan sát, các đơn vị kinh doanh giống đã có những điều chỉnh về phương pháp và hướng vào chất lượng nguồn giống. Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Nghệ An cho biết: Quan điểm của công ty là không đơn thuần chạy theo số lượng mà chú trọng chất lượng là chính. Để đảm bảo nguồn giống lúa lai 3 dòng cho vụ xuân, ngay từ đầu tháng 3/2011, công ty đã xây dựng kế hoạch ký hợp đồng đặt hàng cho bạn, tháng 10/2011 sang kiểm tra chất lượng giống và tháng 11/2011 mới đưa giống về. Khi nhập về, công ty đã đưa vào phòng thí nghiệm do Bộ NN & PTNT cấp phép để kiểm tra độ đúng giống tỷ lệ nảy mầm, đạt yêu cầu mới xuất kho. Cũng như các năm trước, giống của công ty đặt hàng từ Tứ Xuyên, Trung Quốc sản xuất có mẫu mã độc quyền về nhãn mác và tem bảo hành chất lượng, rất khó làm nhái nên nhiều năm nay, giống lúa lai 3 dòng như: Khải Phong số 1, Nhị ưu 986 do đơn vị cung ứng có chất lượng tốt, được bà con tín nhiệm.



Công ty CP Giống cây trồng TƯ Chi nhánh Vinh chuẩn bị giống lúa thuần, phục vụ sản xuất vụ xuân 2012.

Còn Công ty CP Giống cây trồng TƯ - Chi nhánh Vinh, một trong những đơn vị chủ lực cung ứng giống lúa của cả nước, năm nay cũng có những điều chỉnh về phương thức phục vụ. Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Chi nhánh cho hay: Năm nay công ty chỉ cung ứng 2 loại giống lúa lai 3 dòng chủ lực: Khải Phong số 1 và Nhị ưu 838. Hai giống lúa này có nguồn gốc từ Tự Dụ, Tứ Xuyên (Trung Quốc), số lượng rất hạn chế với khoảng vài chục tấn. Một số giống lúa lai khác như: Nhị ưu 63, TH3-4 cũng có đưa vào nhưng rất ít. Rút kinh nghiệm các vụ trước, đơn vị quan tâm nhiều đến chất lượng, mẫu mã, không chạy theo số lượng. Những giống lúa như: Nhị ưu 986 công ty không kinh doanh vì năm trước qua hậu kiểm chất lượng không đảm bảo. Tham quan kho giống của chi nhánh, mới thấy hiện đơn vị đang kinh doanh các giống lúa thuần chất lượng cao: Khang Dân đột biến, Hương thơm HT1, nếp 97, nếp 87, đột biến 6 và Q5. Các giống này tuy lợi nhuận không cao nhưng an toàn.

Với Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An, định hướng của đơn vị là tập trung cung ứng sản xuất lúa thuần năng suất, chất lượng cao phục vụ cho chương trình sản xuất lúa hàng hóa theo nhu cầu thị trường nội địa. Vì thế, vụ này công ty chỉ tung ra thị trường 50 tấn giống lúa lai 3 dòng Nhị ưu 838 để phục vụ nhu cầu thâm canh của các huyện miền núi theo chính sách của tỉnh, số còn lại trên 200 tấn là giống lúa thuần chất lượng cao VTNA1 và VTNA2. Đến thời điểm này giống VTNA1 đã tiêu thụ hết.

Về giá cả, các giống lúa có giá tương đương nhau. Ví như, Công ty CP Giống cây trồng Nghệ An và Công ty CP Giống cây trồng TƯ -Chi nhánh Vinh đều bán Nhị ưu 838 với giá 72 ngàn đồng/kg, Khải Phong số 1 94 ngàn/kg; các giống lúa thuần đều có giá 14-20 ngàn/kg. Các giống lúa lai cũng như các giống lúa thuần có tăng hơn vụ xuân 2011 từ 5-10 ngàn đồng/kg. So với tỷ giá chung của lúa gạo thì giá giống lúa năm nay không cao, phù hợp với thị trường.

Để siết chặt công tác cung ứng giống, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo các đơn vị cung ứng thực hiện cam kết bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, nếu không quản lý chặt, lợi dụng trong lúc giống khan hiếm, những kẻ ham lợi sẽ tung ra thị trường giống chất lượng kém, bởi vụ xuân 2011 nhiều đơn vị cung ứng giống đang tồn kho một số lượng lúa lai rất lớn.


Văn Đoàn

Mới nhất
x
Thị trường giống lúa lai: Cạnh tranh chất lượng và giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO